Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 30/9: Bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi trên 80% người dân đồng ý

Thứ sáu, 30/09/2022 | 12:03 Theo dõi BĐS Biz trên

Hòa Phát muốn làm dự án NƠXH hơn 4.800 tỷ đồng tại Hưng Yên; Giảm 30% tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch; Quảng Nam giao hơn 63.000 m2 đất xây Khu đô thị Ngân Câu Villa… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Bộ Xây dựng bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) Trần Hồng Hà cho biết quy định thu hồi đất khi được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý tại điều 70 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được bỏ ra khỏi tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội.

ada8a41443543f3d3bdc277c30f40bc0
Tin bất động sản ngày 30/9: Bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi trên 80% người dân đồng ý Bộ Xây dựng bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý/Ảnh minh họa

Liên quan đến quy định tại khoản 5, Điều 70, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng cho phép "Các dự án khác được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý" đang nhận được nhiều ý kiến không đồng thuận, trao đổi báo chí, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết quy định này còn có nhiều ý kiến khác nhau, hiện nay không còn trong bản trình của Chính phủ gửi Quốc hội.

Trước đó, ngày 22/9, tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh lưu ý quy định nhà nước thu hồi đất với dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại sẽ tác động rất lớn đến quyền của người sử dụng đất.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ băn khoăn khi thu hồi đất các dự án được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý. Theo Chủ tịch Quốc hội, còn 20% chưa đồng ý thì áp dụng cơ chế hành chính để thu hồi đất, như vậy là không được. Theo Chủ tịch Quốc hội, dân sự là dân sự, hành chính là hành chính, không thể cộng vào để thu hồi đất. Quy định như vậy là chung chung, không đúng chủ trương của trung ương.

Giải trình, làm rõ thêm về nội dung thu hồi đất được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết việc đưa ra điều kiện, tiêu chí cho từng trường hợp thu hồi đất là rất khó. Nhà ở thương mại và khu đô thị được nêu ở dự thảo luật là dự án trọng điểm của quốc gia, phục vụ quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa đất nước nhanh, đồng bộ. Bộ sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại phiên thảo luận để rà soát, nghiên cứu lại nội hàm, tiêu chí, tiêu chuẩn của trường hợp thu hồi đất, nhất là dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Hòa Phát muốn làm dự án NƠXH hơn 4.800 tỷ đồng tại Hưng Yên

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên vừa hoàn thành mở thầu dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở cho người thu nhập thấp Khu công nghiệp (KCN) Yên Mỹ II vào ngày 28/9. CTCP Phát triển đô thị Hòa Phát Yên Mỹ là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án.

Được biết, khu đất làm dự án này đã được UBND tỉnh chấp thuận quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở cho người thu nhập thấp KCN Yên Mỹ II từ tháng 10/2020.

Dự án có vị trí tại xã Trung Hòa và thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, phía Đông Nam và Tây Nam giáp KCN Yên Mỹ II, phía Đông Bắc giá đường tỉnh ĐT.376 và khu nhà ở Ánh Khoa, phía Tây Bắc giáp Quốc lộ 39A.

Quy mô sử dụng đất của dự án là gần 31 ha, quy mô dân số khoảng 11.500 người với số sản phẩm là 250 căn nhà ở thương mại liên kề, 9.000 căn hộ, nhà ở xã hội (NƠXH) và các công trình như nhà văn hóa, y tế, trường học, thương mại, dịch vụ.

Tiến độ thực hiện dự án là 6 năm kể từ ngày được chấp thuận nhà đầu tư. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được cấp văn bản chấp thuận nhà đầu tư.

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án (không bao gồm chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) là gần 4.831 tỷ đồng. Chi phí bồi thường mặt bằng tạm tính là 133 tỷ đồng.

KCN Yên Mỹ II cũng là dự án do một công ty con khác của Hòa Phát làm chủ đầu tư hạ tầng KCN là Công ty TNHH Phát triển hạ tầng KCN Hòa Phát Hưng Yên.

Theo thông tin cập nhật vào tháng 7/2022 của Ban quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên, diện tích quy hoạch của KCN này là 313,5 ha, trong đó 97,5 ha đã đầu tư hạ tầng và lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp cho thuê, còn 216 ha đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng. Trong KCN đã tiếp nhận 42 dự án đầu tư trong nước và ngoài nước.

Theo tìm hiểu, CTCP Phát triển Đô thị Hòa Phát Yên Mỹ là công ty con chuyên về lĩnh vực kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) với tỷ lệ sở hữu 99,867% vốn điều lệ, vừa được thành lập hồi tháng 5 năm nay, trụ sở đặt tại KCN Yên Mỹ II. Người đại diện pháp luật là ông Trần Kiên Cường.

Giảm 30% tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nội dung Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ đã thống nhất dự thảo Báo cáo của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan về thông tin, số liệu báo cáo.

Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, tiến độ; báo cáo, giải trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn 2021 - 2025 cũng như những năm tiếp theo,

Theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, sẽ giảm 30% tiền thuê đất , mặt nước của năm 2022 đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Quảng Nam giao hơn 63.000 m2 đất cho doanh nghiệp xây Khu đô thị Ngân Câu Villa

Mới đây, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Trần Văn Tân ký quyết định về việc giao đất, cho thuê đất với diện tích 63.026 m2 đã được UBND thị xã Điện Bàn thu hồi đất theo thẩm quyền. Trong đó, đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng có diện tích 37.099m2 và đất do UBND phường Điện Ngọc quản lý, với diện tích 25.926m2.

