Bất động sản Biz

Bảng giá đất mới tại TP HCM tăng trung bình 10-20 lần, không làm cho giá bất động sản tăng lên

Thứ tư, 31/07/2024 | 11:31 Theo dõi BĐS Biz trên

Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã công bố dự thảo bảng giá đất mới. Theo đó, giá đất của thành phố sẽ tăng trung bình 10 - 20 lần so với bảng giá đất hiện hành. Tuy nhiên, bảng giá đất sẽ không làm cho giá bất động sản tăng lên.

Giá đất TP HCM tăng 10-20 lần

Sở TNMT đang lấy ý kiến dự thảo về ban hành quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn.

Ngày 29/7, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã công bố dự thảo bảng giá đất mới. Theo đó, giá đất của thành phố sẽ tăng trung bình 10 - 20 lần so với bảng giá đất hiện hành. Trong đó có 1 quận và 4 quận có mức tăng trên 30 lần. Cá biệt, có một số vị trí tại huyện Hóc Môn tăng giá 51 lần.

Theo bảng giá đất mới được công bố, giá đất tại quận 1 tăng 5 lần; quận 3 tăng 4-9 lần; quận 4 tăng 11 lần; quận 5 và quận 7 tăng 6 lần; quận 6 tăng 5-11 lần; quận 8 tăng 4-18 lần; quận 10 tăng 5-6 lần; quận 11 tăng 4-9 lần; quận 12 tăng 3-33 lần.

Tại quận Bình Thạnh tăng 5-13 lần; quận Gò Vấp tăng 7-11 lần; quận Phú Nhuận tăng 7-8 lần; quận Tân Bình tăng 7-12 lần; quận Tân Phú tăng 7-17 lần; quận Bình Tân tăng 9-17 lần; thành phố Thủ Đức tăng 6-35 lần.

Các huyện Hóc Môn tăng 5-51 lần; huyện Củ Chi tăng 9-31 lần; huyện Bình Chánh tăng 2-36 lần; huyện Nhà Bè tăng 7-23 lần; huyện Cần Giờ tăng 8-23 lần.

Tại khu vực trung tâm, tuyến đường Đồng Khởi có giá đất cao nhất 810 triệu đồng/m2, hiện hành là 162 triệu đồng/m2 (tăng khoảng 5 lần). Nhiều tuyến đường khác cũng có giá dự kiến lên cao như Công Trường Mê Linh, Công xã Paris là 484 triệu đồng/m2 (hiện hành là 96,8 triệu đồng/m2); Công trường Lam Sơn 579 triệu đồng/m2 (hiện hành gần 116 triệu đồng/m2); đường Hai Bà Trưng (đoạn từ Bến Bạch Đằng tới Nguyễn Thị Minh Khai) có giá đất là 484 triệu đồng/m2, hiện hành là 96,8 triệu đồng/m2.

Tổng hợp kết quả điều chỉnh bảng giá các loại đất áp dụng từ ngày 1/8/2024 do UBND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức gửi về thì bảng giá đất điều chỉnh có 4.565 tuyến, tăng 557 tuyến so với bảng giá đất hiện hành.

Nhóm đối tượng chịu tác động

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM, cho biết việc xây dựng dự thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 của UBND TP HCM về bảng giá đất trên địa bàn thành phố là thực hiện đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, chủ trương của thành phố và phù hợp với tình hình thực tiễn. Bảng giá đất điều chỉnh có hiệu lực từ ngày 1/8 đến 1/1/2026, sau đó thành phố sẽ có bảng giá đất mới theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Bảng giá đất này không còn hệ số giá đất và có thêm giá đất tái định cư; có 12 trường hợp chịu tác động, thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trong đó, có lợi là nhóm các trường hợp được bố trí tái định cư, bởi giá đất điều chỉnh được công bố bảo đảm tương đồng với giá đất cụ thể và phù hợp giá thị trường.

Nhóm 11 đối tượng thực hiện thủ tục hành chính thì có 3 nhóm không bị tác động, gồm: tính tiền thuê đất khi nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm; tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng. Trong 8 nhóm đối tượng bị tác động, có hộ gia đình, cá nhân được công nhận và chuyển mục đích sử dụng đất sẽ áp dụng bảng giá đất cho tất cả diện tích không phân biệt diện tích trong hay ngoài hạn mức. Tuy nhiên, đối với diện tích đất trong hạn mức sẽ xét đến các mốc thời điểm sử dụng đất để quy định tỉ lệ thu trên cơ sở bảng giá đất.

Sở TN-MT đánh giá sơ bộ, nhóm có ảnh hưởng nhiều là đối tượng chuyển mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, đối chiếu với pháp luật đất đai năm 2013 với pháp luật đất đai năm 2024 thì các trường hợp sử dụng đất ổn định trước ngày 15/10/1993 thì không phải nộp tiền sử dụng đất; trường hợp diện tích vượt hạn mức thì thu theo bảng giá đất năm 2005. Các trường hợp sử dụng đất còn lại thì xét theo nguồn gốc và các mốc thời điểm sử dụng đất để có tỉ lệ thu thích hợp. Theo dự thảo Nghị định thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Chính phủ sắp ban hành thì tỉ lệ thu xét theo mốc thời điểm từ 10% đến 50% bảng giá đất dự kiến điều chỉnh. Ngoài ra, người sử dụng đất thuộc diện gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo sẽ được miễn giảm tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Cũng theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, việc xây dựng bảng giá đất mới lần này được dựa trên dữ liệu thị trường về giá đất, từ nguồn của ngành thuế, văn phòng đăng ký đất đai… "Bảng giá lần này cập nhật cho đúng, cho đủ những trường hợp giao dịch về đất đai trên thị trường. Đây là yếu tố đầu vào để xây dựng bảng giá điều chỉnh lần này. Bên cạnh đó, cập nhật giá đất tái định cư được phê duyệt theo giá đất thị trường", ông Thắng nói và cho biết thêm việc xây dựng bảng giá lần này cũng căn cứ vào dữ liệu thị trường để điều chỉnh phù hợp với tình hình giá đất của thành phố.

Giá bất động sản không tăng lên

Sở Tài Nguyên Môi trường TP HCM khẳng định bảng giá đất mới sẽ không làm cho giá bất động sản tăng lên. Theo đó, các dự án bất động sản đã định theo giá đất cụ thể, do vậy bảng giá đất mới sẽ không làm tăng chi phí tại các dự án bất động sản. Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, bảng giá đất mới dự kiến áp dụng từ ngày 1/8 tiệm cận với giá thị trường, sẽ góp phần công khai, minh bạch thị trường bất động sản; thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thuê đất và trả tiền; thúc đẩy thu hút đầu tư.

Theo Sở TN-MT, giá đất dự kiến tại dự thảo có tăng so với bảng giá đất tại Quyết định số 02/2020 của UBND TP HCM khoảng 7 lần. Tuy nhiên, bảng giá đất theo Quyết định 02/2020 khi sử dụng phải nhân với hệ số điều chỉnh giá đất là 3,5 lần. Do đó, thực tế bảng giá đất điều chỉnh lần này chỉ tăng khoảng 2,5 lần và chỉ tương ứng 70% mặt bằng giá thị trường.

Liên quan tới vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM cho rằng: Việc UBND TP HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM ban hành sớm bảng giá đất mới là chưa thật cần thiết.

“Bởi trước đó, TP HCM đã ban hành Quyết định số 56/2023, quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn, nên đã tăng hệ số điều chỉnh giá đất. Do đó, việc ban hành Dự thảo bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/8, khi Luật đất đai 2024 có hiệu lực chưa thuộc trường hợp cần thiết”, ông Châu phân tích.

Cũng theo ông Châu, hiện TP HCM đã có đầy đủ các quy định về bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất. Bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 hoàn toàn có thể được tiếp tục áp dụng đến hết tháng 12/2025.

Hoàng Minh

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có Công văn 5155 BXD-QLN ngày 6 9 2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.
Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Mặc dù công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được chú trọng ngay từ đầu năm, nhưng kết quả giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong 8 tháng qua của tỉnh Quảng Ngãi chưa đạt kế hoạch đề ra.
Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Liên quan đến vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật Cảnh cáo: Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; Đảng ủy Sở GTVT, Đảng ủy Sở TNMT nhiệm kỳ 2010-2015 và đồng chí Trần Ngọc Căng.
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² 'đất vàng' không qua đấu giá

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² "đất vàng" không qua đấu giá

TP HCM sắp đấu giá 4 lô "đất vàng" tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm;Nghệ An ra mắt dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp; Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quy định mới về tách thửa...
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Công ty Bất động sản Mỹ Hào muốn làm dự án 7.000 tỷ đồng;Bắc Giang phê duyệt quy hoạch đô thị 4.378ha giáp 3 tỉnh; Ninh Bình sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng gần 500 ha; Quảng Ninh quy hoạch khu du lịch rộng hơn 1.000ha với sân golf 27 hố… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý
Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo Quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn thành phố, theo báo Chính phủ.
Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng thêm 6 khu nhà ở xã hội

Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng thêm 6 khu nhà ở xã hội

6 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được UBND TP Hà Nội cập nhật đợt 3 có quy mô tổng diện tích sàn là 655.036 m2 và 8.344 căn hộ.
Hoài Đức tạm hoãn đấu giá 20 lô đất ngày 26/8 hoàn trả tiền cọc cho khách hàng

Hoài Đức tạm hoãn đấu giá 20 lô đất ngày 26/8 hoàn trả tiền cọc cho khách hàng

Theo kế hoạch, ngày 26 8, huyện Hoài Đức sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 20 thửa đất ký hiệu LK01 và LK02, diện tích dao động khoảng 89,6-145,6m2 tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Tuy nhiên, phiên đấu giá này được tạm hoãn.
Bất động sản Biz