Bộ GTVT lên tiếng về vị trí ga ngầm C9, tuyến metro số 2 Hà Nội

Thứ năm, 24/03/2022 | 07:58 Theo dõi BĐS Biz trên
UBND TP. Hà Nội cần có ý kiến chính thức về phương án lựa chọn vị trí ga C9, tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để các bộ, ngành tham gia ý kiến.
Phối cảnh ga ngầm C9.

Theo Bộ GTVT, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại văn bản số 3439/VPCP-CN ngày 25/5/2021 của Văn phòng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đã nghiên cứu các phương án vị trí ga C9 theo nguyên tắc đảm bảo an toàn kỹ thuật chạy tàu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến dân cư khu vực phố cổ và đảm bảo an toàn cho công trình di tích lịch sử quốc gia cấp đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm.

Cụ thể có 3 phương án được UBND Tp. Hà Nội đề xuất gồm: điều chỉnh cục bộ vị trí ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm; giữ nguyên như phương án ban đầu đã được phê duyệt; bỏ ga C9 (hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai).

Bộ GTVT cho rằng, hồ sơ nêu trên đã phân tích làm rõ các ưu, nhược điểm của từng phương án nhưng lại không đề xuất phương án lựa chọn.

“Vì vậy, trên cơ sở kết quả nghiên cứu, đánh giá các phương án, đề nghị UBND TP. Hà Nội cần có ý kiến chính thức về phương án lựa chọn làm cơ sở để các bộ, ngành tham gia ý kiến”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Về các phương án vị trí ga C9, theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, phương án 2 phù hợp quy hoạch chung xây dựng TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, quy hoạch GTVT TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là phương án đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, đáp ứng yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật, vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội tiếp tục làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan về phương án này.

“Trường hợp khó khăn, đề nghị UBND TP. Hà Nội nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để điều chỉnh cục bộ vị trí nhà ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm trên nguyên tắc phù hợp chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ”, Bộ GTVT nêu quan điểm.

Trước đó, trong công văn số 1412 gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 4/2021, liên quan đến Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2 và phương án bố trí nhà ga C9 nói riêng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết là từ năm 2008 đến nay, bộ này đã nhiều lần có văn bản góp ý.

Theo đó, nội dung các văn bản đều thể hiện quan điểm xuyên suốt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng (cách xa bờ phía Đông của Hồ Hoàn Kiếm và nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng.

Trên cơ sở nghiên cứu ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và ý kiến một số chuyên gia, nhà khoa học, vào tháng 1/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, trong đó khẳng định thân ga ngầm C9 theo phương án quy hoạch hiện tại nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn, là công trình phục vụ giao thông, không phải là “công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích” như Luật quy định.

Do đó, nếu xây dựng công trình này là vi phạm Điều 32 Luật di sản văn hóa. Quan điểm này cũng được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định tại Công văn số 1479/UBVHGDTTN14 ngày 16/8/2018 gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ: “phương án được lựa chọn không chỉ vi phạm Luật di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của Trung tâm Thủ đô”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch cho rằng, phương án thiết kế mà UBND TP. Hà Nội lựa chọn (thân ga cách Tháp Bút 36m, đường hầm chạy dưới lòng đất chỉ cách chân Tháp Bút 1m). Việc thi công ga bắt buộc phải di dời toàn bộ cây xanh trong khu vực này ở ven hồ, đào đất theo biện pháp “đào hở” sâu khoảng 20m và làm rào chắn, sau khi thi công xong mới hoàn trả mặt bằng của di tích… gây ra nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực, có thể tạo ra những rung chấn, ảnh hưởng tới Nghi môn, Tháp Bút của Đền Ngọc Sơn và Đền Bà Kiệu ở phía đối diện, đặc biệt là với Tháp Bút - một biểu tượng đặc sắc riêng có về truyền thống hiếu học và văn hiến của Thủ đô Hà Nội.

Đồng thời, phương án này còn ảnh hưởng tới cảnh quan khu vực, với những không gian mặt nước và cây xanh lâu năm đã đi vào tiềm thức của mọi người dân bị thay đổi khi nơi đây trở thành công trường thi công trong thời gian dự kiến là 3 năm. Mặt khác, tạo nên nguy cơ tắc nghẽn giao thông khi trở thành điểm tiếp nhận lượng hành khách lớn từ bên ngoài vào trung tâm Hà Nội, nơi vốn đã có mật độ giao thông cao.

Với những lý do nêu trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hà Nội và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga và các công trình phụ trợ để đảm bảo không gây ảnh hưởng bất lợi đối với các di tích trong khu vực, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, đảm bảo sự đồng thuận cao của cộng đồng.

Theo Bùi Phương/ Sở hữu Trí tuệ

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/bo-gtvt-len-tieng-ve-vi-tri-ga-ngam-c9-tuyen-metro-so-2-ha-noi-d134652.html

Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2,000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng...

Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2,000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.

Bầu Hiển và cuộc cách mạng Bóng đá nữ Việt Nam

Nếu ông Trần Thanh Ngữ được xem là “cha đẻ” bóng đá nữ ở Việt Nam thì ông Đỗ Quang Hiển là người tạo nên cuộc cách mạng - thay đổi quan điểm, tư duy về cách làm, cách đầu tư - bóng đá nữ ở Việt Nam.

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong TOP 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025

Ngày 26/11, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong TOP 10 doanh nhân xuất sắc nhất Giải thưởng Sao Đỏ năm nay.

Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?

Tổng mức đầu tư của phần dự án chuyển nhượng khoảng 2.850,2 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, dự kiến dự án hoàn thành trong Quý IV/2025.

Thị trường BĐS quý III/2025: Gần 38.000 căn đủ điều kiện bán ra thị trường

Thị trường bất động sản quý III/2025 ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc ở nguồn cung, đặc biệt là số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai tăng mạnh, bổ sung gần 38.000 căn ra thị trường....

Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới

Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam (MCIC VIETNAM) để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp của Nhật Bản cho dự án Vinhomes Green Paradise...trường, đảm bảo tiêu chí ESG++ đặc biệt khắt khe của dự án.

Geleximco được vinh danh Top doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm đổi mới đất nước

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Geleximco đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Bất động sản Biz