Bất động sản Biz

Sau Doji Tower, chủ đầu tư dự án Diamond Park Plaza Láng Hạ cũng ngang nhiên biến vỉa hè thành của mình?

Thứ năm, 15/09/2022 | 12:55 Theo dõi BĐS Biz trên

Thời gian gần đây, đoạn vỉa hè trước cửa hầm đỗ xe của dự án Tổ hợp Văn phòng, căn hộ và biệt thự Diamond Park Plaza do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phương Đông làm chủ đầu tư bỗng xuất hiện một bồn cây lớn chắn ngang vỉa hè phố Láng Hạ. Được biết, bồn hoa này do chính chủ đầu tư xây dựng.

Hiện trạng của bồn hoa này được xây dựng chắn ngang hết 3/4 vỉa hè, đẩy người đi bộ ra sát lòng đường. Nhiều người dân sinh sống quanh khu vực này tỏ ra bức xúc bởi bồn hoa này đã xuất hiện một thời gian dài nhưng chưa bị bất cứ cơ quan chức năng nào xử lý.

Phải đến sáng 14/9, sau khi nhận được phản ánh, Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Ba Đình, đại diện UBND phường Thành Công đã có mặt tại khu vực vỉa hè trước dự án 16 Láng Hạ để kiểm tra, làm rõ.

Theo Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Ba Đình, bồn hoa nằm chắn ngang vỉa hè có chiều dài 6,2 m, rộng 1,72 m, phần đường còn lại dành cho người đi bộ còn hơn 1 m sát mép đường.

Ngoài ra, dọc vỉa hè trước cửa dự án Diamond Park Plaza còn xuất hiện nhiều bồn cây to, dài hàng chục mét. Thanh tra GTVT quận Ba Đình tiến hành lập biên bản ghi nhận hiện trạng.

Đại diện chủ đầu tự dự án có thái độ bất hợp tác khi lực lượng chức năng kiểm tra bồn hoa lấn chiếm vỉa hè trước
Đại diện chủ đầu tự dự án có thái độ bất hợp tác khi lực lượng chức năng kiểm tra bồn hoa lấn chiếm vỉa hè trước cửa dự án Diamond Park Plaza Láng Hạ. Ảnh: An ninh Thủ đô
 

Cũng tại buổi làm việc, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải quận Ba Đình yêu cầu đại diện tòa nhà cung cấp thông tin, giấy phép để tiến hành lập biên bản ghi nhận hiện trạng thì đơn vị này từ chối làm việc.

Được biết, theo Văn bản số 2856/UBND-QLĐT của UBND quận Ba Đình cấp ngày 20/12/2021 về việc hoàn trả hè phố Láng Hạ phía trước công trình dự án Tổ hợp Văn phòng, căn hộ và biệt thự tại số 16 Láng Hạ. UBND quận Ba Đình yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Phương Đông thiết kế, thi công kết cấu hè đảm bảo tuân thủ theo “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội” được ban hành kèm theo Quyết định số 1303/QĐ UBND ngày 21/03/2019 của UBND TP Hà Nội.

Dù vậy, chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng các bồn hoa chiếm ngang vỉa hè cùng với đo là thái độ bất hợp tác với lực lượng chức năng và chính quyền sở tại phường Thành Công.

Trước đó, vào giữa tháng 9/2019, tòa nhà Doji Tower số 5 Lê Duẩn (quận Ba Đình, TP Hà Nội) chính thức khai trương. Thế nhưng, ngay từ khi mới khai trương, chủ đầu tư Doji Tower đã tự ý xây dựng một bồn hoa ngay trên vỉa hè chung khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Cũng phải nói thêm rằng, từ tháng 10/2019 UBND phường Điện Biên đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư công trình khắc phục hậu quả vi phạm. Đến ngày 9/1/2020, UBND TP Hà Nội có văn bản về việc kiểm tra, xử lý thông tin Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji xây đài phun nước lấn chiếm vỉa hè. Trong đó nêu rõ việc xử lý theo quy định pháp luật “kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ công trình vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan khu vực”, Sở Xây dựng cũng có văn bản đôn đốc quận Ba Đình xử lý.

Được biết, sau chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 14/1/2020, UBND quận Ba Đình đã có văn bản báo cáo do Phó Chủ tịch Tạ Nam Chiến ký gửi Sở Xây dựng báo cáo về việc này.

Việc công ty có xây dựng tiểu cảnh bồn hoa trên vỉa hè tại góc phố Lê Duẩn – Nguyễn Thái Học, theo báo cáo UBND quận Ba Đình là để tạo cảnh quan, điểm nhấn cho không gian chung xung quanh công trình.

Dù xây dựng lấn chiếm vỉa hè tuy nhiên UBND quận Ba Đình khẳng định qua kiểm tra, bồn hoa không ảnh hưởng tới giao thông (đã dành 2,2 m cho người đi bộ trên hè).

“Đồng thời có tác dụng ngăn người đi bộ đi xuống lòng đường tại góc ngã tư bị hạn chế tầm nhìn, nhằm đảm bảo an toàn giao thông”, báo cáo của UBND quận Ba Đình nêu.

