Bất động sản Biz

Ngập trong nợ nần, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị thanh lý tài sản

Thứ ba, 30/01/2024 | 11:24 Theo dõi BĐS Biz trên

Sau phiên điều trần kéo dài 18 tháng, một tòa án ở Hồng Kông hôm qua (29/1) đã ra lệnh thanh lý tài sản của tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group, nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới.

Thẩm phán Linda Chan đưa ra phán quyết, nói rằng “đã đến lúc tòa án phải tuyên bố mọi chuyện phải dừng ở đây” sau khi nhà phát triển của Trung Quốc chìm trong khó khăn liên tục không thể đưa ra được kế hoạch thuyết phục nhằm cơ cấu lại các khoản nợ của họ. Công ty đã được gia hạn bảy lần kể từ khi thủ tục tố tụng tại tòa án bắt đầu vào năm 2022.

 

Công ty bất động sản của Trung Quốc lần đầu gặp khó khăn trong việc tái cấp vốn cho khoản nợ của mình vào năm 2020, hiện phải đối mặt với tổng nợ phải trả là 2,39 nghìn tỷ nhân dân tệ (333 tỷ USD), một con số lớn hơn đáng kể so với tài sản 1,74 nghìn tỷ nhân dân tệ (240 tỷ USD). Hầu hết tài sản của Evergrande đều ở Trung Quốc đại lục, nơi có khu vực pháp lý khác với Hồng Kông.

Đơn yêu cầu thanh lý tài sản của Evergrande được Top Shine, một nhà đầu tư vào đơn vị Fangchebao của Evergrande, đệ trình lên vào tháng 6 năm 2022, trong đó tuyên bố rằng nhà phát triển đã không tôn trọng thỏa thuận mua lại cổ phần mà họ đã mua trong công ty con.

Evergrande đã khiến lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc rơi vào tình trạng lao đao khi vỡ nợ vào năm 2021. Những rắc rối của công ty đã ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường bất động sản Trung Quốc, với các công ty chiếm 40% doanh số bán nhà không trả được nợ kể từ giữa năm 2021, bao gồm cả Tập đoàn Kaisa và Tập đoàn Shimao Holdings. Các chuyên gia cho biết phán quyết thanh lý tài sản có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường vốn và bất động sản của đất nước.

Sau quyết định được đưa ra ngày hôm qua, thẩm phán đã chỉ định Alvarez & Marsal làm người thanh lý, dự kiến ​​sẽ nắm quyền kiểm soát tài sản của Evergrande, đàm phán với các chủ nợ về việc tái cơ cấu nợ và nắm quyền quản lý công ty.

“Ưu tiên của chúng tôi là giữ lại, tái cơ cấu và duy trì hoạt động càng nhiều càng tốt. Chúng tôi sẽ theo đuổi một cách tiếp cận có cấu trúc để bảo toàn và trả lại giá trị cho các chủ nợ và các bên liên quan khác”, Reuters dẫn lời ông Tiffany Wong, giám đốc điều hành của Alvarez & Marsal, cho biết sau cuộc hẹn.

Evergrande đang thực hiện kế hoạch cải tổ khoản nợ trị giá 23 tỷ USD nhưng kế hoạch này đã thất bại vào tháng 9 khi công ty thông báo người sáng lập, tỷ phú Hui Ka Yan, đang bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội.

Nhà kinh tế cấp cao Gary Ng tại Natixis cho biết: “Đây không phải là sự kết thúc mà là sự khởi đầu của quá trình thanh lý kéo dài, điều này sẽ khiến hoạt động hàng ngày của Evergrande càng trở nên khó khăn hơn”. “Vì hầu hết tài sản của Evergrande đều ở Trung Quốc đại lục, nên có những điều không chắc chắn về cách các chủ nợ có thể tịch thu tài sản cũng như thứ hạng trả nợ của các trái chủ ở nước ngoài, và tình hình có thể còn tồi tệ hơn đối với các cổ đông”.

Quyền Giám đốc điều hành Evergrande Siu Shawn nói với truyền thông Trung Quốc rằng công ty sẽ đảm bảo các dự án xây dựng nhà ở vẫn sẽ được giao bất chấp lệnh thanh lý. Ông nói thêm rằng phán quyết này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị trong và ngoài nước của Evergrande.

Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 20% tại Hồng Kông sau khi phán quyết thanh lý được công bố. Giao dịch cổ phiếu hiện đã bị đình chỉ.

Kiệt Linh

Theo vnmedia.vn Copy
Nam Long có lãi trở lại trong quý II/2024

Nam Long có lãi trở lại trong quý II/2024

CTCP Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán NLG) vừa công bố báo cáo tài chính quý II 2024, báo lãi sau thuế đạt 159,8 tỷ đồng, giảm 30,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với khoản lỗ 65 tỷ đồng của quý I 2024.
Quốc Cường Gia Lai có Tổng giám đốc mới

Quốc Cường Gia Lai có Tổng giám đốc mới

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) vừa thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Cường làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty sau khi bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt giữ.
Địa ốc Hoàng Quân: Chủ tịch HĐQT bị hoãn xuất cảnh vì doanh nghiệp nợ thuế, ngân hàng rao bán loạt chung cư thu hồi nợ

Địa ốc Hoàng Quân: Chủ tịch HĐQT bị hoãn xuất cảnh vì doanh nghiệp nợ thuế, ngân hàng rao bán loạt chung cư thu hồi nợ

Agribank vừa rao bán 28 căn hộ chung cư thuộc dự án Cherry Apartment để thu hồi nợ do Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) làm chủ đầu tư.
Vinhomes báo lãi hơn 10.600 tỷ đồng trong quý II/2024

Vinhomes báo lãi hơn 10.600 tỷ đồng trong quý II/2024

Tính riêng quý II 2024, Vinhomes ghi nhận lãi sau thuế hơn 10.600 tỷ đồng - gấp gần 11,8 lần quý đầu năm và cao gần 10% so với cùng kỳ năm trước.
Bất động sản Phát Đạt thực hiện 12% kế hoạch năm sau 6 tháng, nói không với nợ trái phiếu

Bất động sản Phát Đạt thực hiện 12% kế hoạch năm sau 6 tháng, nói không với nợ trái phiếu

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) lãi sau thuế gần 50 tỷ đồng trong quý II/2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Phát Đạt ghi nhận hơn 170 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 102 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 17% và 64% so với cùng kỳ.
Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn bị tạm hoãn xuất cảnh

Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn bị tạm hoãn xuất cảnh

Cục Thuế TP Cần Thơ ra thông báo số 2920 TBXC-CTCTH ngày 19 6 về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trương Anh Tuấn là người đại diện theo pháp luật, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ.
Hodeco dự kiến phát hành hơn 23 triệu cổ phiếu để trả cổ tức

Hodeco dự kiến phát hành hơn 23 triệu cổ phiếu để trả cổ tức

HĐQT CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, Mã chứng khoán: HDC) mới thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023.
Ông Lương Trí Thìn thôi làm Chủ tịch Đất Xanh Group ai là người kế nhiệm?

Ông Lương Trí Thìn thôi làm Chủ tịch Đất Xanh Group ai là người kế nhiệm?

Sau khi rời khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Đất Xanh (mã ck: DXG), ông Lương Trí Thìn đảm nhiệm vụ trí Thành viên HĐQT, kiêm Chủ tịch Hội đồng chiến lược DXG. Người kế nhiệm ông Thìn là ông Lương Ngọc Huy - Phó tổng giám đốc công ty.
Bất động sản Biz