Bất động sản Biz

Bản tin bất động sản 16/9: Nha Trang quyết định tạm dừng tách thửa trên địa bàn thành phố

Thứ sáu, 16/09/2022 | 08:45 Theo dõi BĐS Biz trên

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung pháp lý cho condotel

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo luật Kinh doanh bất động sản, đồng thời công khai lấy ý kiến trước khi trình Quốc hội vào tháng 5/2023; dự kiến thông qua vào tháng 10/2023; có hiệu lực từ 1/1/2024.

Theo Bộ Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản 2006 được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2006, có hiệu lực từ ngày 1/7/2007. Năm 2014, Luật Kinh doanh bất động sản đã sửa đổi toàn diện, được Quốc hội thông qua vào ngày 25/11/2014, giữ vị trí quan trọng, điều chỉnh lĩnh vực rộng, tác động lên nhiều ngành, thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nảy sinh một số quy định không theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản, dẫn tới bất cập.

Bộ Xây dựng cho biết, Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản có 99 điều, chia thành 11 chương. Dự thảo sẽ quy định sửa đổi, bổ sung một số nội dung để làm rõ, bảo đảm tính công khai, minh bạch của hoạt động kinh doanh bất động sản và tránh chồng chéo, giao thoa của hệ thống pháp luật.

Cụ thể, các hoạt động kinh doanh nhà ở hiện được điều chỉnh ở cả 2 luật là Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Luật Nhà ở năm 2014 sẽ được nghiên cứu để thống nhất quy định trong luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) lần này.

Đồng thời, làm rõ các nội dung liên quan đến kinh doanh bất động sản dưới dạng quyền sử dụng đất trong các dự án bất động sản, tránh chồng chéo với pháp luật về đất đai; hợp nhất các quy định yêu cầu về công khai thông tin bất động sản của luật hiện hành và các quy định về thông tin nhà ở của luật Nhà ở để thống nhất quy định trong luật Kinh doanh bất động sản.

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung pháp lý cho condotel. Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung pháp lý cho condotel. Ảnh minh họa
 

Đáng chú ý là dự luật sửa đổi sẽ bổ sung một số nội dung quy định cụ thể về giao dịch, kinh doanh các loại bất động sản là công trình căn hộ khách sạn (condotel), biệt thự nghỉ dưỡng (resort villa), công trình văn phòng làm việc kết hợp lưu trú (officetel), nhà phố thương mại (shophouse)…

Cuối năm 2015, loại hình condotel xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường bất động sản Việt Nam. Loại hình này trở thành làn sóng mới và trở thành kênh đầu tư hấp dẫn của các nhà kinh doanh, đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, việc mua bán căn hộ du lịch vẫn bị hạn chế và gặp nhiều vướng mắc do khung pháp lý. Người mua vẫn sẽ chịu sự chi phối toàn bộ từ chủ đầu tư. Dù người mua có mua đứt căn hộ du lịch đi chăng nữa, thì vẫn không thể có đủ 3 quyền năng của người sở hữu là: quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt giống như đối với các loại hình bất động sản thông thường khác. Vì thế, người mua cũng chỉ có thể mua để sử dụng chứ không thể bán hay chuyển nhượng khi có nhu cầu.

Đến nay vẫn chưa có bất kỳ quy định nào cho phép người mua được cấp chứng nhận quyền sở hữu condotel. Lý do cơ bản là đất để xây dựng condotel là đất thương mại và có thời gian sử dụng. Do đó, nếu chủ đầu tư nào ký hợp đồng, ra sổ hồng riêng cho bên mua thì được xem là đang làm trái pháp luật và lừa dối khách hàng.

Trước só, nhiều địa phương đã ồ ạt cấp "đất ở không hình thành đơn vị ở" cho hàng loạt dự án gây tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện. Do vậy, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tạm thời không cấp phép mới biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng (condotel).

