Bất động sản Biz

Đại biểu đề nghị nhà nước làm “điểm ngắm cảnh” trên các đường cao tốc

Thứ hai, 11/12/2023 | 07:10 Theo dõi BĐS Biz trên

Đại biểu Quốc hội đề nghị Luật Đường bộ ngoài quy định về "trạm dừng chân" cần bổ sung thêm "điểm ngắm cảnh".

Góp ý cho Dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho biết, ở nước ngoài có 3 mô hình là: Điểm ngắm cảnh, điểm dừng và điểm dừng nghỉ. Hiện tại Bộ Giao thông đã quy hoạch các điểm dừng nghỉ trên quốc lộ, nhưng chỉ là quy định một loại.

“Trong khi đất nước ta trải dài từ Bắc tới Nam, non sông gấm vóc rất đẹp, nếu chúng ta làm đường cao tốc thì chúng ta chỉ đi qua mà không dừng lại được. Ngay cả ở đường quốc lộ mà chúng ta dừng lại cũng không có điểm, nên chúng ta dừng xe gắn máy, dừng xe ô tô dọc đường để chụp hình ảnh cũng rất nguy hiểm. Ở nước ngoài họ sẽ chọn những điểm rất đẹp để làm các điểm ngắm cảnh và tạm thời nghỉ ngơi.” – Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phân tích.

điểm ngắm cảnh, checkin
Người tham gia giao thông chụp ảnh checkin trên cao tốc rất nguy hiểm - ảnh: Thanh niên
 

Nhấn mạnh các cánh rừng Tây Bắc, hay duyên hải miền Trung biển rất đẹp, đại biểu tỉnh Bình Định đề nghị trong khoản 3 Điều 3 của Dự thảo Luật Đường bộ sau cụm từ "trạm dừng chân" cần bổ sung thêm "điểm ngắm cảnh".

ngắm cảnh trên cao tốc
Các đường cao tốc đi qua các khu vực có cảnh sắc đẹp có thể làm điểm ngắm cảnh phục vụ du khách
 

Cũng trong phần góp ý của mình, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết, liên quan tới quy định về làn đường và thứ tự làn đường.

“Hiện tại các cơ quan nhà nước không quy định rõ về làn đường, khi tham gia giao thông không biết chúng ta đang đi trên làn đường nào.” – đại biểu nêu vấn đề và  đề nghị đặt 2 loại. Một là cách đặt tên theo số, làn đường sát bên tay trái là làn số 1 rồi từ đó qua phải tăng dần là 2, 3, 4, 5. Một cách nữa là đặt theo dạng chữ, nếu là số 1 sẽ gọi là làn sát trái, làn số lớn nhất thì sẽ làn sát phải, bên cạnh đó đặt làn giữa và làn chính giữa thì như vậy rất dễ tham gia giao thông.

“Sau này, nhiều làn đường quá, phức tạp thì chúng ta dùng ký hiệu trên đường và ký hiệu trên bảng chỉ đường, như vậy sẽ không bị nhầm lẫm và dễ tham gia giao thông.” – đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất.

Liên quan tới bảng cảnh báo, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết: Các nước khác dùng các bảng cảnh báo là hình thoi, hình thoi nếu cùng chiều ngang thì diện tích thể hiện tăng 50% so với biển tam giác mà chúng ta đang dùng. Đại biểu đề nghị Bộ GTVT cũng quan tâm đưa vào các quy chuẩn để áp dụng các dạng hình đó và đề nghị quy định là không cho doanh nghiệp và người dân tự cắm các biển cảnh báo của Nhà nước để tránh nhầm lẫn giữa việc nhà nước cắm biển và doanh nghiệp cắm biển.

Về sơn biển báo tốc độ và phương tiện lên mặt đường, theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, hiện tại có rất nhiều biển gộp, biển tốc độ quy định trên một tấm bảng, rất khó cho người dân và nhiều biển bị che khuất. Vì vậy, đại biểu đề nghị, đối với những địa điểm đường rộng mà người dân rất khó quan sát các biển báo thì in biển báo phương tiện và biển báo tốc độ lên mặt đường.

Liên quan tới gương cầu lồi và gờ giảm tốc, đại biểu cho biết, Dự thảo quy định là gương cầu lồi phải được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ và tầm nhìn che khuất. Đại biểu đề nghị quy định thêm trong các điểm giao cắt có nguy cơ va chạm tại các ngõ hẻm và cũng có thêm gờ giảm tốc để đảm bảo an toàn giao thông.

Xuân Hưng

Theo vnmedia.vn Copy
Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp.... tuy nhiên thiếu sân chơi cho trẻ em đây đang là tình trạng phổ biến của Hà Nội.
Xuất hiện Công viên 'siêu đẹp' tại quận Nam Từ Liêm

Xuất hiện Công viên "siêu đẹp" tại quận Nam Từ Liêm

Sau hơn bốn năm thi công, dự án công viên Mễ Trì đã chính thức đi vào hoạt động tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Với quy mô lên tới hơn 14ha, trong đó có hồ điều hòa rộng 2,5ha.
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết lô đất H2CC2 tại Tây Hồ Tây

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết lô đất H2CC2 tại Tây Hồ Tây

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 3186 QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1 500 tại lô đất H2CC2.
Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc trung ương - thành phố thông minh

Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc trung ương - thành phố thông minh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 489 QĐ-TTg ngày 10 6 2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng biển TP Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt

Cảng biển TP Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.
Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh

Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất với kiến nghị của Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2024.
Hướng đi mới của Đà Nẵng: Phát triển kinh tế vươn tầm khu vực và thế giới

Hướng đi mới của Đà Nẵng: Phát triển kinh tế vươn tầm khu vực và thế giới

Với những lợi thế về vị trí và hạ tầng, đặc biệt là định hướng phát triển theo hình mẫu Singapore, thí điểm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế và khu thương mại tự do, Đà Nẵng được cho sẽ phát triển kinh tế vượt bậc, vươn tầm khu vực và thế giới trong tương lai.
Hà Nội: Mở rộng đường Láng hơn 8.500 tỷ đồng

Hà Nội: Mở rộng đường Láng hơn 8.500 tỷ đồng

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP Hà Nội việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng).
Bất động sản Biz