Đại biểu Quốc hội đề nghị Luật Đường bộ ngoài quy định về "trạm dừng chân" cần bổ sung thêm "điểm ngắm cảnh".
Đại biểu Quốc hội đề nghị Luật Đường bộ ngoài quy định về "trạm dừng chân" cần bổ sung thêm "điểm ngắm cảnh".
Góp ý cho Dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho biết, ở nước ngoài có 3 mô hình là: Điểm ngắm cảnh, điểm dừng và điểm dừng nghỉ. Hiện tại Bộ Giao thông đã quy hoạch các điểm dừng nghỉ trên quốc lộ, nhưng chỉ là quy định một loại.
“Trong khi đất nước ta trải dài từ Bắc tới Nam, non sông gấm vóc rất đẹp, nếu chúng ta làm đường cao tốc thì chúng ta chỉ đi qua mà không dừng lại được. Ngay cả ở đường quốc lộ mà chúng ta dừng lại cũng không có điểm, nên chúng ta dừng xe gắn máy, dừng xe ô tô dọc đường để chụp hình ảnh cũng rất nguy hiểm. Ở nước ngoài họ sẽ chọn những điểm rất đẹp để làm các điểm ngắm cảnh và tạm thời nghỉ ngơi.” – Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phân tích.
Nhấn mạnh các cánh rừng Tây Bắc, hay duyên hải miền Trung biển rất đẹp, đại biểu tỉnh Bình Định đề nghị trong khoản 3 Điều 3 của Dự thảo Luật Đường bộ sau cụm từ "trạm dừng chân" cần bổ sung thêm "điểm ngắm cảnh".
Cũng trong phần góp ý của mình, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết, liên quan tới quy định về làn đường và thứ tự làn đường.
“Hiện tại các cơ quan nhà nước không quy định rõ về làn đường, khi tham gia giao thông không biết chúng ta đang đi trên làn đường nào.” – đại biểu nêu vấn đề và đề nghị đặt 2 loại. Một là cách đặt tên theo số, làn đường sát bên tay trái là làn số 1 rồi từ đó qua phải tăng dần là 2, 3, 4, 5. Một cách nữa là đặt theo dạng chữ, nếu là số 1 sẽ gọi là làn sát trái, làn số lớn nhất thì sẽ làn sát phải, bên cạnh đó đặt làn giữa và làn chính giữa thì như vậy rất dễ tham gia giao thông.
“Sau này, nhiều làn đường quá, phức tạp thì chúng ta dùng ký hiệu trên đường và ký hiệu trên bảng chỉ đường, như vậy sẽ không bị nhầm lẫm và dễ tham gia giao thông.” – đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất.
Liên quan tới bảng cảnh báo, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết: Các nước khác dùng các bảng cảnh báo là hình thoi, hình thoi nếu cùng chiều ngang thì diện tích thể hiện tăng 50% so với biển tam giác mà chúng ta đang dùng. Đại biểu đề nghị Bộ GTVT cũng quan tâm đưa vào các quy chuẩn để áp dụng các dạng hình đó và đề nghị quy định là không cho doanh nghiệp và người dân tự cắm các biển cảnh báo của Nhà nước để tránh nhầm lẫn giữa việc nhà nước cắm biển và doanh nghiệp cắm biển.
Về sơn biển báo tốc độ và phương tiện lên mặt đường, theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, hiện tại có rất nhiều biển gộp, biển tốc độ quy định trên một tấm bảng, rất khó cho người dân và nhiều biển bị che khuất. Vì vậy, đại biểu đề nghị, đối với những địa điểm đường rộng mà người dân rất khó quan sát các biển báo thì in biển báo phương tiện và biển báo tốc độ lên mặt đường.
Liên quan tới gương cầu lồi và gờ giảm tốc, đại biểu cho biết, Dự thảo quy định là gương cầu lồi phải được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ và tầm nhìn che khuất. Đại biểu đề nghị quy định thêm trong các điểm giao cắt có nguy cơ va chạm tại các ngõ hẻm và cũng có thêm gờ giảm tốc để đảm bảo an toàn giao thông.
Xuân Hưng