Bất động sản Biz

Bản tin bất động sản ngày 5/10: Lấy ý kiến người dân về toàn bộ dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Thứ tư, 05/10/2022 | 10:47 Theo dõi BĐS Biz trên

Bản tin bất động sản ngày 5 10, đáng chú ý với thông tin dự thảo Luật Đất đai sửa đổi dự kiến sẽ lấy ý kiến người dân tháng 1 đến tháng 2 2023 và các sản phẩm tại dự án Bình Long Future Gate tại Bình Phước có mức giá bán từ 550 triệu đồng nền.

Lấy ý kiến người dân về toàn bộ dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Theo kế hoạch trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Đất đai sửa đổi vừa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký và ban hành, dự án này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng 10.

Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo và việc tổ chức lấy ý kiến người dân tại phiên họp thứ 18 vào tháng 12 năm nay.

Thời gian lấy ý kiến người dân dự kiến kéo dài từ tháng 1 đến tháng 2/2023 với nội dung là toàn bộ dự thảo. Việc lấy ý kiến tập trung vào một số nội dung lớn của dự án luật và các vấn đề được Quốc hội thảo luận có nhiều ý kiến khác nhau, liên quan đến quyền và lợi ích của người dân.

Các vấn đề lớn xin ý kiến của người dân sẽ thể hiện bằng văn bản và được trình bày dễ hiểu kèm theo lý lẽ, lập luận. Đồng thời, vấn đề nào còn có ý kiến khác nhau có thể nêu hai phương án để xin ý kiến và nêu rõ ưu điểm, hạn chế của từng phương án.

Quy trình tiếp theo, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được cho ý kiến lần hai tại kỳ họp thứ 5 vào tháng 5/2023 và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10/2023.

Theo kế hoạch, việc lấy ý kiến người dân được thực hiện dưới các hình thức: Góp ý trực tiếp bằng văn bản; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua cổng thông tin điện tử và các hình thức phù hợp khác.

5857_phan_lo_ban_nYn_tYi_Tam_DYYng_VYnh_Phuc
Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi dự kiến lấy ý kiến người dân vào tháng 1-2/2023. Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc tổ chức lấy ý kiến người dân phải được tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai; bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết thực và tiết kiệm.

Ý kiến đóng góp của người dân được tổng hợp đầy đủ, chính xác; phải được nghiên cứu tiếp thu, giải trình nghiêm túc để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết yêu cầu đặt ra đối với dự án Luật đất đai (sửa đổi) là thể chế hóa đúng, đầy đủ các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp.

Trong đó bao gồm 8 nhóm vấn đề trọng tâm trong hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã được xác định trong Nghị quyết số 18 của Trung ương.

Trước đó, trong tờ trình vừa gửi Quốc hội về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), Chính phủ đánh giá Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, phức tạp và tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước.

Những chính sách mới bao gồm việc hoàn thiện quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, quy định thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Bộ GTVT bố trí gần 8.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, trong năm nay, dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) đã được bố trí gần 8.600 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 được bố trí 119.666 tỷ đồng, trong đó cân đối từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 47.169 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội là 72.497 tỷ đồng.

Tính đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải 47.169 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025. Vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sẽ được giao và tập trung giải ngân trong năm 2023.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí 257 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư và hơn 8.334 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2022. Các địa phương đang tích cực triển khai công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải ngân đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT bố trí gần 8.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2
Bộ GTVT bố trí gần 8.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2. Ảnh minh hoạ.
 

Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã thực hiện công tác đo đạc tại thực địa đạt trên 95%, kiểm kê tài sản trên đất đạt 87% và đang tích cực triển khai xây dựng khu tái định cư, lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng... phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ các diện tích còn lại trong quý 2/2023 theo yêu cầu của Chính phủ.

Riêng vật liệu cát đắp phục vụ dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, theo kết quả điều tra của tư vấn, nguồn cát trong khu vực bảo đảm chất lượng chủ yếu tập trung ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp với trữ lượng và công suất khai thác hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.

Do đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu sử dụng cát biển cho công trình giao thông đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương trong khu vực rà soát, đánh giá tổng thể nguồn cung khu vực, nâng công suất các mỏ hiện tại, mở mới các mỏ, nghiên cứu khai thác cát tại các cồn cát... để ưu tiên cung cấp cho dự án.

Theo quyết định được phê duyệt, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7km tuyến chính.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.

Đồng Nai lý giải tăng hơn 2.000 lô tái định cư dự án sân bay Long Thành

Ngày 4/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội đồng thẩm định giá Nhà nước về việc giải trình bổ sung hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, theo báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ thì tổng số lượng lô tại Khu dân cư, tái định cư Lộc An – Bình Sơn cần bố trí tái định cư là 5.002 lô (trong đó 4.126 lô hộ chính và 876 lô hộ phụ), Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn - Phân khu III tổng số lượng lô cần bố trí tái định cư là 1.550 lô.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có gần 400 hộ chính tại Khu tái định cư Bình Sơn- Phân khu III có nguyện vọng được bố trí tái định cư vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Các hộ dân nằm trong dự án 2 tuyến kết nối sân bay cũng được bố trí vào Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn.

