Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Chính phủ dự kiến sẽ vay tối đa 30% tổng vốn đầu tư, bao gồm khả năng vay từ các nguồn ODA hoặc vay trong nước, tùy vào lãi suất và điều kiện vay.
Chiều 20/11, Quốc hội đã thảo luận về chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng mức đầu tư ước tính lên tới 67 tỷ USD, tương đương gần một năm thu ngân sách quốc gia.
Phát biểu tại hội trường, Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) đánh giá dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là lớn nhất trong lịch sử đầu tư công và yêu cầu Chính phủ cung cấp thêm thông tin chi tiết về khả năng huy động vốn, cân đối ngân sách để đảm bảo an toàn nợ công và ổn định nền kinh tế.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng
Đại biểu cũng lo ngại về các khó khăn trong triển khai các dự án giao thông lớn, bao gồm tình trạng thiếu nguyên vật liệu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư gia tăng. Chính vì vậy, đại biểu Mai đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề phát sinh và đề xuất giải pháp cụ thể để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án.
Về phương thức huy động vốn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng là huy động nguồn lực từ dân cư, thông qua phát hành trái phiếu chính phủ với lãi suất hấp dẫn. Theo Bộ trưởng, việc vay trong nước sẽ mang lại lợi ích lớn hơn vay từ nước ngoài, vì lợi nhuận sẽ không bị chuyển ra ngoài mà lại phục vụ người dân trong nước.
Về phạm vi dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại Thủ Thiêm (TP HCM), với tổng chiều dài lên tới hàng nghìn km. Các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và TP HCM - Cần Thơ cũng đang được triển khai tích cực.
Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng thiết kế công trình sẽ bao gồm phần cầu và hầm chiếm tới 70% tổng chiều dài tuyến, giúp hạn chế các tác động tiêu cực đến thoát lũ hay ngập úng. Đặc biệt, hệ thống đường sắt sẽ được thiết kế chạy trên cao, chỉ xuống ga khi cần thiết, đảm bảo độ an toàn và hiệu quả.
Về công nghệ, Bộ trưởng Thắng khẳng định, Chính phủ đã lựa chọn công nghệ đường sắt hiện đại và phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Tuy nhiên, với mức độ đầu tư lớn, Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng trong giai đoạn đầu, doanh thu từ khai thác chỉ đủ để chi trả cho chi phí vận hành và bảo trì, và sẽ cần sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.
Về nguồn vốn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Chính phủ dự kiến bố trí 56 tỷ USD mỗi năm trong 12 năm để hoàn thành dự án vào năm 2035. Dự án sẽ vay tối đa 30% tổng số vốn cần thiết, nhưng hình thức vay sẽ phụ thuộc vào điều kiện cụ thể từ các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế.
Bộ trưởng cũng cho biết phần tín dụng hỗ trợ xuất khẩu nước ngoài sẽ chiếm khoảng 24% tổng vốn dự án, chủ yếu phục vụ cho việc mua sắm đầu máy toa xe và các hệ thống thông tin tín hiệu với lãi suất thấp và không có ràng buộc lớn, nhằm giảm chi phí cho dự án.
Ngày 10/10, tại Hà Tĩnh, Tập đoàn T&T Group đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ - công trình biểu tượng mới được kỳ vọng góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại, xanh và bền vững của vùng đất Lam Hồng.
Tại Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FWC 2025), Việt Nam SuperPortTM, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam) đã giới thiệu Kho hàng không kéo dài, một cấu phần trọng yếu của trung tâm logistics...
Vinhomes Green Paradise Cần Giờ - siêu đô thị ESG++ xanh, thông minh, sinh thái và tái sinh đang hình thành, góp phần định hình tương lai các siêu đô thị tương lai.
Nền tảng kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Sau khi được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – CONAC mở rộng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (nay là phường Phú Mỹ, Tp. Hồ Chí Minh), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO đang triển khai kế hoạch đền bù...
Đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội nghĩa Việt Nam 2/9, Tập đoàn Geleximco và Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương đã tổ chức Lễ Khánh thành Dragon Golf Links - Giai đoạn 2: Chính thức hoàn thiện 27 hố golf tiêu chuẩn quốc tế.
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO – tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương – không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro gần 100km, kết nối Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai.
TP.HCM sắp đón nhận thêm một siêu dự án đô thị mới với quy mô gần 300ha, góp phần thay đổi diện mạo khu vực phía Tây Nam thành phố. Dự án Khu đô thị Đông An Tây do Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông An Tây làm chủ đầu tư...