Bất động sản Biz

'Bom nợ' bất động sản Country Garden Trung Quốc đối mặt đơn kiện yêu cầu thanh lý tài sản

Chủ nhật, 03/03/2024 | 23:05 Theo dõi BĐS Biz trên

Ngày 28 2, Country Garden (Trung Quốc) cho biết, doanh nghiệp này đang đối mặt với một đơn kiện yêu cầu thanh lý tài sản vì không thanh toán khoản vay 205 triệu USD.

Country Garden cho biế trong hồ sơ pháp lý gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), lập trường, quan điểm của tập đoàn này sẽ "kiên quyết" phản đối đơn kiện của chủ nợ Ever Credit Limited, một đơn vị của tập đoàn Kingboard Holdings niêm yết tại Hong Kong. Phiên tòa đã được ấn định vào ngày 17/5.

Đơn kiện nhằm vào Country Garden đã làm dấy lên những lo ngại của người mua nhà và chủ nợ về cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc giữa bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng củng cố niềm tin vào ngành đóng góp 1/4 GDP của đất nước.

Nguy cơ Country Garden phải thanh lý tài sản sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bất động sản, gây thêm căng thẳng cho những người đi vay trong nước và có thể trì hoãn triển vọng phục hồi không chỉ của thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế Trung Quốc nói chung.

Sau thông tin trên, giá cổ phiếu của Country Garden đã giảm hơn 12%. Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng nợ của Country Garden lên tới 1.360 tỷ NDT (188,9 tỷ USD), gần bằng tổng tài sản trị giá 1.430 tỷ NDT.

Trước đó, thị trường bất động sản Trung Quốc chứng kiến China Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản nợ nần nhất thế giới với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, nhận phán quyết thanh lý tài sản của một tòa án Hong Kong.

Evergrande đang phải đối mặt với quá trình tái cơ cấu phức tạp mà một số nhà đầu tư cho rằng có thể kéo dài hơn một thập kỷ.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, một trong những trụ cột của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã chao đảo kể từ năm 2021, sau đợt siết chặt quy định trong lĩnh vực xây dựng.

Nicholas Chen, nhà phân tích của CreditSights, cho biết, bằng cách nộp đơn yêu cầu thanh lý, các chủ nợ đang "gây áp lực" lên các nhà phát triển không trả được nợ để đưa ra các kế hoạch tái cơ cấu có ý nghĩa hoặc có nguy cơ bị thanh lý.

"Phải nói rằng, ngay cả khi (Country Garden) bị thanh lý, chúng tôi nghi ngờ rằng các chủ nợ ở nước ngoài sẽ nhận được nhiều tiền thu hồi do sự phụ thuộc về cơ cấu của các trái chủ ở nước ngoài và hầu hết tài sản của nhà phát triển đều ở trong nước."

Giá nhà mới của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 1. Mặc dù các thành phố lớn nhất đã có sự ổn định nhất định, xu hướng giảm trên toàn quốc vẫn tồn tại bất chấp nỗ lực phục hồi nhu cầu của Bắc Kinh.

Nhiều người tương lai sẽ là chủ sở hữu nhà đã trì hoãn việc mua nhà khi các chủ đầu tư mắc nợ trì hoãn hoặc đình chỉ việc xây dựng các dự án nhà ở mới.

Quá trình tái cơ cấu nợ của Country Garden, vốn đã đạt được động lực trong những tuần gần đây với khoản nợ nước ngoài trị giá 11 tỷ USD được coi là không trả được nợ, có thể bị cản trở bởi đơn yêu cầu thanh lý nếu nó khiến các chủ nợ khác phải suy nghĩ kỹ về việc giải quyết.

Nhà phát triển đã chỉ định KPMG và công ty luật Sidley Austin làm cố vấn để kiểm tra cấu trúc vốn và vị thế thanh khoản của mình và xây dựng cái mà họ gọi là giải pháp "toàn diện".

Tháng 10 năm ngoái , Country Garden đã không thể hoàn trả trái phiếu trị giá 15 triệu USD và một nhóm trái chủ đặc biệt được thành lập bao gồm các chủ nợ quốc tế. Người ta không biết liệu các cuộc đàm phán tái cơ cấu đã bắt đầu hay chưa.