Vì vậy năm 2021, tỉnh Đồng Nai đã duyệt điều chỉnh quy hoạch của Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Số lô sau khi điều chỉnh là gần 6.500 lô, tăng so với duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi là gần 1.500 lô.

Trong quá trình tổ chức kiếm đếm, bồi thường đối với dự án đã phát sinh thêm nhiều trường hợp hộ phụ phải bố trí tái định cư. Do đó, số hộ dân bố trí tái định cư tăng lên là hơn 7.000 lô, trong đó 4.610 hộ chính, 2.425 hộ phụ,

Vì vậy cần phải điều chỉnh quy hoạch tăng thêm số lô hộ phụ và giảm số lô hộ chính mới đáp ứng nhu cầu tái định cư cho Dự án sân bay Long Thành và hai tuyến kết nối sân bay.

Một góc khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn.
Một góc khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn. Ảnh: Plo.vn
 

Theo UBND tỉnh, nguyên nhân tăng nhu cầu tái định cư, đặc biệt là các lô hộ phụ do các trường hợp xét theo thế hệ sống chung (các hộ này không xác định được số lượng, số hộ cần bố trí do không có hồ sơ bồi thường, chỉ xác định địa chỉ khi đã được xét duyệt).

Một nguyên nhân khác là số hộ trước đây khi kiểm đếm các hộ khai, cung cấp đã mua, bán bằng giấy cho, tặng bằng giấy tay cắt thửa. Trong khi chủ trương của tỉnh các trường hợp này chỉ bồi thường đất cho người đứng tên quyền sử dụng đất, tài sản nên việc áp dụng chính sách tái định cư cho các trường hợp này chỉ được xem xét xét bố trí hộ phụ.

Bên cạnh đó, một số hộ địa phương không đủ điều kiện xét tái định cư nhưng các hộ này không còn chỗ ở nào khác nên tỉnh xem xét giao đất ở diện không ưu đãi (suất phụ với diện tích tối thiểu) theo quy định.

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 tại Khu dân cư tái định cư Lộc An - Bình Sơn để đảm bảo với nhu cầu tái định cư cho người dân.

Tổng số lô tái định cư điều chỉnh quy hoạch hiện nay là 7.035 lô, tăng 2033 lô so với báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt năm 2018.

Để điều chỉnh giảm hai dự án thành phần là Khu dân cư, tái định cư và công trình xã hội xã Bình Sơn - Phân khu III, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội đồng thẩm định giá Nhà nước xem xét thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận gia hạn thực hiện đề án đến hết năm 2023.

Dự án khu dân cư Bình Long Future Gate tại Bình Phước có mức giá bán từ 550 triệu đồng/nền

Bình Long Future Gate có vị tọa lạc tại ấp Thanh Kiều, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Dự án sở hữu 2 mặt tiền đường và nằm liền kề với tuyến đường Quốc lộ 13, thuận tiện kết nối với các trung tâm kinh tế của Bình Phước như huyện Hớn Quản, thành phố Đồng Xoài, thông qua hệ thống giao thông ĐT 757, ĐT 756, ĐT 754.

Bình Long Future Gate có tổng diện tích 53.735,3 m2, trong đó đất ở chiếm 27.175,32 m2 (50,57%), đất giao thông 17.281,79 m2 (32,16%), đất cây xanh 4.613,3 m2 (8,59%), phần còn lại dành cho đất giáo dục, hạ tầng kỹ thuật và bãi đỗ xe.

Dự án được thiết kế với loại hình đất nền nhà phố và nhà ở xã hội. Dự án cung cấp ra thị trường 187 lô đất, có diện tích đa dạng khoảng từ 110 – 120 – 130 m2 và một số lô có diện tích lớn từ 200 - 215 m2.

Khu dân cư Bình Long Future Gate sở hữu những tiện ích nội khu như: công viên quảng trường Kavi, hồ bán nguyệt, cầu ánh sáng, vườn treo ngắm cảnh. Cùng các tiện ích ngoại khu lân cận như chợ Thanh Lương, UBND xã Thanh Lương, THCS Thanh Lương, bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long và cách cửa khẩu quốc tế Hoa Lư 50 phút di chuyển.

Dự án khu dân cư Bình Long Future Gate tại Bình Phước có mức giá bán từ 550 triệu đồng/nền
Dự án khu dân cư Bình Long Future Gate tại Bình Phước có mức giá bán từ 550 triệu đồng/nền
 

Chủ đầu tư dự án Bình Long Future Gate Bình Phước là Công ty TNHH Khang Minh Quân, đơn vị phát triển dự án Công ty Cổ phần Tập đoàn Kavi (Kavi Group).

