Đà Nẵng hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt ở quận Liên Chiểu treo gần 20 năm

Thứ ba, 29/11/2022 | 14:54 Theo dõi BĐS Biz trên

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 2967 QĐ-UBND bãi bỏ các quyết định trước đó của UBND thành phố về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Cụ thể, các quyết định bị bãi bỏ bao gồm: Quyết định số 5071/QĐ-UBND ngày 1-7-2004 về việc phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch nhà ga đường sắt mới, tỷ lệ 1/1.000; Quyết định số 2739/QĐ-UBND ngày 23/4/2013 về việc phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất dự án ga đường sắt mới; Quyết định số 4472/QĐ-UBND ngày 7/7/2014 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/2.000 ga đường sắt mới và hệ thống giao thông phục vụ ga.

Dự án ga đường sắt Đà Nẵng được quy hoạch vào năm 2004 tại phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc. Dự án di dời ga Đà Nẵng được chia thành 2 tiểu dự án; Tiểu dự án 1 kinh phí dự kiến 10.236 tỷ đồng và tiểu dự án 2 khoảng 2.400 tỷ đồng, nhằm giải quyết nút thắt và áp lực về giao thông, bởi ga đường sắt Đà Nẵng nằm giữa lòng đô thị.

Tiểu dự án 1 sẽ di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc-Nam ra khỏi trung tâm Đà Nẵng về phía tây bao gồm xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000 mm dài khoảng 29km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa. Chung quanh ga đường sắt mới sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng phát triển tích hợp, cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Ga Đà Nẵng hiện nay đã có tuổi đời hơn 100 năm-Vnfinance-batdongsanBiz
Ga Đà Nẵng hiện nay đã có tuổi đời hơn 100 năm. Ảnh: Reatimes
 

Tiểu dự án 2 là đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án với kinh phí tạm tính khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Tuy nhiên, sau hơn 18 năm, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng vẫn chưa thực hiện do thiếu đồng bộ trong phát triển hạ tầng đường sắt quốc gia, ảnh hưởng lớn đến hạ tầng giao thông, đời sống người dân.

Tuy nhiên, từ khi được phê duyệt đến nay, dự án ga đường sắt mới không được triển khai do nhiều nguyên nhân. Người dân sống trong vùng quy hoạch của dự án tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc (Q. Liên Chiểu) gặp khó khăn trong vấn đề nhà ở khi không thể nâng cấp, sửa chữa làm cho chất lượng hạ tầng và mỹ quan bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống.

Việc hủy bỏ quy hoạch “treo” suốt 18 năm sẽ tạo điều kiện để đầu tư, phát triển hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh cho cả khu vực ga đường sắt hiện hữu tại quận Thanh Khê và khu vực quy hoạch ga đường sắt mới tại quận Liên Chiểu.

Dự án treo gần 20 năm làm cho người dân trong vùng quy hoạch-batdongsanBiz.vn
Dự án treo gần 20 năm làm cho người dân trong vùng quy hoạch gặp khó khăn về công tác sữa chữa, chỉnh trang khu vực ở. Ảnh: Reatimes
 

Ga đường sắt đang hoạt động hiện nay tại TP Đà Nẵng đã hoạt động từ năm 1902 (Q. Thanh Khê). Tuy nhiên, trong quá trình đô thị hóa suốt hơn 100 năm qua, ga đường sắt đã dần nằm trong trung tâm thành phố, tuyến đường sắt cũng cắt ngang nhiều trục đường đô thị với ước tính hơn 25 điểm giao đường bộ.

Trong giờ cao điểm, những điểm cắt này là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường. Theo UBND TP Đà Nẵng, sau khi ga Đà Nẵng được di dời thì khu vực nhà ga cũ và hành lang đường sắt cũ sẽ được tận dụng, tái phát triển thành các trục giao thông chính.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ga đường sắt mới của Đà Nẵng được di chuyển lên khu vực thuộc huyện Hòa Vang.

Phù Dung

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Hà Nội đề nghị sửa quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng thủ đô thành sân bay quốc tế

Hà Nội đề nghị sửa quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng thủ đô thành sân bay quốc tế

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội kiến nghị nghiên cứu, quy hoạch sân bay này là sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và dự phòng quỹ đất.
Hà Nội: Giảm thiểu tối đa phát triển nhà chung cư khu vực nội đô

Hà Nội: Giảm thiểu tối đa phát triển nhà chung cư khu vực nội đô

Nhằm hạn chế việc gia tăng dân số và quá tải hạ tầng, nhà chung cư tại khu trung tâm Hà Nội sẽ bị hạn chế trong việc xây dựng các dự án mới.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy từ tháng 9/2023

Metro Nhổn - Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy từ tháng 9/2023

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được xây dựng kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 2023. Hiện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động để tăng tính kết nối với tuyến metro này.
Gia Lâm lên quận, sẽ trở thành trung tâm mới của Hà Nội

Gia Lâm lên quận, sẽ trở thành trung tâm mới của Hà Nội

“Từ 2017 đến 2022, giá chung cư sơ cấp toàn Hà Nội tăng trưởng trung bình 7%/năm. Trong đó khu Đông của Hà Nội (bao gồm Gia Lâm và Long Biên) có mức tăng giá 16%/năm...
Bắc Giang quy hoạch khu đô thị hơn 14 ha

Bắc Giang quy hoạch khu đô thị hơn 14 ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị số 3 thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (tỷ lệ 1/500).
Hà Nội đề xuất thêm phương án làm sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa

Hà Nội đề xuất thêm phương án làm sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa

Sáng 26 4, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận, góp ý, nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội tại khu vực phía nam thành phố. Theo đó, ngoài phương án 1 đã đề xuất là các huyện Thanh Oai và Thường Tín, Hà Nội bổ sung thêm phương án 2 là huyện Ứng Hòa.
Thủ tướng phê duyệt địa điểm xây 36 trụ sở Bộ, cơ quan Chính phủ và Trung ương

Thủ tướng phê duyệt địa điểm xây 36 trụ sở Bộ, cơ quan Chính phủ và Trung ương

Hệ thống trụ sở mới này sẽ là nơi làm việc của 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc chính phủ và 6 cơ quan trung ương của các đoàn thể.
Bộ Giao thông Vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho TP Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho TP Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, cho UBND TP.Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư. Sau khi hoàn thành công tác tiếp nhận, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tham mưu UBND TP Hà Nội triển khai các bước tiếp theo.
Bất động sản Biz