Tính đến cuối tháng 6 năm 2023, nhà phát triển này có tổng nợ phải trả là 1,36 nghìn tỷ nhân dân tệ (188,9 tỷ USD), gần với tổng tài sản 1,43 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Một nhà đầu tư trái phiếu bằng đô la của Country Garden nói với Reuters: “Country Garden đã mất quá nhiều thời gian, loay hoay với việc chuyển đổi cố vấn và lãng phí thời gian, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi mọi người mất kiên nhẫn và thà thanh lý chúng”.

Không thể xác định được danh tính nhà đầu tư vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Country Garden cho biết trong hồ sơ của mình rằng họ sẽ tiếp tục "chủ động liên lạc và làm việc với các chủ nợ nước ngoài về kế hoạch tái cơ cấu" vì họ nhằm mục đích công bố các điều khoản cho thị trường ngay khi có thể.

Trong tuyên bố với Reuters, công ty cho biết: “Hành động cực đoan của một chủ nợ duy nhất sẽ không có tác động đáng kể đến việc đảm bảo cung cấp các tòa nhà, hoạt động bình thường và tái cơ cấu tổng thể các khoản nợ ở nước ngoài của công ty chúng tôi”.

Công ty đầu tư Kingboard vào tháng 10 đã trở thành một trong những công ty đầu tiên được biết đến có hành động pháp lý chống lại Country Garden khi đơn vị Ever Credit của nó, đang nợ 1,6 tỷ đô la Hồng Kông (204,5 triệu USD), đưa ra yêu cầu theo luật định tìm cách trả nợ.

Đầu năm nay, ban lãnh đạo cấp cao của Country Garden đã cảnh báo rằng thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ vẫn yếu kém vào năm 2024 và công ty có thể phải đối mặt với nhiều thách thức “nghiêm trọng” hơn.

Country Garden gần đây cũng đã đẩy mạnh việc chuyển nhượng tài sản của mình ra nước ngoài để gây quỹ, bán cổ phần trong dự án cuối cùng ở Úc vào tháng trước và rao bán một khu dân cư ở Đông London.

Hoàng Quân

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Ngập trong nợ nần, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị thanh lý tài sản

Ngập trong nợ nần, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị thanh lý tài sản

Sau phiên điều trần kéo dài 18 tháng, một tòa án ở Hồng Kông hôm qua (29/1) đã ra lệnh thanh lý tài sản của tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group, nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới.
Cổ phiếu của 'đại gia' bất động sản Evergrande lao dốc

Cổ phiếu của "đại gia" bất động sản Evergrande lao dốc

China Evergrande Group, công ty phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình lao dốc vào ngày hôm qua (28/8) khi công ty tiếp tục giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông sau 17 tháng tạm dừng.
'Bom nợ' Evergrande Trung Quốc đệ đơn xin phá sản tại Mỹ

'Bom nợ' Evergrande Trung Quốc đệ đơn xin phá sản tại Mỹ

Tập đoàn Evergrande Trung Quốc (Evergrande) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15, cho phép tòa án về phá sản của Mỹ công nhận một thủ tục phá sản hoặc tái cơ cấu nợ liên quan đến nước ngoài.
Evergrande cam kết trả nợ sau khi trì hoãn tái cơ cấu

Evergrande cam kết trả nợ sau khi trì hoãn tái cơ cấu

Chủ tịch Tập đoàn China Evergrande, Hui Ka Yan, đã tuyên bố sẽ đảm bảo thực hiện dự án xây dựng và thanh toán nợ.
Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977), đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Nguyên nhân là do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.600 tỷ đồng khoản phải trả ngắn hạn khác, chiếm 65% tổng nợ phải trả...
CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay

CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay

CEO Group vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Van Don trong bối cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 bất thành. Năm 2024, CEO đặt kế hoạch kinh doanh lạc quan với lãi sau thuế 150 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình

Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình

Bà Lương Hoàng Lan, đại diện pháp luật của Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình bị tạm hoãn xuất cảnh do công ty nợ thuế 1.045 tỷ đồng.
Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu

Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu

Dù sở hữu loạt khu đất "vàng" nhưng CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) lại kinh doanh yếu kém, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, số liệu công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội không đồng nhất.
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu chiếm hơn 12.000 tỷ đồng.
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng...
Bất động sản Biz