Công ty TNHH Khang Minh Quân được thành lập ngày 22/11/2019, đặt trụ sở tại ấp Thanh Kiều, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Theo thông báo thành lập mới của doanh nghiệp ngày 22/11/2019, doanh nghiệp có tổng vốn điều lệ là 30 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, dự án Bình Long Future Gate có tên pháp lý là Khu dân cư Khang Minh Quân, được quyết định chủ trương tại văn bản số 1391/QĐ-UBND ngày 24/06/2020 cho Công ty TNHH Khang Minh Quân.

Dự án Khu dân cư Khang Minh Quân được phê duyệt đồ án 1/500 tại văn bản số 2933/QĐ-UBND ngày 04/05/2021.

Các sản phẩm tại dự án Bình Long Future Gate có mức giá bán từ 550 triệu đồng/nền.

Xem thêm: Chứng khoán đang lao dốc, Tập đoàn Bamboo Capital quyết chào bán cổ phiếu để lấy tiền trả nợ

PV

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Tin bất động sản ngày 4/10: Coca-Cola chuẩn bị khởi công nhà máy 136 triệu USD ở Long An

Tin bất động sản ngày 4/10: Coca-Cola chuẩn bị khởi công nhà máy 136 triệu USD ở Long An

Tin bất động sản ngày 4/10: Coca-Cola chuẩn bị khởi công nhà máy ở Long An; Phú Quốc sẽ cưỡng chế phá dỡ 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở xã Dương Tơ...
Tin bất động sản ngày 3/10: Bình Định công bố nhà đầu tư dự án Khu đô thị Vân Hà hơn 2.900 tỷ đồng

Tin bất động sản ngày 3/10: Bình Định công bố nhà đầu tư dự án Khu đô thị Vân Hà hơn 2.900 tỷ đồng

Tin bất động sản ngày 3/10: Bình Định công bố nhà đầu tư dự án Khu đô thị Vân Hà hơn 2.900 tỷ đồng; Quảng Trị thu hồi dự án của tập đoàn FLC...
Tin bất động sản ngày 1/10: Quảng Ngãi yêu cầu báo cáo việc chậm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất

Tin bất động sản ngày 1/10: Quảng Ngãi yêu cầu báo cáo việc chậm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất

Tin bất động sản ngày 1/10: Quảng Ngãi yêu cầu báo cáo việc chậm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; Phú Yên bổ sung thêm hơn 1.300 ha vào quy hoạch...
Tin bất động sản nổi bật trong tuần: Sẽ đánh thuế cao với người có nhiều nhà, đất

Tin bất động sản nổi bật trong tuần: Sẽ đánh thuế cao với người có nhiều nhà, đất

Tin bất động sản nổi bật trong tuần: Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đánh thuế cao với người có nhiều nhà đất; Cảnh báo mua bán NOXH bằng hình thức lập vi bằng...
Tin bất động sản ngày 30/9: Bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi trên 80% người dân đồng ý

Tin bất động sản ngày 30/9: Bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi trên 80% người dân đồng ý

Tin bất động sản ngày 30/9: Bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi trên 80% người dân đồng ý; Hòa Phát muốn làm dự án NƠXH hơn 4.800 tỷ đồng tại Hưng Yên...
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

UBND quận Long Biên ( TP. Hà Nội ) cho biết, sáng 27/4/2024, sẽ tổ chức buổi đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà cao tầng để bán đối với ô đất ký hiệu A3/CT12, thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật các khu đất thuộc ô quy hoạch C12, C13...
Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa lên tiếng cảnh báo rủi ro cho những nhà đầu tư có ý định mua bán hàng loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện, chưa được huy động vốn, chưa được mua bán chuyển nhượng trên địa bàn tỉnh.
Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Bắc Giang sắp có thêm 2 cụm công nghiệp hơn 112ha;Nghệ An kêu gọi đầu tư dự án tâm linh hơn 600 tỷ đồng;Thanh Hóa khởi công cụm công nghiệp hơn 18ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bắc Ninh: Công bố các dự án nhà xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi

Bắc Ninh: Công bố các dự án nhà xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố 6 dự án xây dựng nhà ở xã hội đảm bảo điều kiện, tiêu chí, có nhu cầu vay vốn ưu đãi theo chương trình hỗ trợ tại Nghị quyết số 33 của Chính phủ.
Ocean City sôi động chào hè 2024 với Lễ hội đặc quyền cho cư dân

Ocean City sôi động chào hè 2024 với Lễ hội đặc quyền cho cư dân

Khám phá các đường trượt nước, cùng nhau thử thách bản thân, dự tiệc ngoài trời, ngắm pháo hoa mỗi tối… ngay tại nơi mình sống là đặc quyền chỉ có tại Vinhomes Ocean Park 2 và 3...
Bất động sản Biz