Tin bất động sản ngày 30/9: Bỏ quy định cho phép thu hồi đất khi trên 80% người dân đồng ý
Quảng Nam giao hơn 63.000m2 đất cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Thái Dương/Ảnh minh họa
 

Diện tích đất này được giao cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Thái Dương thực hiện dự án xây dựng nhà ở Khu đô thị Ngân Câu Villa tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (đợt 1).

Cơ cấu sử dụng đất của dự án là đất ở 21.101 m2, gồm đất ở liền kề là 19.088 m2;đất ở biệt thự là 2.013 m2 .

Đất cho thuê trả tiền một lần (đất thương mại dịch vụ) là 120,8 m2; Đất giao không thu tiền sử dụng đất là 41.803 m2...

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Thái Dương có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất và các khoản thu khác về đất vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định. Sử dụng đất đúng vị trí, diện tích, mục đích được Nhà nước giao.

Đồng thời, thực hiện Dự án xây dựng nhà ở Khu đô thị Ngân Câu Villa theo đúng hồ sơ thiết kế và Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) được phê duyệt và thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi đã hoàn thành hạ tầng theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt và được Sở Xây dựng có ý kiến chấp thuận bằng văn bản.

Đối với diện tích còn lại của dự án là 297.597 m2, tỉnh Quảng Nam đề nghị Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Thái Dương khẩn trương phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, UBND phường Điện Ngọc và các đơn vị có liên quan để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, xác lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

Liên quan đến các dự án của Công ty Thái Dương tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, trước đó UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo khẩn trương tham mưu, chấm dứt hoạt động đầu tư, dừng thực hiện các dự án Khu đô thị hỗn hợp Thái Dương 3.

Năm 2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Sở Xây dựng thanh tra 6 dự án do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và dịch vụ Thái Dương làm chủ đầu tư trên địa bàn, đánh giá cụ thể năng lực của Công ty, tiến độ, khả năng triển khai thực hiện các dự án…

Xem thêm: Doanh thu giảm, dòng tiền âm, TTC Land vẫn cho đối tác vay 1.400 tỷ đồng

 

Huy Tùng (t/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Tin bất động sản ngày 29/9: Cảnh báo giao dịch “dự án” Khu biệt thự nghỉ dưỡng MQ Land

Tin bất động sản ngày 29/9: Cảnh báo giao dịch “dự án” Khu biệt thự nghỉ dưỡng MQ Land

Tin bất động sản ngày 29/9: Cảnh báo giao dịch “dự án” Khu biệt thự nghỉ dưỡng MQ Land; điều chỉnh Khu công nghiệp Đức Hòa III - Slico, giảm gần 40ha...
Bản tin bất động sản 28/9: Chấp thuận đặt ga ngầm C9 không ảnh hưởng đến Hồ Gươm, tăng vốn 500 tỉ đồng

Bản tin bất động sản 28/9: Chấp thuận đặt ga ngầm C9 không ảnh hưởng đến Hồ Gươm, tăng vốn 500 tỉ đồng

Bản tin bất động sản 28/9 đáng chú ý với thông tin Thường trực Chính phủ đã chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo theo Phương án 1...
Tin bất động sản ngày 27/9: Việt Trì (Phú Thọ) cảnh báo những vi phạm của Bất động sản Nhật Nam

Tin bất động sản ngày 27/9: Việt Trì (Phú Thọ) cảnh báo những vi phạm của Bất động sản Nhật Nam

Tin bất động sản ngày 27/9: Việt Trì (Phú Thọ) cảnh báo những vi phạm của Bất động sản Nhật Nam; Vĩnh Phúc có thêm khu công nghiệp rộng hơn 200ha...
Tin bất động sản ngày 26/9: Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án của Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên

Tin bất động sản ngày 26/9: Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án của Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên

Tin bất động sản ngày 26/9: Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án của cà phê Trung Nguyên; Vingroup được chấp thuận dự án Pin Lithium 6.300 tỷ ở Hà Tĩnh...
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Covid xảy ra, ngày càng nhiều người siêu giàu Việt Nam chi tiền mua bất động sản nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường trong nước đang “khát” dự án phục vụ giới thượng lưu.
Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV xem xét các hướng xử lý đối với dự án bất động sản, trong đó có hàng chục dự án đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Lào Cai bổ sung khu công nghiệp 1.000 ha vào quy hoạch; Đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị về các dự án của Công ty Bách Đạt An; Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Mỹ Sơn hơn 1.000 tỷ đồng...
Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Nhà ở xã hội "ế" vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong giai đoạn thực thi Luật Nhà ở 2014, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích...
Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai số 31 2024 QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 135).
Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Nghệ An tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng; Loạt dự án chung cư Hà Nội tăng 20% giá trong 2 tháng đầu năm;Bình Định sắp có thêm khu công nghiệp rộng hơn 450 ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Giá nhà đất tại huyện Bảo Lâm đã giảm dần từ năm 2022 đến nay; Liên danh nào muốn đầu tư dự án khu đô thị hơn 500 tỷ tại Hải Phòng; Thái Nguyên mời gọi đầu tư dự án khu đô thị hơn 1.700 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz