Bất động sản Biz

Thành Thành Công muốn giải chấp Resort Ninh Thuận đang đảm bảo cho lô trái phiếu 500 tỷ đồng

Thứ năm, 27/10/2022 | 06:50 Theo dõi BĐS Biz trên

Công ty chứng khoán Techcombank (TCBS) vừa có thông báo về việc lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu về việc giải chấp một phần tài sản đảm bảo hiện đang đảm bảo cho lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng của Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (Mã CK: VNG). Quá trình lấy ý kiến sẽ được thực hiện bằng văn bản và hình thức bỏ phiếu điện tử.

Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng tài sản do VNG phát hành ngày 04/01/2022, đáo hạn năm 2025. Tài sản đảm bảo gồm 4 bất động sản: TTC Hotel Premium Cần Thơ, khách sạn Michelia, tòa nhà TTC Palace Bến Tre, Resort Ninh Thuận.

Giá trị đảm bảo tại thời điểm phát hành trái phiếu doanh nghiệp của 4 bất động sản trên là hơn 610 tỷ đồng. Tuy nhiên, Du lịch Thành Thành Công cho biết, sau ảnh hưởng của COVID-19, tình hình kinh doanh của ngành du lịch hiện đã có sự hồi phục với nhu cầu du lịch tăng mạnh tại nhiều địa phương. Theo đó, giá trị các tài sản đảm bảo cho trái phiếu của công ty có sự gia tăng đáng kể và đang ở mức cao hơn so với yêu cầu đáp ứng việc đảm bảo cho trái phiếu.

308303274_114538299939947
4 lô bất động sản đang là tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu được định giá hơn 1.000 tỷ đồng.

Do có sự gia tăng này, các tài sản đảm bảo đã có giá trị cao hơn yêu cầu cần đáp ứng cho việc đảm bảo trái phiếu. Theo thư thẩm định giá ngày 03/10/2022 của Công ty Thẩm định giá Thế Kỷ giá trị định giá tài sản đảm bảo của những bất động sản này đã tăng lên gần 1.018 tỷ đồng.

Vì vậy, Du lịch Thành Thành Công mong muốn sử dụng phần giá trị tăng thêm của tài sản bảo đảm để phục vụ nhiều hơn cho hoạt động kinh doanh và phát triển của tổ chức phát hành, đảm bảo tốt hơn dòng tiền thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Tài sản được xin ý kiến giải chấp là Resort Ninh Thuận, giá trị định giá tại ngày 03/10 hơn 115 tỷ đồng.

Du lịch Thành Thành Công cho rằng việc giải chấp Resort Ninh Thuận sẽ không ảnh hưởng tới quyền lợi người sở hữu trái phiếu. Nguyên nhân là do tổng giá trị định giá của tài sản đảm bảo và tổng giá trị bảo đảm tương ứng sau giải chấp tương đương với 181% và 108% tổng mệnh giá trái phiếu đang lưu hành.

Đồng thời, sau khi giải chấp tài sản đảm bảo trên, tổng giá trị tài sản đảm bảo còn lại gần 903 tỷ đồng. Số tài sản đảm bảo còn lại sau khi giải chấp Resort Ninh Thuận là 541,7 tỷ đồng, vẫn lớn hơn giá trị đảm bảo tối thiểu cho lô trái phiếu.

Theo tìm hiểu, Resort Ninh Thuận, tức TTC Resort Premium Ninh Thuận, thuộc sở hữu của CTCP Du lịch Đồng Thuận, nằm tại phường Văn Hải, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số DA 845145 ngày 28/06/2021 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cấp.

307884465_134739629246841
Thành Thành Công muốn giải chấp Resort Ninh Thuận đang đảm cho lô trái phiếu 500 tỷ đồng

Về tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Du lịch Thành Thành Công đạt 248 tỷ đồng, tăng 89% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 79 tỷ đồng, tăng 39 lần.

Doanh thu tài chính suy giảm so với cùng kỳ, đạt 54 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính lại tăng gần gấp đôi, lên 71 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết 6 tháng, công ty vẫn có lợi nhuận trước thuế 5,7 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ.

Về tài sản, tại ngày 30/6/2022, tổng tài sản của Du lịch Thành Thành Công đạt 2.812 tỷ đồng, tăng 23% so với đầu năm. Cơ cấu tài sản có điểm đáng chú ý là các khoản phải thu ngắn hạn tăng đáng kể (46%) đạt 824 tỷ đồng; tiền và tương đương tiền tăng 9 lần, đạt 139 tỷ đồng; chi phí xây dựng cơ bản dở dang tăng 53%, đạt 444 tỷ đồng.

