Bất động sản Biz

Ngân hàng Credit Suisse đứng trước nguy cơ sụp đổ, rất có thể là một vụ 'Lehman Brothers' thứ 2

Thứ ba, 04/10/2022 | 18:32 Theo dõi BĐS Biz trên

Cảm giác hỗn loạn ngập tràn thị trường khi cổ phiếu Credit Suisse liên tục chạm đáy, khiến nhiều người lo lắng cho số phận của ngân hàng số 2 Thụy Sĩ.

Giá trị vốn hoá giảm gần 12 tỷ USD chỉ sau 1 năm

Cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm 60% trong năm qua, xuống mức thấp kỷ lục gần như sau một chuỗi các vụ bê bối và thua lỗ nghiêm trọng bất chấp CEO ngân hàng này cố gắng trấn an thị trường về sự ổn định tài chính của Credit Suisse, nhưng tất cả chỉ làm tăng thêm cảm giác lo lắng của thị trường.

Thành lập từ năm 1856, Credit Suisse đóng vai trò tài chính quan trọng trong lịch sử và sự phát triển của Thụy Sĩ cũng như là một trong những ngân hàng lớn nhất của lục địa già. Nhưng chuỗi thua lỗ, thất bại trong quản lý rủi ro cao và sự thay đổi của lãnh đạo cao nhất đã thu hút sự giám sát của các nhà đầu tư đối với ngân hàng này trong suốt thời gian qua.

Ngân hàng Credit Suisse đứng trước nguy cơ sụp đổ
Một năm trước, Credit Suisse có vốn hóa thị trường là 22,3 tỷ USD nhưng hiện tại giá trị thị trường của ngân hàng chỉ còn 10,4 tỷ USD
 

Đầu tiên là vụ bê bối gián điệp của Credit Suisse vào năm 2019, khi ông Iqbal Khan - cựu Giám đốc quản lý tài sản quốc tế của ngân hàng này tố cáo một thám tử tư theo dõi ông và vợ ông vì nghi ngờ họ tìm cách "lôi kéo" các đồng nghiệp cũ khi rời Credit Suisse chuyển sang làm cho ngân hàng đối thủ UBS.

Vụ việc ban đầu được Credit Suisse mô tả là “một vụ theo dõi gián điệp” do Giám đốc vận hành (COO) khi đó là ông Pierre-Olivier Bouee chỉ đạo đã dần mở rộng khi xuất hiện thêm các thông tin về những trường hợp khác bị giám sát, trong đó có cựu Giám đốc nhân sự Peter Goerke.

Vụ việc không những ảnh hưởng đến danh tiếng của Credit Suisse, gây chấn động giới ngân hàng, mà còn dẫn đến cuộc điều tra hình sự tại Thụy Sĩ. Ông Pierre-Olivier Bouee đã từ chức vào tháng 10/2019.

Giám đốc điều hành Tidjane Thiam cũng từ chức vào tháng 2/2020 sau khi thừa nhận vụ việc.

Ngay sau đó, Credit Suisse đã mất 5,5 tỷ USD do tiếp xúc với nhà quản lý quỹ đầu cơ Archegos Capital bị sụp đổ, đồng thời cũng chịu thiệt hại liên quan đến sự sụp đổ của tập đoàn tài chính chuỗi cung ứng Greensill Capital.

Nhưng chỉ đến tháng 1/2022, Antonio Horta-Osorio đã buộc phải từ chức sau khi một cuộc điều tra nội bộ cho thấy, ông đã vi phạm quy tắc cách ly COVID-19 để tham dự giải vô địch quần vợt Wimbledon và cũng đã sử dụng máy bay riêng của ngân hàng để đi nghỉ ở Maldives.

Tiếp sau đó, giám đốc điều hành Thomas Gottstein cũng rời khỏi ngân hàng vào tháng 7 năm nay, người đã từ chức vì những gì ông mô tả là "những cân nhắc lý do cá nhân và liên quan đến sức khỏe".

Người kế nhiệm của ông là Ulrich Koerner, giám đốc điều hành thứ tư của ngân hàng, mới đây đã hứa sẽ đưa ra một thông báo tái cơ cấu lớn trước cuối tháng này, với nỗ lực cắt giảm chi phí và ngăn chặn dòng chảy "mực đỏ" đã dẫn đến các kết quả gần đây.