Bên cạnh đó, UBND quận cho rằng, việc xây dựng bồn hoa trên hè tại vị trí này cũng như tại các vị trí khác trên hè, giáp với lòng đường là phù hợp với các dự án cải tạo, lát mới lại hè phố của quận cũng như chủ trương chung của Thành phố, tạo thêm không gian xanh, cảnh quan đô thị.

Được biết, trước đó Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji đã có văn bản đề nghị UBND quận Ba Đình cho phép chỉnh trang lại tiểu cảnh nhằm hoàn thiện đẹp hơn và phù hợp hơn với cảnh quan chung của khu vực. Nêu quan điểm về việc này, UBND quận Ba Đình cho hay: “sẽ phối hợp, hướng dẫn công ty thực hiện đảm bảo phù hợp quy định pháp luật và thành phố”.

Đài phun nước “chễm chệ” trên vỉa hè trước tòa nhà Doji Tower.
Đài phun nước “chễm chệ” trên vỉa hè trước tòa nhà Doji Tower sau nhiều năm vẫn ngang nhiên tồn tại mặc chỉ đạo xử lý từ UBND TP Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet
 

Trong khi đó, chia sẻ với báo chí, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QHKT) Hà Nội đây chỉ là quan điểm của địa phương, cần phải xem xét đến ý kiến rộng rãi đặc biệt những nguyên lý, lý thuyết về không gian kiến trúc cảnh quan.

Cũng theo ông Nghiêm, việc tạo ra điểm nhấn và đặc biệt biệt là không gian ở ngã tư thì phải xem xét tổng thể cả ngã tư các nút giao thông.

“Góc ngã tư đường thì không cần tạo ra điểm gì quá nhấn mạnh để làm ảnh hưởng đến giao thông. Không phải ngẫu nhiên lại quy định tại các ngã tư đường phải vát chứ không thẳng, rồi góc vát cũng phải có quy định, hè thì phải để thông thoáng. Những điều này đều đã có những quy định mang nguyên tắc chung.

Thậm chí, trong tiêu chuẩn người ta còn quy định tại những ngã tư đó không làm lối ra vào toà nhà. Hà Nội có thiết kế quy định về vỉa hè, bậc lên xuống thậm chí cây trồng còn có quy định thì không thể lấy quan điểm làm điểm nhấn như vậy được”, vị nguyên Giám đốc Sở QHKT nêu quan điểm.

Theo ông Nghiêm kiến trúc tiểu cảnh nhỏ không thể nói đó là điểm nhấn. Như vậy là không hợp lý, không hài hoà phù hợp với lý thuyết chung về kiến trúc cảnh quan.

Có lẽ đây chính là nguyên nhân khiến cho công trình tiểu cảnh trước tòa nhà Doji Tower đến nay vẫn tồn tại. Phải chăng việc để một trường hợp cá biệt như tòa nhà Doji Tower tồn tại đã dẫn đến những trường hợp tiếp theo như tại dự án Diamond Park Plaza Láng Hạ?

Ngọc An

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Hà Nội: Tiếp nhận các kiến nghị, khiếu nại liên quan dự án đường Vành đai 4

Hà Nội: Tiếp nhận các kiến nghị, khiếu nại liên quan dự án đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy yêu cầu 7 quận huyện có tuyến đường đi qua kiểm tra, giám sát về quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tiếp công dân, tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và giải quyết, trả lời đúng quy định pháp luật...
Đang xin giấy phép, Đất Xanh đã dự định tăng giá gấp đôi dự án Gem Riverside

Đang xin giấy phép, Đất Xanh đã dự định tăng giá gấp đôi dự án Gem Riverside

Giá bán dự kiến của Gem Riverside là 80 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với giá bán trước đó là 35-40 triệu đồng/m2 được mở bán cách đây 4 năm.
Công an vào cuộc vụ sập sàn công trình xây dựng tại dự án The Metropole Thủ Thiêm

Công an vào cuộc vụ sập sàn công trình xây dựng tại dự án The Metropole Thủ Thiêm

Ngày 14 9, Công an thành phố Thủ Đức (TP HCM) cho biết đơn vị đang phối hợp với Sở Xây dựng điều tra nguyên nhân sự cố sập sàn bê tông công trình tại dự án The Metropole Thủ Thiêm, phường Thủ Thiêm.
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

UBND quận Long Biên ( TP. Hà Nội ) cho biết, sáng 27/4/2024, sẽ tổ chức buổi đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà cao tầng để bán đối với ô đất ký hiệu A3/CT12, thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật các khu đất thuộc ô quy hoạch C12, C13...
Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa lên tiếng cảnh báo rủi ro cho những nhà đầu tư có ý định mua bán hàng loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện, chưa được huy động vốn, chưa được mua bán chuyển nhượng trên địa bàn tỉnh.
Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Bắc Giang sắp có thêm 2 cụm công nghiệp hơn 112ha;Nghệ An kêu gọi đầu tư dự án tâm linh hơn 600 tỷ đồng;Thanh Hóa khởi công cụm công nghiệp hơn 18ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bất động sản Biz