Theo Thanh tra Chính phủ, kiến nghị, trước mắt tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc hoàn thiện hệ thống pháp luật theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bằng việc giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giải quyết cụ thể vấn đề condotel trên toàn quốc.

Tạm dừng tách thửa trên địa bàn TP Nha Trang

Ngày 14/9, UBND TP Nha Trang có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Nha Trang, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Nha Trang, Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang thông báo tạm dừng tách thửa trên địa bàn TP Nha Trang.

Trong văn bản, UBND TP Nha Trang cho biết, người dân hiến đất làm đường đi được thực hiện theo quy định tại Điều 65 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 65 Nghị định số 43 ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Tuy nhiên qua kiểm tra, các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) chưa thực hiện theo quy định tại Điều 65 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 65 Nghị định số 43 của Chính phủ.

Đồng thời, phần diện tích đất sử dụng chung này không phù hợp quy hoạch đất giao thông theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích sử dụng chung là chưa phù hợp quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai năm 2013. Quy định nêu rõ: “Nguyên tắc sử dụng đất là phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất”.

Theo quy định tại Quyết định số 13 năm 2015 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh: “Người sử dụng đất phải bố trí diện tích để làm đường đi vào các thửa đất rộng tối thiểu 3 mét và phải được UBND cấp huyện phê duyệt”. Như vậy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân chưa được UBND TP Nha Trang phê duyệt là chưa phù hợp với quy định tại Quyết định số 13 của UBND tỉnh.

Hiện nay, Sở Tài nguyên - Môi trường đã dự thảo hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh phê duyệt quyết định quy định hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, điều kiện tách thửa, hợp thửa theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Do đó, để đảm bảo thống nhất việc thực hiện thủ tục tách thửa đúng quy định về đất đai, phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng, UBND TP Nha Trang tạm dừng việc tách thửa cho đến khi quyết định quy định tách thửa mới được ban hành, làm cơ sở thống nhất việc thực hiện chính sách đất đai trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo mới đây của UBND TP Nha Trang gửi UBND tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn thành phố phát sinh nhiều khu vực phân lô bán nền, chủ yếu tập trung ở khu vực các xã ngoại thành. Đối với các khu vực phù hợp quy hoạch đất ở, người dân thực hiện phân lô tách thửa, bán nền, hình thành cụm dân cư mới và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, có trường hợp đã chuyển nhượng qua nhiều chủ. Tất cả các khu vực này đều không có quy hoạch chi tiết 1/500.

Nguyên nhân là do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Nha Trang khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại các khu vực nêu trên chưa thực hiện nghiêm theo Quyết định số 13 của UBND tỉnh. Trong khi đó, tháng 6/2022, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cũng có văn bản yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung (hiến đất làm đường) khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất, cho đến khi có quyết định mới.

Dự án khu dân cư Thuận Đạo Residence tại tỉnh Long An có giá từ 12 triệu đồng/m2

Dự án Khu dân cư Thuận Đạo Residence có vị trí tại đường Phan Văn Mãng, xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Dự án Thuận Đạo Residence cách Khu công nghiệp Thuận Đạo 2,6 km qua tuyến đường ĐT 830, cách cảng Bourbon Bến Lức 3 km.

Dự án Khu dân cư Thuận Đạo Residence có tổng diện tích 30 ha; đất cây xanh và công trình công cộng 170.000 m2; đất xây dựng nhà trẻ và trường học 12.121 m2; đất trung tâm y tế 3.069 m2; mật độ xây dựng 35%.

Dự án Khu dân cư Thuận Đạo Residence có quy mô 1.135 nền đất, diện tích từ 75 m2 – 120 m2; lộ giới 12 m. Tổng dự án được chia thành các phân khu: A, B, C, D, E, F, G và H.

Tiện ích nội khu dự án Khu dân cư Thuận Đạo Residence: Hệ thống an ninh 24/24 camera quan sát, hệ thống đèn đường, hệ thống điện nước âm, khu thể thao, giải trí ngoài trời.