Hiện tại, khoản lỗ của Credit Suisse đã lên tới gần 4 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 4 tỷ USD) chỉ trong ba quý vừa qua, trong khi chi phí tài chính của ngân hàng đã tăng lên trong bối cảnh xếp hạng uy tín lại bị hạ cấp.

Năm 2021, Credit Suisse có vốn hóa thị trường là 22,3 tỷ USD. Ngày nay, giá trị thị trường của ngân hàng chỉ là 10,4 tỷ USD và cổ phiếu đã giảm tổng thể tới 56,2%. Chi phí hoán đổi nợ tín dụng (CDS) của nó cũng đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2009.

Vai trò của Credit Suisse trong nền kinh tế châu Âu

Năm 1856, Credit Suisse được thành lập bởi chính trị gia Thụy Sĩ và doanh nhân Alfred Escher để tài trợ cho đường sắt của đất nước và hỗ trợ công nghiệp hóa.

Thông qua một loạt các vụ mua bán và sáp nhập, giờ đây Credit Suisse đã trở thành ngân hàng cho vay lớn thứ hai ở Thụy Sĩ và là một trong những ngân hàng lớn nhất ở châu Âu với hơn 50.000 nhân viên. Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản mà ngân hàng này quản lý là 1.620 tỷ USD.

Ngân hàng Credit Suisse đứng trước nguy cơ sụp đổ
Ngày 27/10 tới, giám đốc điều hành Ulrich Koerner dự kiến sẽ trình bày một kế hoạch chiến lược để tránh nộp đơn xin phá sản. Điều này nên bao gồm việc thoái vốn các hoạt động ngân hàng đầu tư.
 

Credit Suisse được Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ chỉ định là một trong những ngân hàng quan trọng toàn cầu nói chung cũng như đối với hệ thống tài chính của Thụy Sĩ nói riêng. Điều này đồng nghĩa sự thất bại của nó sẽ gây ra "tổn hại đáng kể cho nền kinh tế và hệ thống tài chính Thụy Sĩ".

Tuần trước, chi phí bảo hiểm trái phiếu của ngân hàng để bảo vệ cho trường hợp vỡ nợ đã tăng khoảng 15% vào cuối tuần trước, đẩy giá giao dịch CDS (Credit Default Swap) của Credit Suisse lên mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2009, cho thấy các nhà đầu tư đang lo lắng về sức khỏe tài chính của Credit Suisse. Được biết, CDS là công cụ hợp đồng phái sinh về tín dụng giữa hai đối tác, được xem như một công vụ phòng vệ rủi ro tài chính, giống như các loại hợp đồng bảo hiểm. Bên mua trả phí bảo vệ rủi ro để được bồi thường một khoản tiền cố định nếu sự cố sẽ xảy ra.

Dù thừa nhận rằng ngân hàng đang ở "thời điểm quan trọng", giám đốc điều hành Ulrich Koerner vẫn cam kết sẽ gửi cho nhân viên các bản cập nhật thường xuyên cho đến khi ngân hàng công bố kế hoạch chiến lược mới vào ngày 27/10 - ngày D-Day của ngân hàng khi ông Ulrich Koerner dự kiến sẽ trình bày một kế hoạch chiến lược để tránh nộp đơn xin phá sản. Điều này nên bao gồm việc thoái vốn các hoạt động ngân hàng đầu tư.

Dễ dàng nhận thấy, Credit Suisse đang tìm mọi cách để thu hút vốn của bên thứ ba, cũng như giảm cơ sở chi phí tuyệt đối của tập đoàn xuống dưới 15,5 tỷ franc (15,7 tỷ USD) trong trung hạn.

Nhưng các nhà phân tích ước tính Credit Suisse cần 4 tỷ franc Thụy Sĩ (khoảng 4 tỷ USD) ngay cả sau khi đã bán một số tài sản để tài trợ cho việc tái cơ cấu, nỗ lực tăng trưởng và những các cơn sóng gió có thể sẽ xảy ra trong tương lai không xa.

