UBND TP HCM vừa có văn bản gửi thủ trưởng các Sở, ban ngành TP, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện liên quan việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn TP.
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi thủ trưởng các Sở, ban ngành TP, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện liên quan việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn TP.
Theo đó, cho tới khi thành phố ban hành bảng giá đất mới (theo Luật Đất đai 2024), các hồ sơ hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai phát sinh từ ngày 1/8 sẽ được giải quyết với cách tính giá đất hiện hành.
Cục Thuế TP HCM được giao phối hợp với các đơn vị liên quan tính mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất cho người dân.
Theo thống kê của Cục Thuế TP HCM, thời gian qua đơn vị này đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ nhà đất. Trong đó có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính (ví dụ các trường hợp cho, tặng bất động sản).
Tình trạng này phát sinh do Cục thuế gặp vướng mắc khi giải quyết các thủ tục hành chính về nghĩa vụ thuế trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8 đến thời điểm bảng giá đất điều chỉnh theo quy định tại Luật Đất đai 2024.
Hoàng Quân