Nợ phải trả tại cùng thời điểm nói trên đạt 1.698 tỷ đồng, tăng 45% so với đầu năm. Trong đó, nợ vay đạt 1.399 tỷ đồng, tăng 41%. Với vốn chủ sở hữu đạt 1.114 tỷ đồng, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của công ty là 1,52 lần, khá an toàn.

Liên quan đến chứng khoán TCBS, trước Du lịch TTC, hồi tháng 8/2022, TCBS với vai trò là đơn vị đại diện cho người sở hữu trái phiếu cũng có nghị quyết về việc giải chấp một phần tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu BIMB2023001 của Công ty Bất động sản BIM (BIM Land), tổng mệnh giá 1.000 tỷ đồng, đáo hạn năm 2024.

Cụ thể, TCBS đã chấp thuận cho BIM Land được giải chấp một phần tài sản đảm bảo là 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, với tổng giá trị bảo đảm tại thời điểm định giá gần nhất là 302,4 tỷ đồng.

Lô trái phiếu BIMB2023001 được BIM Land đảm bảo bằng các quyền sử dụng đất tại phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tổng giá trị của tài sản đảm bảo là 1.315 tỷ đồng.

Như Ngọc

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Dự án nghìn tỷ của Parkland 53 thế chấp ngân hàng, Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu giải chấp trước khi bán

Dự án nghìn tỷ của Parkland 53 thế chấp ngân hàng, Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu giải chấp trước khi bán

Sở Xây dựng TP HCM cho biết, 619 căn hộ thuộc dự án Khu nhà ở và trung tâm thương mại - văn phòng tại phường An Phú, TP Thủ Đức do Parkland 53 làm chủ đầu tư đã đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải giải chấp trước khi bán do trước đó doanh nghiệp đã thế chấp những căn hộ này tại ngân hàng.
Nhà Khang Điền muốn vay 800 tỷ đồng trái phiếu không tài sản đảm bảo

Nhà Khang Điền muốn vay 800 tỷ đồng trái phiếu không tài sản đảm bảo

HĐQT Nhà Khang Điền vừa thông qua nghị quyết phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo. Đầu tháng 3 năm nay, doanh nghiệp cũng thông qua phương án vay 2.000 tỷ đồng trái phiếu không có tài sản đảm bảo.
Sau đại dịch, ngân hàng 'ồ ạt' rao bán tài sản đảm bảo là căn hộ chung cư

Sau đại dịch, ngân hàng 'ồ ạt' rao bán tài sản đảm bảo là căn hộ chung cư

Thời gian qua, một số ngân hàng chật vật phát mại nhiều căn hộ chung cư cao cấp như Agribank, Sacombank,... Đáng chú ý, Ngân hàng nhà nước dự báo nợ xấu tiếp tục tăng, đặc biệt là bất động sản.
Loạt ngân hàng dồn dập thu giữ tài sản đảm bảo

Loạt ngân hàng dồn dập thu giữ tài sản đảm bảo

Nhiều ngân hàng thời gian gần đây dồn dập 'siết' nợ thông qua thu giữ tài sản đảm bảo, đặc biệt là bất động sản.
Coteccons: Chi phí lãi vay tăng gấp 14 lần, nhiều nợ vay không có tài sản đảm bảo

Coteccons: Chi phí lãi vay tăng gấp 14 lần, nhiều nợ vay không có tài sản đảm bảo

Chi phí lãi vay tăng mạnh trong quý 1/2022 đã khiến Coteccons báo lãi giảm sâu. Đáng chú ý, hầu hết các khoản nợ vay từ kênh trái phiếu lẫn ngân hàng đều không có tài sản đảm bảo. Chi phí lãi vay tăng gấp 14 lần khiến lợi nhuận Coteccons giảm sâu
'Điểm danh' những đại gia địa ốc phát hành trái phiếu không tài sản đảm bảo

"Điểm danh" những đại gia địa ốc phát hành trái phiếu không tài sản đảm bảo

Trong nhóm doanh nghiệp bất động sản, hàng loạt ông lớn thường xuyên phát hành trái phiếu không tài sản đảm bảo hoặc đảm bảo bằng cổ phiếu như Phát Đạt, Apec Group, Nam Long, Nhà Khang Điền, DIC Corp, TNR Holdings,… các chuyên gia cảnh báo, nguy cơ rủi ro trái phiếu doanh nghiệp không tài sản đảm bảo đang tăng lên.
Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: 'An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!'

Founder kiêm Giám đốc Công ty Lê DươngTech Lê Đình Tuyến: "An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!"

Thấu hiểu “nỗi đau" của các doanh nghiệp, nhà quản lý…, Lê DươngTech xây dựng giải pháp có thể quản lý nhân sự của tất cả các nhà thầu trên công trường/trong nhà máy hoàn toàn tự động, theo thời gian thực....
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Bất động sản Biz