Vừa mới đây, Central Pattana, một thành viên của Central Group (tập đoàn đa ngành hàng đầu Thái Lan) vừa chính thức thành lập pháp nhân tại Việt Nam với tên gọi công ty TNHH CPN Global.
Vừa mới đây, Central Pattana, một thành viên của Central Group (tập đoàn đa ngành hàng đầu Thái Lan) vừa chính thức thành lập pháp nhân tại Việt Nam với tên gọi công ty TNHH CPN Global.
Trong hồ sơ gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan, Central Pattana - thành viên của Central Group cho biết công ty CPN Global (doanh nghiệp mà họ nắm 100% cổ phần) đã thành lập công ty con mới tại Việt Nam.
Pháp nhân này có tên CPN Global Việt Nam, vốn điều lệ 20 tỷ đồng do CPN Global nắm giữ 100% cổ phần, ông Chanavat Uahwatanasakul làm Giám đốc. CPN Global Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực quản lý bất động sản.
Central Pattana đang là nhà phát triển bất động sản bán lẻ lớn nhất Thái Lan.
Bên cạnh các trung tâm thương mại, Central Group cũng phát triển nhiều dự án văn phòng, khu dân cư, khách sạn… thông qua Central Pattana.
Do sở hữu nhiều sự tương đồng về văn hóa, hành vi tiêu dùng cùng nền tảng từ hệ thống bán lẻ của Central Group nên Việt Nam là một trong những quốc gia mà đơn vị này nhắm đến để đầu tư.
Thông qua công ty con là Central Retail, kể từ năm 2012, Central Group đã đầu tư vào Việt Nam. Những thương hiệu thuộc quyền quản lý của Central Retail gồm nhiều lĩnh vực như thực phẩm, thời trang, điện tử gia dụng, bất động sản...
Ở mảng thực phẩm có thể kể đến như Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, Family Mart, GO!, Mini go!, và siêu thị Lan Chi.
Mảng thời trang bao gồm trung tâm mua sắm Central, trung tâm mua sắm Robinson, Supersports, Central Marketing Group (CMG) và Rinascente. Bên cạnh đó, mảng quản lý bất động sản gồm các đơn vị bán lẻ Robinson Lifestyle, Tops Plaza ở Thái, Siêu thị GO! (Big C) ở Việt Nam.
Mảng điện tử gia dụng gồm Bao gồm Power Buy, Thai Watsadu, Baan & Beyond, Auto1, vFIX, OfficeMate, B2S, meb e-book và Nguyễn Kim.
Tính đến cuối tháng 6/2023, Central Retail sở hữu 77 cửa hàng bán lẻ thực phẩm, gồm 38 Đại siêu thị GO! và 39 siêu thị thuộc các thương hiệu Tops Market, mini go! và LanChi Mart.
Trong giai đoạn 2023 – 2027, Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt trên 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam. Central Retail cũng đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ đa kênh số một ngành thực phẩm và số hai mảng bất động sản – trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2027
Theo báo cáo tài chính quý II/2023 của Central Retail, thị trường Việt Nam nửa đầu năm qua đã mang về 25.879 triệu baht (hơn 17.000 tỷ đồng) doanh thu cho tập đoàn này.
Tại Việt Nam, thị phần bất động sản bán lẻ nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài như Central Retail, AEON, Lotte và các doanh nghiệp nội như Vincom Retail và SonKim Retail. Báo cáo từ CBRE cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam dần trở nên sôi động hơn với nhiều dự án mở mới trên khắp cả nước.
Theo tìm hiểu, từ cuối năm 2023 nhiều bất động sản bán lẻ đi vào hoạt động như: trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội nằm tại quận Tây Hồ có diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2. Tại TP HCM, Hùng Vương Plaza mở cửa sau thời gian sửa chữa và đổi chủ. Cả hai trung tâm thương mại này đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần 100%.
Các doanh nghiệp lớn như Central Group, AEON Mall cũng công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh tại các tỉnh, thành phố. Central Retail tung ra thị trường thương hiệu nội thất Come Home, Mini Go! tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), Điện Bàn (Quảng Nam). AEON khai trương “siêu thị linh hoạt” tại Bình Dương.
Thiso Retail của tỷ phú Trần Bá Dương cũng hoàn thiện dự án Emart tại TP HCM. Dự kiến trong năm 2024, AEON Mall Huế sẽ được đưa vào hoạt động với gần 138.000 m2 diện tích sàn.
Tùng Tâm