Bất động sản Biz

Những phát ngôn của ông Phạm Nhật Vượng tại đại hội cổ đông Vingroup 2023

Thứ sáu, 19/05/2023 | 11:45 Theo dõi BĐS Biz trên

Tại đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2023 của Tập đoàn Vingroup – CTCP (HoSE: VIC), với vai trò chủ trì Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã giải đáp nhiều thắc mắc của cổ đông tới hoạt động của công ty. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng có những giải đáp, chia sẻ ấn tượng.

Chủ đề đầu tư vào xe điện, sự phát triển của VinFast chiếm gần như toàn bộ nội dung phần hỏi đáp tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Vingroup (VIC) sáng 17/5.

"Khi nào thì VinFast có lãi? Đâu là lĩnh vực khó, liệu có phải là kênh đầu tư mạo hiểm hay không?", cổ đông hỏi.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng trả lời: “Khi sản lượng tăng cao, chúng tôi sẽ tối ưu chi phí và dần có lãi. Thu hồi vốn có 2 hình thức, vừa từ sản xuất kinh doanh, hai là huy động thêm vốn. Nếu định giá sau khi niêm yết với mức đầu tư 8 tỷ thì chi phí đó không phải quá lớn. Đợi khi thị trường sầm uất trở lại, VinFast có đầy đủ dải sản phẩm, kinh doanh có lãi thì sẽ sớm mang lại niềm vui về tài chính cho mọi người”.

“VinFast IPO thành công thì cổ đông có được ưu đãi gì khi mua cổ phiếu không, cổ đông trung thành có hưởng lợi gì không?” – Một cổ đông đặt câu hỏi cho Ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup tại Đại hội cổ đông thường niên 2023 tổ chức vào sáng ngày 17/05, sau khi e ngại nhắc về chuyện cổ phiếu VIC của Vingroup đã giảm hơn một nửa trong 2 năm qua.

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT khẳng định: “Giá trị của VIC rất thấp so với giá trị thật. Việc Vinfast IPO thì cổ đông của Vingroup không được ưu đãi gì, nhưng nếu là cổ đông trung thành thì sẽ không mất gì cả, anh chỉ mất khi anh bán, chưa bán thì chưa mất gì cả, theo thời gian, thị giá VIC sẽ trở lại”.

Ông Vượng cũng nói thêm: “Có thể do tin đồn, thị trường chung khó khăn làm nhà đầu tư cảm thấy không vui và tháo chạy còn tôi không thấy lý do để bán cổ phiếu”.

Liên quan đến việc VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng chia sẻ: "Black Spade là công ty huy động vốn niêm yết sẵn trên sàn chứng khoán Mỹ. Khi VinFast hoàn tất thủ tục sáp nhập, được Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) chấp thuận, thì quá trình niêm yết mới hoàn tất.

Có thể nói chúng ta đã niêm yết được một nửa, còn một số thủ tục nữa sẽ hoàn tất việc niêm yết. Bản chất, VinFast vẫn là chủ sở hữu tuyệt đối công ty sau sáp nhập. Trong bối cảnh đại dịch và chuyển đổi, VinFast có sự ủng hộ của cổ đông lớn, chia sẻ rất lớn chi phí.

Ông Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast là dự án rất tiềm năng, là dự án tốt nhất của Vingroup. Ảnh: Vingroup.
Ông Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast là dự án rất tiềm năng, là dự án tốt nhất của Vingroup. Ảnh: Vingroup.
 

Việc thu hồi vốn gồm 2 phần, đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh và huy động thêm. Với định giá 23 tỷ USD, Vingroup và các cổ đông đã đầu tư 8 tỷ USD vào VinFast thì việc thu hồi vốn không phải quá khó.

Chỉ chờ “gió đông” – thị trường đông vui, thanh khoản lớn, đầy đủ dải sản phẩm kinh doanh có lãi, VinFast sẽ sớm mang lại niềm vui tài chính cho mọi người, song không phải ngày một ngày hai, mà lâu dài".

Tuy nhiên, một cổ đông khác đặt vấn đề về việc Vingroup đã thay đổi phương án kinh doanh cũng như dàn nhân sự khá “tốc độ”, gây ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp. Thực tế, quyết định bỏ sản xuất xe xăng và sản xuất điện thoại của Vingroup đều bất ngờ và nhanh chóng.

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết: “Nếu nói bỏ xe xăng điện thoại làm ảnh hưởng đến thương hiệu, tôi nghĩ khác. Những gì yếu kém thì phải loại bỏ. Khi chúng ta làm, sẽ có rất nhiều người không hiểu. Nhưng trong xã hội, có một nửa số người hiểu chúng ta, đã là quá mạnh rồi”.

Nói về câu chuyện làm xe, ông Vượng chia sẻ, khi bắt đầu, Vingroup không thể làm ngay xe điện vì cách đây 5 năm hầu như rất ít người mong muốn dùng xe điện và việc làm xe điện thông minh rất khó. Thậm chí ở thời điểm này có làm cũng chưa bán được và chưa làm được. Sau khi thấy cơ hội xe điện rất mạnh, lập tức Vingroup dồn toàn tâm toàn lực, nếu VinFast niêm yết thành công sẽ là hãng xe lớn thứ 3 thế giới.

“Với những lời khen chê, lời chê mà đúng thì chúng tôi lập tức học, làm theo, sửa. Nếu bôi nhọ, vu khống thì lập tức chiến đấu. Bằng hành động, bằng kết quả của chúng tôi, họ sẽ hiểu. Cái nào có hướng đi sáng thì cần làm mạnh. Ngồi đấy để đốt thêm tiền đi vào hư vô thì chưa đúng” - Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh.

Về câu chuyện xe Trung Quốc, ông Vượng thẳng thắn: “Quan điểm là nước sông không phạm nước giếng, họ có khách hàng của họ, chúng tôi có phân khúc của chúng tôi”.

Theo ông Vượng, sản phẩm đắt hay rẻ phụ thuộc vào nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Ở Việt Nam, có rất nhiều người yêu nước, ủng hộ VinFast và với hệ sinh thái Vingroup hỗ trợ, ông Vượng “không ngại thị trường Việt Nam”.

Cổ đông tiếp tục hỏi về tham vọng với lĩnh vực xe điện, ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh đến 2 yếu tố. Thứ nhất là nhu cầu đóng góp của Vingroup cho xã hội, cho đất nước.

“Chúng tôi Không phải đơn thuần nhắm đến việc kinh doanh. Vingroup đã là doanh nghiệp lớn và thành đạt, có năng lực nhất định và muốn đóng góp thêm cho đất nước. Chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu công nghệ đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng trên thế giới”, ông nói.

Chủ tịch Vingroup cho biết doanh nghiệp không đơn giản chỉ kinh doanh kiếm tiền mà muốn thể hiện trách nhiệm xã hội, lòng yêu nước của mình.

Thứ hai, khi thấy cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và kinh tế xanh, Vingroup đã chuyển đổi và bắt đầu với mảng sản xuất, sau đó là xe điện. Ông Vượng bày tỏ vui mừng khi đội ngũ VinFast đã phát triển nhanh, làm chủ được công nghệ. Hiện tỷ lệ nội địa hóa của Vingroup đã đạt 60%.

“Khi thấy mảng xe điện có cơ hội, chúng tôi dồn toàn tâm toàn ý vào. Chúng tôi cảm thấy mình thực sự làm chủ được công nghệ, cảm hứng và sức sáng tạo ngày càng quyết liệt. Về mặt kinh doanh đây là dự án rất tiềm năng, đây sẽ là dự án tốt nhất của Vingroup”, ông Vượng nói.

Kết thúc năm tài chính 2022, doanh thu thuần của Vingroup đạt 101.794 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 12.756 tỷ đồng và 2.044 tỷ đồng.

Sau khi loại đi các khoản chi phí tài chính đến từ việc trích lập dự phòng lỗ tỷ giá, chi phí liên quan đến quyết định dừng sản xuất xe xăng, rút khỏi lĩnh vực sản xuất điện thoại, lợi nhuận sau thuế của Vingroup đạt 5.278 tỷ đồng, thực hiện 88% kế hoạch.

Trong năm 2022, Vingroup đã huy động gần 1,1 tỷ USD từ thị trường vốn quốc tế.

Ngọc An

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Để triển khai thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.
Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình

Ninh Bình được biết đến là một điểm đến du lịch nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên phong phú và những công trình kiến trúc đặc sắc. Cùng khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Ninh Bình.
Xét xử Vạn Thịnh Phát sáng 19/3: VKS đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Xét xử Vạn Thịnh Phát sáng 19/3: VKS đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Xét xử Vạn Thịnh Phát sáng 19 3, đại diện VKS TP HCM đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội vì phạm tội nhiều lần, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước, ngân hàng và nhân dân… không ăn năn hối lỗi.
Khám phá vẻ ngoạn mục của cung đường đèo “nối biển và hoa”

Khám phá vẻ ngoạn mục của cung đường đèo “nối biển và hoa”

Đèo Long Lanh còn biết được biết đến với những cái tên như đèo Omega, đèo Hòn Giao, đèo Khánh Lê, Bidoup… thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Đây là cung đường nối từ thành phố biển Nha Trang đến thành phố ngàn hoa Đà Lạt, nên còn được gọi là "cung đường nối biển và hoa".
Xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp, hướng xuất hành hút may mắn, tài lộc

Xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp, hướng xuất hành hút may mắn, tài lộc

Xuất hành đầu năm là một nét văn hóa truyền thống của người Việt, vậy cùng xem và chọn hướng xuất hành, ngày giờ đẹp xuất hành để cả năm gặp may mắn, thuận buồm xuôi gió và tài lộc.
Khai xuân đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp khai xuân mang lại may mắn và thịnh vượng cả năm

Khai xuân đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp khai xuân mang lại may mắn và thịnh vượng cả năm

Khai xuân đầu năm là một nét văn hóa truyền thống của người Việt, vậy cùng xem và chọn ngày giờ đẹp khai xuân đầu năm Giáp Thìn 2024 để mang lại may mắn và thịnh vượng.
Tuổi nào xông đất, xông nhà gia chủ đại cát, đại lộc năm 2024?

Tuổi nào xông đất, xông nhà gia chủ đại cát, đại lộc năm 2024?

Xông đất, xông nhà là tục lệ truyền thống của người Việt Nam trong mỗi dịp Tết Nguyên đán. Dân gian quan niệm rằng, trong ngày đầu năm, nếu gia chủ chọn được người hợp tuổi xông đất, xông nhà sẽ nhận được nhiều man mắn, tài lộc và gia đình luôn yên vui, thuận hòa. 
Người lao động Hà Nội trắng đêm mưu sinh trong cái lạnh dưới 10 độ C

Người lao động Hà Nội trắng đêm mưu sinh trong cái lạnh dưới 10 độ C

Khi nhiệt độ giảm xuống chỉ từ 8 – 14 độ C, cái lạnh tê buốt khiến công việc của những người lao động xuyên đêm ở Hà Nội trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Bất động sản Biz