Theo các chuyên gia phân tích tại KBW, những gì Credit Suisse đang trải qua giống với cuộc khủng hoảng niềm tin khiến Deutsche Bank AG chao đảo 6 năm trước. Khi đó ngân hàng Đức cũng bị hoài nghi về chiến lược kinh doanh, đồng thời bị giới chức Mỹ điều tra về các chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp. Giá CDS do Deutsche Bank phát hành tăng vọt, trái phiếu bị hạ bậc xếp hạng và một số khách hàng ngừng hợp tác.

Vài tháng sau, áp lực lắng xuống sau khi Deutsche Bank giàn xếp được mức phạt thấp hơn dự báo và huy động được 7,8 tỷ USD vốn mới để tái cấu trúc. Tuy nhiên, phải mất vài năm ngân hàng này mới thoát được vòng luẩn quẩn giữa doanh thu sụt giảm và chi phí đi vay tăng cao.

Tuy nhiên có những điểm khác biệt giữa hai ngân hàng. Credit Suisse không đứng trước án phạt 7,2 tỷ USD như Deutsche Bank, và tỷ lệ vốn của nó là 13,5% - cao hơn mức 10,8% của ngân hàng Đức 6 năm trước.

SHTT

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Biến động lãi suất huy động tại nhóm Big4 ngân hàng

Biến động lãi suất huy động tại nhóm Big4 ngân hàng

Đầu tháng 10/2022, lãi suất huy động tại 4 ngân hàng gồm Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank có nhiều thay đổi theo hướng tăng lãi suất, đặc biệt tại ngân hàng Agribank.
Ngân hàng OCB phát hành hàng chục nghìn tỷ trái phiếu nhưng cũng mua hàng nghìn tỷ trái phiếu trước hạn

Ngân hàng OCB phát hành hàng chục nghìn tỷ trái phiếu nhưng cũng mua hàng nghìn tỷ trái phiếu trước hạn

9 tháng đầu năm 2022, ngân hàng OCB đã mua lại tổng cộng 4.700 tỷ đồng trái phiếu trước hạn. Đồng thời, nhà băng này cũng phát hành thành công 12.300 tỷ đồng trái phiếu.
Ngân hàng rao bán bến xe bỏ hoang 10 năm ở Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán bến xe bỏ hoang 10 năm ở Đà Nẵng

Bến xe phía Nam Đà Nẵng do Công ty CP Đức Long Đà Nẵng đầu tư gần 130 tỷ đồng, đưa vào sử dụng tháng 9/2012 nhưng gần như bỏ hoang, trang thiết bị hư hỏng. Hiện ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) đang rao bán bến xe này.
Cổ phiếu về sát mệnh giá, ngân hàng ABBank muốn tăng vốn trên thị trường chứng khoán có dễ?

Cổ phiếu về sát mệnh giá, ngân hàng ABBank muốn tăng vốn trên thị trường chứng khoán có dễ?

Ngân hàng ABBank dự kiến phát hành hơn 94 triệu cp để chi trả cổ tức tỷ lệ 10%. Tuy nhiên, giá cổ phiếu ABB hiện giao dịch sát mệnh giá, ở mức 10.200 đồng/cp.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu được mua lại trước hạn đạt 9.882 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2023. Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu, chiếm 55.7% tổng giá trị mua lại trước hạn (tương ứng khoảng 4.516 tỷ đồng).
Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách 42 đơn vị nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền 769 tỷ đồng. Đứng đầu trong danh sách này là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với số tiền nợ là gần 278 tỷ đồng.
VIB 'ồ ạt' chào bán nhà đất thế chấp

VIB "ồ ạt" chào bán nhà đất thế chấp

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang ồ ạt rao bán hàng loạt bất động sản để thu hồi nợ trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, thị trường bất động sản ảm đạm.
Ngân hàng đang 'cầm chừng' cho vay cá nhân?

Ngân hàng đang "cầm chừng" cho vay cá nhân?

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp, còn nhóm cho vay cá nhân ghi nhận tăng trưởng chậm, thậm chí có xu hướng giảm.
MB báo lãi kỷ lục, đang đổ bao nhiêu tiền vào lĩnh vực bất động sản?

MB báo lãi kỷ lục, đang đổ bao nhiêu tiền vào lĩnh vực bất động sản?

Năm 2023, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) lãi kỷ lục 26.300 tỷ đồng, tập trung cho vay vào bán buôn, bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo..., tỷ lệ nợ xấu duy trì mức thấp.
Bất động sản Biz