Bất động sản Biz

Vì sao Vingroup có nợ phải trả tới gần 400.000 tỷ đồng?

Thứ ba, 06/09/2022 | 15:37 Theo dõi BĐS Biz trên

Tính đến thời điểm cuối tháng 6 2022, nợ phải trả của Vingroup đạt hơn 396.900, tăng 48% so với đầu năm. Phần lớn số tăng thêm lại đến từ tiền người mua ứng trước để chờ nhận bàn giao nhà. Mặc dù doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2022 giảm do các dự án bất động sản đang xây dựng và sẽ bàn giao vào nửa cuối năm nhưng nhiều mảng khác của Vingroup như kinh doanh khách sạn, vui chơi giải trí, y tế, giáo dục đã phục hồi và tăng tốt.

Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm nay theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS). So với báo cáo công ty tự lập trước đó, báo cáo sau kiểm toán của Vingroup đã ghi nhận một số thay đổi trong kết quả kinh doanh nửa đầu năm.

Vì sao Vingroup có nợ phải trả tới gần 400.000 tỷ đồng

Cụ thể, trên báo cáo tài chính kiểm toán, doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vingroup đạt , giảm 48% so với cùng kỳ năm trước. So với báo cáo tự lập, khoản doanh thu thuần sau kiểm toán đã giảm khoảng .

Tương tự, chỉ tiêu giá vốn hàng bán trên báo cáo kiểm toán của Vingroup cũng thấp hơn số liệu ghi nhận trên báo cáo công ty tự lập, kéo theo đó là thay đổi ở hàng loạt chỉ tiêu như lợi nhuận gộp, doanh thu hoạt động tài chính, thu nhập khác…

Đáng chú ý, nhờ việc ghi nhận chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm đáng kể so với cùng kỳ và số liệu công ty tự tính, lợi nhuận trước thuế ghi nhận trên báo cáo kiểm toán của Vingroup đã đạt , vẫn giảm 46% so với cùng kỳ nhưng cao hơn so với báo cáo tự lập.

Lợi nhuận sau thuế bán niên 2022 theo đó cũng tăng từ mức trên báo cáo chưa kiểm toán lên .

nợ phải trả của Vingroup

Theo ban lãnh đạo Vingroup, tổng doanh thu thuần kỳ này sụt giảm gần một nửa so với năm 2021 là do các dự án bất động sản của tập đoàn đang trong quá trình xây dựng và dự kiến được bàn giao nhiều trong nửa sau của năm nay. Trong khi đó, các lĩnh vực còn lại đều ghi nhận sự hồi phục và tăng trưởng tốt như mảng khách sạn, vui chơi giải trí tăng 80%; y tế và giáo dục tăng lần lượt 43,6% và 14%...

Tính đến cuối tháng 6, Vingroup có tổng tài sản cân đối với nguồn vốn ở mức , tăng 23% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho của tập đoàn này tăng tới 61%, đạt gần do tăng chỉ tiêu bất động sản để bán đang xây dựng liên quan đến dự án mới mở bán Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire.

Vingroup cho biết dự án này sẽ được bàn giao nhà từ quý III năm nay và bắt đầu ghi nhận doanh thu giúp hoàn thành mục tiêu đề ra ở mảng bất động sản.

Đáng chú ý, đi cùng đà tăng tổng tài sản kỳ này là khoản nợ phải trả của Vingroup đã tăng mạnh từ mức hơn đầu năm lên 396.900 tỷ cuối tháng 6, tương đương mức tăng ròng 48%.

Trong cấu phần các khoản nợ phải trả này, thay đổi lớn nhất nằm ở số dư người mua trả tiền trước khi tăng gần gấp 3 lần, đạt trên . Thực tế, đây chủ yếu là các khoản tiền được người mua nhà của Vingroup trả tiền trước theo các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản đã ký kết. Số dư này, cũng bao gồm cả khoản ứng trước từ ngân sách Nhà nước cho mục đích thực hiện hợp đồng xây dựng - chuyển giao.

Vì sao Vingroup có nợ phải trả tới

Nếu tính tổng số tiền khách hàng và các đối tác trả trước để mua các sản phẩm của tập đoàn này (chủ yếu là bất động sản) số dư đến cuối tháng 6 lên tới hơn , tương đương 1/3 tổng nợ phải trả của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các khoản phải trả ngắn hạn khác nhưng chưa đến hạn thanh toán, như nợ nhà cung cấp, thuế và các khoản chi phí xây dựng trích trước cũng chiếm trên . Theo Vingroup, đây là các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động thường xuyên của tập đoàn và đều được cân đối với các khoản phải thu.

Như vậy, tổng nợ vay bao gồm vay ngân hàng, vay các tổ chức tín dụng, trái phiếu của Vingroup đến cuối tháng 6 vào khoảng , tăng 27% so với đầu năm.

Với số dư tiền mặt và tương đương tiền đến cuối tháng 6 đạt trên , chỉ tiêu nợ vay thuần (nợ vay sau khi trừ đi số dư tiền mặt) trên tổng tài sản của Vingroup chỉ vào khoảng 0,24 lần.

Liên quan hoạt động của VinFast, Vingroup cho biết ngày 15/7 vừa qua công ty đã chính thức dừng kinh doanh ôtô chạy xăng nhưng vẫn duy trì sản xuất để hoàn tất bàn giao xe cho các khách đã ký hợp đồng. Cùng với đó công ty sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh xe điện.

Kiều Ly

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Tập đoàn Vingroup và Techcombank được giao nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành 

Tập đoàn Vingroup và Techcombank được giao nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành 

Vingroup và Techcombank được giao nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP, theo đó liên danh 2 công ty có 3 tháng hoàn tất việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Tin ngân hàng ngày 15/3: HSBC “thu xếp vốn” cho Vingroup hiện thực hóa cam kết xanh

Tin ngân hàng ngày 15/3: HSBC “thu xếp vốn” cho Vingroup hiện thực hóa cam kết xanh

HSBC “thu xếp vốn” cho Vingroup hiện thực hóa cam kết xanh
Tập đoàn Vingroup đầu tư KCN hơn 1.200 ha tại Khu kinh tế Vũng Áng

Tập đoàn Vingroup đầu tư KCN hơn 1.200 ha tại Khu kinh tế Vũng Áng

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tỉnh vừa ra quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp trung tâm lô CN4, CN5-Khu kinh tế Vũng Áng theo tỷ lệ 1/2.000 do Tập đoàn Vingroup đầu tư.
Vingroup đề xuất đầu tư dự án công viên rừng 650ha tại Hạ Long

Vingroup đề xuất đầu tư dự án công viên rừng 650ha tại Hạ Long

Mới đây, Tập đoàn Vingroup có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Hạ Long xem xét cho phép đơn vị này được nghiên cứu quy hoạch, đầu tư dự án công viên rừng Hạ Long tại khu vực phía bắc Quốc lộ 18A với quy mô khoảng 650ha.
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Liên Lập và Công ty TNHH Vịnh Ngôi Sao ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm chưa từng có.
'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang

"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và Công ty cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là hai nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện khu dân cư phía Tây Nam thị trấn Nếnh thuộc tỉnh Bắc Giang.
Bất động sản Biz