Bất động sản Biz

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 13/8: Tiếp tục áp dụng bảng giá đất đến hết năm 2025

Thứ ba, 13/08/2024 | 14:03 Theo dõi BĐS Biz trên

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu thêm hơn 10.000 tỷ từ đấu giá nhiều khu đất vàng; Đề xuất hơn 4.800 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn; Kiên Giang lập tổ giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai, xây dựng; Quảng Nam từ chối gia hạn tiến độ dự án của Công ty STO…là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý

Tiếp tục áp dụng bảng giá đất đến hết năm 2025

Bộ Tài chính vừa thông báo, bảng giá đất của các địa phương đã ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 sẽ được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Điều này được nêu rõ trong công văn số 8288 gửi đến các bộ ngành và địa phương nhằm hướng dẫn triển khai các quy định của Luật Đất đai 2024.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 13/8: Tiếp tục áp dụng bảng giá đất đến hết năm 2025
Ảnh minh họa
 

Trong công văn, Bộ Tài chính cho biết UBND cấp tỉnh có quyền điều chỉnh bảng giá đất nếu cần thiết, theo quy định tại điều 17 Nghị định số 71/2024 của Chính phủ. Đồng thời, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103 quy định về tiền sử dụng đất và Nghị định số 104 về quỹ phát triển đất, trong đó có những quy định chi tiết về việc tính toán, thu, nộp, miễn giảm tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.

Bên cạnh việc hướng dẫn các địa phương trong việc áp dụng bảng giá đất, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố triển khai ngay các trách nhiệm được giao theo quy định của Chính phủ. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, nếu được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, họ có quyền chuyển sang hình thức thuê đất nếu có nhu cầu sử dụng một phần hoặc toàn bộ diện tích đất được giao để sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu, đã kiến nghị UBND Tp.HCM xem xét chưa nên ban hành bảng giá đất mới từ ngày 1/8/2024. Ông cho rằng nên tập trung vào việc xây dựng bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định của Luật Đất đai 2024. HoREA chỉ ra rằng bảng giá đất dự thảo có thể tăng từ 10-20 lần so với giá đất quy định tại quyết định 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND Tp.HCM.

Theo HoREA, việc ban hành bảng giá đất mới chưa thực sự cần thiết, đặc biệt khi UBND Tp.HCM đã điều chỉnh hệ số giá đất cho năm 2024, trong đó khu vực 1 có hệ số điều chỉnh tăng lên 3,5 lần so với 2,5 lần trước đó. Điều này dẫn đến giá đất đã được điều chỉnh tăng khoảng 1,4 lần ở khu vực 1-3 và khoảng 1,5 lần ở khu vực 4-5.

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu thêm hơn 10.000 tỷ từ đấu giá nhiều khu đất "vàng"

Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố danh sách 9 khu đất đắc địa sẽ được đấu giá trong năm 2024, dự kiến thu về hơn 10.000 tỷ đồng. Các khu đất này đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng đầy đủ điều kiện pháp lý.

Cụ thể, trong số 9 khu đất, Tp. Vũng Tàu có 5 khu, bao gồm chợ Du lịch cũ, khu 13,8 ha tại Mũi Nghinh Phong, khu đất thu hồi từ Công ty TNHH Sáng kiến Y tế Quốc tế Vũng Tàu, khu 76,7 ha khu đô thị đường 3/2 và khu đất 1,4 ha (Tôm càng xanh). Hai khu đất chợ Du lịch cũ và khu Mũi Nghinh Phong nằm trong khu vực thương mại, dịch vụ và được quy hoạch phát triển du lịch.

Huyện Long Điền sẽ đấu giá 3 khu đất thương mại và dịch vụ, trong khi thị xã Phú Mỹ sẽ đấu giá khu đất 1,7 ha quy hoạch cho dự án Bệnh viện đa khoa 200 giường. Tổng diện tích quỹ đất công trên địa bàn tỉnh hiện là hơn 11.104 ha, với 41 khu đất dự kiến đấu giá trong năm 2024, tổng diện tích khoảng 110 ha.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết sẽ phê duyệt giá khởi điểm cho các khu đất và tổ chức đấu giá vào quý III và IV năm 2024. Các đơn vị quản lý địa phương sẽ phối hợp để hoàn thành công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng nhằm chuẩn bị đất sạch cho đấu giá.

Đề xuất hơn 4.800 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn

UBND Tp.HCM vừa có đề nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, với tĩnh không thông thuyền là 80m x 15m và tổng mức đầu tư khoảng 4.840 tỷ đồng. Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ nối quận 7 với Tp. Thủ Đức (quận 2 cũ), nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của các phương tiện thủy nội địa chở khách và du lịch trên sông Sài Gòn.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 13/8: Tiếp tục áp dụng bảng giá đất đến hết năm 2025
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4/Ảnh: Nguồn Internet
 

Hiện tại, sông Sài Gòn có nhiều tàu nhà hàng với sức chở từ 120 đến 1.000 khách, chiều cao lên đến 12m. Các doanh nghiệp đang có xu hướng đầu tư vào tàu nhà hàng có sức chứa lớn hơn 1.000 hành khách và chiều cao trên 12m, do đó, việc xây dựng cầu với tĩnh không thông thuyền lớn hơn là cần thiết.

Cầu Thủ Thiêm 4 được tư vấn thiết kế với chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1,6 km, bao gồm 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn hỗn hợp). Nếu tĩnh không thông thuyền của cầu chính được xác định là 80m x 10m, tổng mức đầu tư sơ bộ sẽ là khoảng 4.365 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án tĩnh không 80m x 15m, mặc dù có tổng mức đầu tư cao hơn 10% (tăng 475 tỷ đồng), sẽ giúp mở rộng khả năng hoạt động cho các tàu có sức chở lớn và chiều cao trên 10m, góp phần khai thác hiệu quả khu cảng Nhà Rồng, Khánh Hội.

UBND Tp.HCM nhận định rằng phương án tĩnh không thông thuyền 80m x 15m sẽ tạo thuận lợi cho các tàu nhà hàng và nâng cao mỹ quan đô thị khu vực. Tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét ý kiến về phương án đầu tư này, nhằm hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và sớm trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư cho dự án.

Kiên Giang lập tổ giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai, xây dựng

Ngày 12/8, UBND tỉnh Kiên Giang đã quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Tổ công tác của tỉnh Kiên Giang có 30 thành viên, do ông Diệp Văn Thế - Phó Giám Công an tỉnh Kiên Giang làm tổ trưởng; tổ phó gồm lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Thanh tra tỉnh. Thành viên tổ công tác có thêm đại diện các sở ngành, địa phương trong tỉnh.

Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu, giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; rà soát các vụ việc khó khăn, phức tạp, kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật dẫn tới phát sinh vụ việc tranh chấp, khiếu nại kéo dài và kiến nghị giải pháp khắc phục, xử lý từng vụ việc; kiên quyết xử lý nhanh chóng, dứt điểm, đúng quy định của pháp luật...

Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp thông tin, tài liệu từng vụ việc cần giải quyết, xử lý cho tổ công tác.

“Đối với những vụ việc phức tạp, vượt thẩm quyền chủ tịch UBND tỉnh, phải báo cáo bằng văn bản đến chủ tịch UBND tỉnh trước khi xin ý kiến các cơ quan trung ương”, quyết định nêu rõ.

Quảng Nam từ chối gia hạn tiến độ dự án của Công ty STO

Ngày 12/8, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Nông nghiệp Nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO (Công ty STO) từ chối đề nghị gia hạn tiến độ thực hiện dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 13/8: Tiếp tục áp dụng bảng giá đất đến hết năm 2025
Khu dự án của Công ty STO
 

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trước đó, Công ty STO đã gửi công văn đề nghị gia hạn tiến độ và tiếp tục đầu tư xây dựng dự án này. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cho biết dự án đang được Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện và đã có kết luận về các sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Chiến Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra làm rõ.

Văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: "Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra. Do đó, việc đề nghị gia hạn tiến độ và tiếp tục thực hiện dự án là chưa có cơ sở để xem xét."

Dự án khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009 với diện tích 12,64 ha. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, tiến độ thi công dự án diễn ra rất chậm, khiến hàng trăm khách hàng mua đất nền không thể nhận sổ đỏ như đã cam kết.

Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng, cấp điện, thoát nước và cây xanh đã hoàn thành, nhưng các block chung cư vẫn chưa được hoàn thiện. Trước tình hình này, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã quyết định thanh tra toàn diện dự án và phát hiện nhiều sai phạm của Công ty STO liên quan đến chuyển nhượng dự án và hợp đồng thi công, dẫn đến việc kiện tụng. Thanh tra tỉnh đã kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc để xử lý các vi phạm.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có Công văn 5155 BXD-QLN ngày 6 9 2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.
Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Mặc dù công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được chú trọng ngay từ đầu năm, nhưng kết quả giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong 8 tháng qua của tỉnh Quảng Ngãi chưa đạt kế hoạch đề ra.
Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Liên quan đến vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật Cảnh cáo: Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; Đảng ủy Sở GTVT, Đảng ủy Sở TNMT nhiệm kỳ 2010-2015 và đồng chí Trần Ngọc Căng.
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² 'đất vàng' không qua đấu giá

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² "đất vàng" không qua đấu giá

TP HCM sắp đấu giá 4 lô "đất vàng" tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm;Nghệ An ra mắt dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp; Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quy định mới về tách thửa...
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Công ty Bất động sản Mỹ Hào muốn làm dự án 7.000 tỷ đồng;Bắc Giang phê duyệt quy hoạch đô thị 4.378ha giáp 3 tỉnh; Ninh Bình sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng gần 500 ha; Quảng Ninh quy hoạch khu du lịch rộng hơn 1.000ha với sân golf 27 hố… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý
Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo Quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn thành phố, theo báo Chính phủ.
Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng thêm 6 khu nhà ở xã hội

Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng thêm 6 khu nhà ở xã hội

6 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được UBND TP Hà Nội cập nhật đợt 3 có quy mô tổng diện tích sàn là 655.036 m2 và 8.344 căn hộ.
Hoài Đức tạm hoãn đấu giá 20 lô đất ngày 26/8 hoàn trả tiền cọc cho khách hàng

Hoài Đức tạm hoãn đấu giá 20 lô đất ngày 26/8 hoàn trả tiền cọc cho khách hàng

Theo kế hoạch, ngày 26 8, huyện Hoài Đức sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 20 thửa đất ký hiệu LK01 và LK02, diện tích dao động khoảng 89,6-145,6m2 tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Tuy nhiên, phiên đấu giá này được tạm hoãn.
Bất động sản Biz