Bất động sản Biz

Đất Xanh Services cắt giảm hơn 6.000 nhân sự

Chủ nhật, 12/02/2023 | 23:49 Theo dõi BĐS Biz trên

Thống kê của các đơn vị nghiên cứu cho thấy, thị trường bất động sản nhà ở đang trầm lắng do hoạt động cho vay thắt chặt đối với bất động sản. Báo cáo thị trường quý 4 của Savills Việt Nam ghi nhận, ở phân khúc căn hộ tại TP HCM, nguồn cung sơ cấp đạt trong năm 2022 đạt 21.000 căn, tăng 84% theo năm. Tuy nhiên, đến 80% trong số đó là các sản phẩm ra mắt trong 6 tháng đầu năm. Quý 4 vừa qua chỉ ghi nhận 8.000 căn hộ mới mở bán.

“Các chủ đầu tư đang trải qua một giai đoạn khó khăn trong quá trình huy động vốn cũng như thủ tục hoàn thiện pháp lý phức tạp. Về tâm lý khách hàng, lạm phát và lãi suất vay có xu hướng tăng cao cũng ảnh hưởng đến quyết định mua nhà vào thời điểm này”, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills TP HCM nhìn nhận.

Dat-xanh-batdongsanBiz
Đất Xanh cắt giảm hơn 3.000 người.

Trong bối cảnh đó, một số doanh nghiệp phải cắt giảm mạnh lượng nhân sự và bước vào thời kỳ tái cấu trúc. Chẳng hạn như Đất Xanh Group (HoSE: DXG), báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 của doanh nghiệp này cho thấy doanh nghiệp đã cắt giảm 3.191 nhân sự so với quý trước. Đất Xanh Services giảm 3.040 người. Hai doanh nghiệp này có biến động tổng cộng hơn 6.000 người chỉ trong một quý, dẫn đầu thị trường địa ốc về việc cắt giảm.

Kết quả kinh doanh của cả 2 doanh nghiệp đều không khả quan trong quý IV. Đất Xanh Group lỗ 407 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 275 tỷ đồng. Còn Đất Xanh Services lỗ quý IV gần 100 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 29 tỷ đồng.

Theo giải trình của Đất Xanh, doanh nghiệp lỗ vì khó khăn chung của thị trường ảnh hưởng đến thị trường bất động sản dẫn đến doanh số bán hàng ở mảng dịch vụ giảm trong khi công ty chưa kịp ghi nhận doanh thu - lợi nhuận từ các dự án do công ty làm chủ đầu tư và đã triển khai bán hàng.

Ngoài Đất Xanh, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) giảm 434 nhân sự trong quý IV, tương đương giảm 24%. Doanh nghiệp đang thực hiện tái cấu trúc, tinh giảm các hoạt động chưa cần thiết và củng cố thêm đội ngũ nhân sự.

Novaland cho biết, trước tình hình biến động của kinh tế thế giới và cả trong nước ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp, Tập đoàn đã và đang tái cấu trúc để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành của Tập đoàn quyết liệt đưa ra những giải pháp mạnh mẽ, cụ thể như tinh giảm các hoạt động chưa cần thiết, củng cố đội ngũ nhân sự vững chuyên môn, dày kinh nghiệm.

Tính đến cuối năm 2022, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) có 355 nhân sự, giảm 15,5% so với cuối tháng 9/2022, tương đương 67 người, nhưng tăng 35 người so với cuối năm 2021. Tương tự, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) đến cuối năm vừa qua có 342 nhân sự, giảm nhẹ 9 người so với cuối tháng 9/2022, nhưng tăng 23 người so với cuối năm 2021.

Trong bối cảnh nhân sự ngành bất động sản giảm mạnh tại một số doanh nghiệp thì nhiều doanh nghiệp vẫn tăng quy mô nhân sự. Cụ thể, Vinhomes (VHM) ghi nhận lượng nhân sự tăng đột biến ở 3 tháng cuối năm 2022 lên 13.191 người, tăng 2.301 người tương đương 21,15% so với thời điểm cuối tháng 9/2022 và tăng 62,4% so với cuối năm 2021 là 8.119 người.

Ngoài ra, Tập đoàn Nam Long (NLG); Văn Phú Invest (VPI) có sự gia tăng về lượng nhân sự so với đầu năm 2022 lần lượt là 90 người và 65 người.

Bảo Ngọc

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Liên Lập và Công ty TNHH Vịnh Ngôi Sao ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm chưa từng có.
'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang

"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và Công ty cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là hai nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện khu dân cư phía Tây Nam thị trấn Nếnh thuộc tỉnh Bắc Giang.
Bất động sản Biz