Hầm chui 3.000 tỷ mở “huyết mạch vàng” giữa 3 quận lớn Hà Nội, tăng tốc lưu thông ra sân bay lớn nhất miền Bắc

Thứ ba, 15/04/2025 | 07:24 Theo dõi BĐS Biz trên

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1966/QĐ-UBND ngày 10/4/2025, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng, kết nối với phố Trần Vỹ. Đây là công trình thuộc nhóm B, giao thông cấp II, với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2026 – 2028.

Công trình đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết điểm nóng giao thông tại khu vực phía Tây Thủ đô, kết nối ba quận: Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Hầm chui cũng giúp tạo thuận lợi cho việc lưu thông từ trung tâm thành phố ra sân bay quốc tế Nội Bài – cửa ngõ hàng không lớn nhất miền Bắc – và các tỉnh lân cận.

Mô phỏng hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng. Ảnh: Dân trí
Mô phỏng hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng. Ảnh: Dân trí

Hầm chui có tổng chiều dài khoảng 600m, vuốt nối vào đường Hoàng Quốc Việt hiện tại và đường Hoàng Quốc Việt kéo dài. Mặt cắt ngang toàn hầm rộng hơn 22m, được bố trí 6 làn xe, bao gồm mỗi bên 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 1 làn xe thô sơ rộng 2,5m.

Tại khu vực trước cổng Bộ Công an (số 47 Phạm Văn Đồng), mặt đường hai bên rộng gần 15m, gồm 4 làn xe cơ giới, vỉa hè rộng 4,5m. Tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài sẽ được xây mới với quy mô mặt cắt ngang lên tới 50m theo quy hoạch.

Về phần đường hiện hữu, dự án sẽ tiến hành xén hè, điều chỉnh giải phân cách giữa, mở rộng các làn đường hai bên, đồng thời xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cây xanh, đèn tín hiệu, sơn kẻ đường và tổ chức giao thông tổng thể nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt và nâng cao mỹ quan đô thị.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị được giao làm chủ đầu tư gồm: UBND quận Cầu Giấy, UBND quận Bắc Từ Liêm và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan. Việc hoàn thiện hồ sơ dự án, trình phê duyệt theo đúng quy định pháp luật phải được thực hiện khẩn trương và nghiêm túc.

Đặc biệt, thành phố yêu cầu rà soát kỹ lưỡng quy mô và nội dung đầu tư, lựa chọn phương án kỹ thuật tối ưu, đảm bảo tính đồng bộ, tránh trùng lặp và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Việc lấy ý kiến của cơ quan quản lý trụ sở Bộ Công an cũng được nhấn mạnh nhằm đảm bảo sự khớp nối hạ tầng và tổ chức giao thông ra vào trụ sở một cách hợp lý.

Nếu hoàn thành đúng tiến độ, hầm chui Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng sẽ trở thành hầm chui thứ năm tại Hà Nội. Trước đó, Thủ đô đã đưa vào sử dụng bốn hầm chui, gồm: hầm Kim Liên – Xã Đàn, khánh thành năm 2009; hầm Trung Hòa, kết nối đường Trần Duy Hưng với Đại lộ Thăng Long và hầm nút giao Thanh Xuân, cùng đi vào khai thác trong năm 2016; gần đây nhất là hầm Lê Văn Lương – Vành đai 3, chính thức hoạt động từ tháng 10/2022.

Cùng thời điểm, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1953/QĐ-UBND, phê duyệt dự án nâng cấp đường tỉnh 427 trên địa bàn huyện Thường Tín, đoạn từ Cầu Chiếc (Km8+500) đến Cầu Dừa (Km11+566), qua cầu vượt Dương Trực Nguyên – ngã ba Ga.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 650 tỷ đồng, thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp II, do UBND huyện Thường Tín làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2025–2027.

Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 3,59km, chia thành 5 đoạn chính, bao gồm các hạng mục: giải phóng mặt bằng, xây dựng nền – mặt đường, hè đường, cầu vượt kênh, hệ thống thoát nước mưa – nước thải, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát, lập dự án đầu tư. 

Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng theo lộ trình tại các Quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố phê duyệt.

Mục tiêu của dự án là tăng cường kết nối giao thông, cải thiện năng lực thông hành trên tuyến tỉnh lộ 427, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo  quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống người dân và phát triển đô thị tại huyện Thường Tín.

Quỳnh Nhi

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?

Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?

Tổng mức đầu tư của phần dự án chuyển nhượng khoảng 2.850,2 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, dự kiến dự án hoàn thành trong Quý IV/2025.
Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới

Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới

Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam (MCIC VIETNAM) để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp của Nhật Bản cho dự án Vinhomes Green Paradise...trường, đảm bảo tiêu chí ESG++ đặc biệt khắt khe của dự án.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
So găng 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm

So găng 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng vốn rõ rệt giữa hai đầu tàu kinh tế lớn nhất: Hà Nội và TP HCM. Trong khi phân khúc chung cư tại Thủ đô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng...
Taseco Hải Phòng chuyển đổi hơn 150 ha đất nông nghiệp làm khu công nghiệp Thủy Nguyên

Taseco Hải Phòng chuyển đổi hơn 150 ha đất nông nghiệp làm khu công nghiệp Thủy Nguyên

Công ty cổ phần Khu công nghiệp Taseco Hải Phòng mới đây đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên – giai đoạn 1...
T&T Group khởi công Khu đô thị sinh thái 50 ha tại Hà Tĩnh

T&T Group khởi công Khu đô thị sinh thái 50 ha tại Hà Tĩnh

Ngày 10/10, tại Hà Tĩnh, Tập đoàn T&T Group đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ - công trình biểu tượng mới được kỳ vọng góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại, xanh và bền vững của vùng đất Lam Hồng.
“Siêu cảng” logistics của Bầu Hiển sắp có kho hàng không kéo dài tích hợp lớn nhất khu vực

“Siêu cảng” logistics của Bầu Hiển sắp có kho hàng không kéo dài tích hợp lớn nhất khu vực

Tại Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FWC 2025), Việt Nam SuperPortTM, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam) đã giới thiệu Kho hàng không kéo dài, một cấu phần trọng yếu của trung tâm logistics...
Chạm ngõ siêu đô thị ESG chuẩn mới ở vùng biển Cần Giờ

Chạm ngõ siêu đô thị ESG chuẩn mới ở vùng biển Cần Giờ

Vinhomes Green Paradise Cần Giờ - siêu đô thị ESG++ xanh, thông minh, sinh thái và tái sinh đang hình thành, góp phần định hình tương lai các siêu đô thị tương lai.
Bất động sản Biz