Bất động sản Biz

Không để khách sạn tự 'phong' sao ảnh hưởng thương hiệu du lịch Đà Nẵng

Thứ ba, 31/01/2023 | 14:33 Theo dõi BĐS Biz trên

Thời gian qua trên địa bàn TP Đà Nẵng xuất hiện tình trạng một số cơ sở lưu trú, khách sạn tự phong sao rồi bán giá rẻ, làm loạn giá dịch vụ lưu trú. Điều này sẽ khiến ngành du lịch thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nếu không kiểm tra, giám sát hiệu quả, thường xuyên.

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, Đà Nẵng hiện có 21 cơ sở với 6.447 phòng khách sạn hạng 5 sao; 30 cơ sở với 4.072 phòng khách sạn hạng 4 sao; khách sạn hạng 3 sao có 30 cơ sở với 1.270 phòng; khách sạn hạng 2 sao có 16 cơ sở với 512 phòng và khách sạn hạng 1 sao với 10 cơ sở 193 phòng.

Khách sạn tiêu chuẩn 4 sao tự phong?

Tuy số khách sạn 4 - 5 sao được Tổng cục Du lịch công nhận tại Đà Nẵng khá khiêm tốn, nhưng trong thực tế, số khách sạn tự nhận 4 - 5 sao tại trên địa bàn thành phố không dừng lại ở 51 cơ sở. Theo đó, hiện đang có tình trạng một số cơ sở tự mạo nhận tiêu chuẩn cấp cao.

khách sạn Đà nẵng - BatdongsanBiz
 Nhiều du khách đặt ra câu hỏi về chất lượng du lịch Đà Nẵng khi thời gian qua xuất hiện tình trạng khách sạn tự "phong" sao.

Điển hình, khách sạn Stella Maris Beach Đà Nẵng tọa lạc trên đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà) tự quảng cáo đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, có 97 phòng và Suite được trang bị đầy đủ tiện nghi; cách bãi biển Mỹ Khê 50m, cách cầu Rồng 1,4 km, bảo tàng Chăm 2 km.

Với điều kiện vị trí thuận lợi cùng chất lượng "4 sao quốc tế", Stella Maris Beach Đà Nẵng còn gây bất ngờ với giá rẻ không ngờ. Theo báo giá của khách sạn, phòng ở đây từ 1,1 - 3 triệu đồng/ngày, nhưng nếu đặt qua một số trang như Agoda thì giá có khi chỉ khoảng 888.000 ngàn đồng.

Nhưng thực tế, khách sạn này không hề được xếp hạng 4 sao như tự quảng cáo, không có ngôi sao nào được gắn ở cổng hay phòng tiếp tân. Từ thông tin do Sở Du lịch TP Đà Nẵng cung cấp, phóng viên đã lần theo trang website công bố thông tin khách sạn đạt chuẩn 4 sao, dò danh mục 5 trang giới thiệu 30 cơ sở đạt 4 sao không thấy có tên khách sạn Stella Maris Đà Nẵng.

Trên trang website của Cục Sở hữu Trí tuệ, logo của khách sạn này có thiết kế gắn 4 ngôi sao. Chính điều này đã gây hiểu nhầm cho rất nhiều khách du lịch khi tìm đến Đà Nẵng và cũng là cách cơ sở này "biến giả thành thật".

Khách sạn Stella Maris Beach Đà Nẵng chỉ là điển hình cụ thể cho tình trạng các cơ sở lưu trú nhập nhằng trong việc quảng cáo về chất lượng. Nhiều khách sạn chất lượng bình dân nhưng cũng tự nhận "chuẩn sao quốc tế" và bán phòng giá rẻ kiếm khách. Trong khi đó, khách du lịch vì ham rẻ, tin quảng cáo đã vội vã đặt phòng để rồi nhận kết quả không muốn.