Tiện ích ngoại khu dự án Khu dân cư Thuận Đạo Residence: Cụm công nghiệp Phúc Long, Thuận Đạo; tuyến đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ; hệ thống siêu thị Coop Mart, BigC; chợ trung tâm Gò Đen – Bến Lức; trung tâm vui chơi Đông Nam Á Happy Land…

phối cảnh dự án Thuận Đạo Residence Long An
phối cảnh dự án Thuận Đạo Residence Long An.
 

Dự án Khu dân cư Thuận Đạo Residence do Tập đoàn Thắng Lợi làm chủ đầu tư, công ty có trụ sở chính tại Thắng Lợi Building, 51 Kinh Dương Vương, phường 12, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Thắng Lợi hoạt động ngày 14/07/2010, do ông Phan Minh Hoàng làm người đại diện pháp luật, công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng công trình đường sắt và đường bộ.

Các sản phẩm đất nền tại dự án Khu dân cư Thuận Đạo Residence có giá bán trên thị trường từ 12 triệu đồng/ m2.

Ngọc An

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Chu kỳ bất động sản là gì và các cơn 'sốt đất' tại Việt Nam

Chu kỳ bất động sản là gì và các cơn 'sốt đất' tại Việt Nam

Khi kinh doanh đầu tư bất động sản, việc nắm được bản chất, sự vận động của các chu kỳ bất động sản sẽ giúp các nhà đầu tư có những hướng đầu tư, xây dựng hợp lý. Vậy chu kỳ bất động sản là gì và Việt Nam đã và đang trải qua những cơn "sốt đất" nào?
Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương hạ nhiệt trước dấu hiệu suy thoái toàn cầu

Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương hạ nhiệt trước dấu hiệu suy thoái toàn cầu

Theo số liệu được công bố từ công ty bất động sản Knight Frank, trong 7 thị trường được khảo sát thì có đến 6 quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến giá bất động sản sụt giảm.
Doanh nghiệp bất động sản mua lại trái phiếu trước hạn: Áp lực trả nợ quá lớn?

Doanh nghiệp bất động sản mua lại trái phiếu trước hạn: Áp lực trả nợ quá lớn?

Thời gian gần đây các doanh nghiệp địa ốc đang cố gắng xoay xở để thanh toán các lô trái phiếu sắp đáo hạn. Đây có lẽ là giải pháp tạm thời có thể thỏa mãn nhu cầu của cả nhà phát hành lẫn nhà đầu tư. 
Kiểm soát, ổn định thị trường bất động sản an toàn, ổn định

Kiểm soát, ổn định thị trường bất động sản an toàn, ổn định

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Long An do Ban Dân nguyện chuyển theo văn bản số 487/BDN với nội dung kiến nghị như sau: “Hiện nay thị trường bất động sản, giá nhà đất liên tục biến động và tăng cao. Kiến nghị có giải pháp kiểm soát, ổn định thị trường.”.
Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Nghệ An tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở gần 670 tỷ đồng; Ninh Bình thúc đẩy việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; Dự án Phú Đông Sky One chưa đủ điều kiện mở bán… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Covid xảy ra, ngày càng nhiều người siêu giàu Việt Nam chi tiền mua bất động sản nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường trong nước đang “khát” dự án phục vụ giới thượng lưu.
Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV xem xét các hướng xử lý đối với dự án bất động sản, trong đó có hàng chục dự án đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Lào Cai bổ sung khu công nghiệp 1.000 ha vào quy hoạch; Đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị về các dự án của Công ty Bách Đạt An; Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Mỹ Sơn hơn 1.000 tỷ đồng...
Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Nhà ở xã hội "ế" vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong giai đoạn thực thi Luật Nhà ở 2014, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích...
Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai số 31 2024 QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 135).
Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Nghệ An tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng; Loạt dự án chung cư Hà Nội tăng 20% giá trong 2 tháng đầu năm;Bình Định sắp có thêm khu công nghiệp rộng hơn 450 ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz