Bất động sản Biz

Đại biểu đề nghị nhà nước làm “điểm ngắm cảnh” trên các đường cao tốc

Thứ hai, 11/12/2023 | 07:10 Theo dõi BĐS Biz trên

Đại biểu Quốc hội đề nghị Luật Đường bộ ngoài quy định về "trạm dừng chân" cần bổ sung thêm "điểm ngắm cảnh".

Góp ý cho Dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho biết, ở nước ngoài có 3 mô hình là: Điểm ngắm cảnh, điểm dừng và điểm dừng nghỉ. Hiện tại Bộ Giao thông đã quy hoạch các điểm dừng nghỉ trên quốc lộ, nhưng chỉ là quy định một loại.

“Trong khi đất nước ta trải dài từ Bắc tới Nam, non sông gấm vóc rất đẹp, nếu chúng ta làm đường cao tốc thì chúng ta chỉ đi qua mà không dừng lại được. Ngay cả ở đường quốc lộ mà chúng ta dừng lại cũng không có điểm, nên chúng ta dừng xe gắn máy, dừng xe ô tô dọc đường để chụp hình ảnh cũng rất nguy hiểm. Ở nước ngoài họ sẽ chọn những điểm rất đẹp để làm các điểm ngắm cảnh và tạm thời nghỉ ngơi.” – Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phân tích.

điểm ngắm cảnh, checkin
Người tham gia giao thông chụp ảnh checkin trên cao tốc rất nguy hiểm - ảnh: Thanh niên
 

Nhấn mạnh các cánh rừng Tây Bắc, hay duyên hải miền Trung biển rất đẹp, đại biểu tỉnh Bình Định đề nghị trong khoản 3 Điều 3 của Dự thảo Luật Đường bộ sau cụm từ "trạm dừng chân" cần bổ sung thêm "điểm ngắm cảnh".

ngắm cảnh trên cao tốc
Các đường cao tốc đi qua các khu vực có cảnh sắc đẹp có thể làm điểm ngắm cảnh phục vụ du khách
 

Cũng trong phần góp ý của mình, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết, liên quan tới quy định về làn đường và thứ tự làn đường.

“Hiện tại các cơ quan nhà nước không quy định rõ về làn đường, khi tham gia giao thông không biết chúng ta đang đi trên làn đường nào.” – đại biểu nêu vấn đề và  đề nghị đặt 2 loại. Một là cách đặt tên theo số, làn đường sát bên tay trái là làn số 1 rồi từ đó qua phải tăng dần là 2, 3, 4, 5. Một cách nữa là đặt theo dạng chữ, nếu là số 1 sẽ gọi là làn sát trái, làn số lớn nhất thì sẽ làn sát phải, bên cạnh đó đặt làn giữa và làn chính giữa thì như vậy rất dễ tham gia giao thông.

“Sau này, nhiều làn đường quá, phức tạp thì chúng ta dùng ký hiệu trên đường và ký hiệu trên bảng chỉ đường, như vậy sẽ không bị nhầm lẫm và dễ tham gia giao thông.” – đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất.

Liên quan tới bảng cảnh báo, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết: Các nước khác dùng các bảng cảnh báo là hình thoi, hình thoi nếu cùng chiều ngang thì diện tích thể hiện tăng 50% so với biển tam giác mà chúng ta đang dùng. Đại biểu đề nghị Bộ GTVT cũng quan tâm đưa vào các quy chuẩn để áp dụng các dạng hình đó và đề nghị quy định là không cho doanh nghiệp và người dân tự cắm các biển cảnh báo của Nhà nước để tránh nhầm lẫn giữa việc nhà nước cắm biển và doanh nghiệp cắm biển.

Về sơn biển báo tốc độ và phương tiện lên mặt đường, theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, hiện tại có rất nhiều biển gộp, biển tốc độ quy định trên một tấm bảng, rất khó cho người dân và nhiều biển bị che khuất. Vì vậy, đại biểu đề nghị, đối với những địa điểm đường rộng mà người dân rất khó quan sát các biển báo thì in biển báo phương tiện và biển báo tốc độ lên mặt đường.

Liên quan tới gương cầu lồi và gờ giảm tốc, đại biểu cho biết, Dự thảo quy định là gương cầu lồi phải được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ và tầm nhìn che khuất. Đại biểu đề nghị quy định thêm trong các điểm giao cắt có nguy cơ va chạm tại các ngõ hẻm và cũng có thêm gờ giảm tốc để đảm bảo an toàn giao thông.

Xuân Hưng

Theo vnmedia.vn Copy
Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại....
Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại. Nơi đây hứa hẹn trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho Thủ đô, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững.
Hầm chui 3.000 tỷ mở “huyết mạch vàng” giữa 3 quận lớn Hà Nội, tăng tốc lưu thông ra sân bay lớn nhất miền Bắc

Hầm chui 3.000 tỷ mở “huyết mạch vàng” giữa 3 quận lớn Hà Nội, tăng tốc lưu thông ra sân bay lớn nhất miền Bắc

Hà Nội quyết định xây dựng dự án hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đường Phạm Văn Đồng, kết nối với phố Trần Vỹ, với tổng chiều dài khoảng 600m.
Dự án Siêu cầu vượt sông Hồng hơn 15.000 tỷ đồng chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai

Dự án Siêu cầu vượt sông Hồng hơn 15.000 tỷ đồng chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai

UBND TP Hà Nội mới phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên, với kinh phí dự kiến trên 15.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững cho Thủ đô.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường Vành đai 1 vào năm 2025

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường Vành đai 1 vào năm 2025

Dự án tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) – tuyến đường được xem là "đắt nhất hành tinh" – đang bước vào giai đoạn nước rút. Theo kế hoạch mới nhất, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025, sau khi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các quận Đống Đa và Ba Đình hoàn tất.
Hình ảnh gần 1km hầm chui phía Đông TP HCM 8 năm chưa hoàn thành

Hình ảnh gần 1km hầm chui phía Đông TP HCM 8 năm chưa hoàn thành

Hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP HCM đi tỉnh Đồng Nai, được khởi công năm 2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
[Chùm ảnh] Dự án Metro số 2 sau 7 tháng di dời hạ tầng kỹ thuật

[Chùm ảnh] Dự án Metro số 2 sau 7 tháng di dời hạ tầng kỹ thuật

Đến nay, các quận có tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, TP HCM) đi qua đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,46%.
[Chùm ảnh] Tiến độ các dự án trên đường Tân Kỳ Tân Quý

[Chùm ảnh] Tiến độ các dự án trên đường Tân Kỳ Tân Quý

Đường Tân Kỳ Tân Quý dài khoảng 4,5 km, là đường trục chính kết nối phía Tây Nam với trung tâm TP HCM. Do đó công tác thi công các dự án trên tuyến đường này đang được TP HCM gấp rút thực hiện.
Bất động sản Biz