Để được "phong" sao, các cơ sở lưu trú phải đạt rất nhiều tiêu chí khắt khe, phải chứng tỏ được đẳng cấp và khác biệt so với phần còn lại. Vì thế, việc các cơ sở lưu trú tự "phong" sao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch, không chỉ của Đà Nẵng mà ở tất cả các địa phương khác. Không chỉ vậy, các cơ sở làm ăn chân chính cũng sẽ chịu rất nhiều thiệt thòi vừa bị mất đi một lượng khách hàng, vừa bị ảnh hưởng thương hiệu do những "con sâu làm rầu nồi canh". 

khách sạn Đà nẵng -2- BatdongsanBiz

Luật Du lịch 2017 đồng thời quy định rõ về nghiêm cấm mạo nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận hạng. Thẩm quyền thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch được phân quyền trong Luật Du lịch như sau: Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 4 - 5 sao; Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng từ 1 – 3 sao. Thời hạn có hiệu lực của quyết định công nhận hạng Cơ sở lưu trú du lịch là 5 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận hạng.

Theo quy định, cơ sở lưu trú dịch vụ nào vi phạm trong việc sử dụng hình ảnh ngôi sao khi chưa được công nhận hạng hoặc không đúng loại hạng đã được cơ quan có thẩm quyền xếp hạng thì bị xử phạt từ 60 – 80 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Tổng giám đốc Furama Danang Resort, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn TP Đà Nẵng - chia sẻ: "Chúng tôi khích lệ tất cả các cơ sở lưu trú đề nghị được công nhận hạng sao. Điều này sẽ giúp vừa bảo vệ cho các cơ sở lưu trú vừa bảo vệ cho khách du lịch.

Nếu khách sạn tự gắn sao tại cơ sở hoặc các trang website của mình là trái luật, Thanh tra Sở Du lịch sẽ vào cuộc yêu cầu tháo bỏ và có biện pháp xử phạt tương ứng", ông Quỳnh nhấn mạnh.

Tăng cường công tác quản lý 

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trước hoạt động kinh doanh lưu trú đối với các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch tham mưu UBND TP ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong công tác quản lý Nhà nước đối với cơ sở lưu trú du lịch.

Ông Huỳnh Đức Trung - Trưởng phòng quản lý lữ hành Sở Du lịch Đà Nẵng - cho hay: "Sở thường xuyên phổ biến, hướng dẫn, quán triệt các cơ sở lưu trú du lịch hoạt động kinh doanh theo quy định Luật Du Lịch. Nghiêm cấm các cơ sở lưu trú du lịch quảng cáo không đúng loại, hạng khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận trong các cuộc họp, hội nghị… do Sở tổ chức".

Sở Du lịch cần chủ trì, phối hợp UBND quận huyện và các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức nhiều đợt kiểm tra điều kiện tối thiểu và rà soát các điều kiện kinh doanh lưu trú, kết hợp kiểm tra nhắc nhở việc quảng bá hạng sao của các đơn vị.

Định kỳ hàng quý, Sở Du lịch Đà Nẵng công khai trên phương tiện truyền thông, website của Sở Du lịch, fanpage Danang. Fantactiscity… danh sách các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng. Danh sách các cơ sở lưu trú du lịch được kiểm tra đảm bảo điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và điều kiện tối thiểu theo quy định để khách dễ nhận biết. Từ đó, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách, góp phần hạn chế cơ sở lưu trú khác tự mạo nhận hạng không đúng quy định.

khách sạn Đà nẵng - 3 - BatdongsanBiz
 Logo gắn 4 ngôi sao của khách sạn Stella Maris Beach Đà Nẵng khiến khách hàng nhầm lẫn khách sạn được công nhận chuẩn 4 sao.

"Trong thời gian qua, Sở cũng đã kiểm tra và xử lý một số khách sạn sử dụng hình ảnh ngôi sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận hạng. Các khách sạn này đã chấp hành gỡ bỏ hình ảnh ngôi sao khi chưa được công nhận xếp hạng ngay khi đoàn kiểm tra yêu cầu và cam kết không tái phạm", ông Huỳnh Đức Trung cho biết thêm.

Hiện nay, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố đang khởi sắc trở lại và có dấu hiệu “nóng” lên. Do đó thời gian đến, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cần tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với UBND quận/huyện, công an thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đảm bảo kiểm soát chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách tại các Cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố. Từ đó, tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng đối với các cơ sở lưu trú du lịch đã được thẩm định xếp hạng theo quy định.

Mặc dù đã có những đợt kiểm tra thường xuyên, có những quy định cụ thể trong việc gắn sao nhưng những cơ sở lưu trú không đảm bảo chất lượng, chưa đăng ký phân hạng sao cũng như chưa đủ tiêu chuẩn vẫn đang đánh lừa niềm tin, tiền bạc của khách hàng để trục lợi. Những "con sâu làm rầu nồi canh" ấy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu du lịch của một địa phương như Đà Nẵng nếu không quản lý chặt chẽ và rốt ráo.

Bảo Hòa - Duy Lương 

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Đà Nẵng đấu giá 123 lô đất ở, trị giá hơn 720 tỷ đồng

Đà Nẵng đấu giá 123 lô đất ở, trị giá hơn 720 tỷ đồng

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng vừa thông báo việc lựa chọn tổ chức đấu giá 123 lô đất ở, dự định sẽ thu về hơn 700 tỷ đồng.
Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp.... tuy nhiên thiếu sân chơi cho trẻ em đây đang là tình trạng phổ biến của Hà Nội.
Nguyên nhân nào khiến diện tích sân chơi dành cho trẻ em ngày càng bị thu thẹp?

Nguyên nhân nào khiến diện tích sân chơi dành cho trẻ em ngày càng bị thu thẹp?

Tại Hà Nội, sân chơi và không gian sinh hoạt công cộng cho trẻ em trong các khu chung cư cao tầng đang ngày càng bị thu hẹp.
Người lao động tại TP HCM sẽ khó mua được căn hộ dưới 3 tỷ đồng

Người lao động tại TP HCM sẽ khó mua được căn hộ dưới 3 tỷ đồng

Theo mô hình nghiên cứu của Savills, hiện nay căn hộ dưới 3 tỷ VNĐ được xem là phân khúc bình dân. Các chuyên gia phân tích khả năng chi trả sẽ là thách thức lớn cho thị trường khi phân khúc này chỉ chiếm chưa đầy 5% nguồn cung căn hộ 3 năm tới.
Phân khúc bất động sản văn phòng ghi nhận những diễn biến tích cực

Phân khúc bất động sản văn phòng ghi nhận những diễn biến tích cực

Phân khúc bất động sản văn phòng ghi nhận nguồn cung mới chất lượng cao ở ngoài trung tâm TP HCM, thúc đẩy sự phát triển cân bằng và bền vững của thị trường.
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 16/7: Giá căn hộ sơ cấp tại TPHCM tăng mạnh

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 16/7: Giá căn hộ sơ cấp tại TPHCM tăng mạnh

Nhu cầu văn phòng khu vực trung tâm Hà Nội tăng cao; Sẽ phê duyệt 2 dự án giao thông trong tháng 7/2024;Giá căn hộ sơ cấp tại TPHCM tăng mạnh, trung bình 63 triệu đồng/m2; Hòa Bình chuyển hơn 32ha đất lúa tại huyện Lương Sơn sang làm khu công nghiệp… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý
Giá nhà chung cư TP HCM tăng trung bình 15-20%/năm

Giá nhà chung cư TP HCM tăng trung bình 15-20%/năm

Ở phân khúc căn hộ bình dân, mỗi m2 năm 2015 có giá 25 - 35 triệu đồng thì đến năm 2023 đã tăng lên 40 - 60 triệu đồng.
Gần 11.000 căn chung cư được bán trong 6 tháng đầu năm 2024

Gần 11.000 căn chung cư được bán trong 6 tháng đầu năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, gần 11.000 căn hộ chung cư được bán, cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản Biz