Bất động sản Biz

Công ty con của Tập đoàn Masan vừa phát hành thành công 290 tỷ đồng trái phiếu

Thứ năm, 29/09/2022 | 07:54 Theo dõi BĐS Biz trên

Công ty Núi Pháo là công ty thành viên của Tập đoàn Masan vừa công bố phát hành thành công 290 tỷ đồng trái phiếu. Tuy nhiên, thông tin về lãi suất, mục đích phát hành không được công bố.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) ngày 22/9 vừa qua đã phát hành thành lô trái phiếu mã NPMCB2227002 có kỳ hạn 60 tháng với khối lượng 2.900 trái phiếu. Lô trái phiếu này có giá trị 290 tỷ đồng, đáo hạn ngày 22/9/2027.

Các thông tin cơ bản khác như lãi suất, trái chủ mua trái phiếu và mục đích phát hành không được doanh nghiệp công bố.

Nui-phao-phat-hanh-trai-phieu
Nui-phao-phat-hanh-trai-phieu-1
Nguồn: HNX.

Trước đó, ngày 31/5, Công ty Núi Pháo đã phát hành thành công 1 lô trái phiếu có giá trị 500 tỷ đồng kỳ hạn 60 tháng. Lãi suất cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên là 9,3%. Lãi suất áp dụng cho các kỳ tính lãi tiếp theo bằng lãi suất tham chiếu tương ứng với mỗi kỳ tính lãi có liên quan cộng với biên độ là 4,24%, nhưng trong mọi trường hợp không thấp hơn 9,9%...

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có đảm bảo bằng tài sản. Lô trái phiếu được Tập đoàn Masan bảo lãnh thanh toán không huỷ ngang.

Về tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu, Công ty Núi Pháo thế chấp cổ phiếu do Công ty cổ phần Masan high  - Tech Materials phát hành (mã cổ phiếu: MSR). Ngoài ra, Công ty cũng thế chấp cho tổ chức quản lý tài sản đảm bảo một phần tài sản dự án Núi Pháo để bảo đảm cho các nghĩa vụ.

Công ty cổ phần chứng khoán ASC là đại lý đăng lý và lưu ký. Đồng thời cũng là đại lý phát hành. Ngân hàng VPBank là đại lý quản lý tài sản bảo đảm là cổ phần thế chấp MSR và Ngân hàng Techcombank là đại lý quản lý tài sản đảm bảo dự án Núi Pháo.

6f423c54477b2fc48eefc8525

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 của CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN), tại ngày 31/12/2021, Công ty Núi Pháo đang là công ty con sở hữu gián tiếp của Tập đoàn Masan. Hiện vốn góp của Công ty Núi Pháo đạt 10.792 tỷ đồng hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, bao gồm Công ty TNHH MTV thương Mại và Đầu tư Thái Nguyên góp 20%, 80% còn lại thuộc về Công ty TNHH MTV Tài Nguyên Masan Thái Nguyên (MRTN). Trong khi MRTN là công ty con của Công ty cổ phẩn Masan High-Tech Materials (trước đây gọi là CTCP Tài nguyên Masan). Qua đó, Masan High-Tech Materials gián tiếp nắm quyền kiểm soát Công ty Núi Pháo.

Dù có quy mô vốn khủng song lợi nhuận trung bình 3 năm gần nhất của Núi Pháo chỉ ở mức 355 tỷ đồng/năm; EPS năm 2020 thậm chí chỉ vỏn vẹn 2,1%.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, Công ty Núi Pháo đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 4.142 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 156 tỷ đồng lần lượt giảm 70% và 57% so với năm 2021.

Theo báo cáo tài chính năm 2021, tại thời điểm cuối năm, tổng tài sản Công ty Núi Pháo đạt hơn 24.859 tỷ đồng, thay đổi không đáng kể so với đầu năm. Đáng chú ý, lượng tiền mặt của Công ty Núi Pháo chỉ còn hơn 197.000 đồng, trong khi tiền gửi ngân hàng ngắn hạn vỏn vẹn 33 triệu đồng, tiền gửi có kỳ hạn 7,4 triệu đồng.

Trong khi đó, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng đến 224%, lên 1.488 tỷ đồng. Đây chủ yếu là khoản thu đến từ các công ty liên quan.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của Công ty Núi Pháo còn hơn 14.169 tỷ đồng. Đáng nói, khoản vay nợ và phát hành trái phiếu đã lên đến 9.675 tỷ đồng, chiếm đến 68% tổng nợ phải trả. Do đó, chi phí tài chính bao gồm cả chi phí lãi vay tại Núi Pháo 'phình to' lên hơn 1.000 tỷ đồng là một trong những nguyên nhân ‘ngốn’ hết lợi nhuận của doanh nghiệp.

Có thể thấy, việc kinh doanh thua lỗ liên tiếp và tài chính biến động khiến Công ty Núi Pháo phải tìm cách huy động vốn qua kênh trái phiếu.

Hà Phương

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Tập đoàn Masan huy động thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ

Tập đoàn Masan huy động thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ

Trước đó, một công ty con sở hữu gián tiếp của của Tập đoàn Masan (mã: MSN) cũng đã huy động thành công 500 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ.
Tập đoàn Masan: Xuất hiện hơn 15.000 tỷ nợ vay trái phiếu không có đảm bảo

Tập đoàn Masan: Xuất hiện hơn 15.000 tỷ nợ vay trái phiếu không có đảm bảo

6 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Masan ghi nhận doanh thu giảm nhưng lợi nhuận vẫn tăng mạnh. Đồng thời, dòng tiền kinh doanh bất ngờ âm do các khoản phải thu tăng mạnh. Đáng chú ý, tính đến cuối quý 2/2022, Masan có hơn 15.000 tỷ đồng nợ vay trái phiếu không có đảm bảo, nợ ngắn hạn phải trả vượt quá tài sản ngắn hạn.
Một công ty con của Tập đoàn Masan phát hành trái phiếu để đảo nợ

Một công ty con của Tập đoàn Masan phát hành trái phiếu để đảo nợ

Kinh doanh thua lỗ liên tiếp, Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo - NPM) công ty con sở hữu gián tiếp của Tập đoàn Masan đã phát hành thành công lô trái phiếu 500 tỷ đồng với mục đích đảo nợ.
Siết trái phiếu, Tập đoàn Masan chọn huy động vốn qua thị trường cổ phiếu

Siết trái phiếu, Tập đoàn Masan chọn huy động vốn qua thị trường cổ phiếu

Tập đoàn Masan (mã: MSN) chọn phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn do kênh huy động vốn từ trái phiếu, tín dụng bị kiểm soát chặt chẽ.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu được mua lại trước hạn đạt 9.882 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2023. Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu, chiếm 55.7% tổng giá trị mua lại trước hạn (tương ứng khoảng 4.516 tỷ đồng).
Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách 42 đơn vị nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền 769 tỷ đồng. Đứng đầu trong danh sách này là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với số tiền nợ là gần 278 tỷ đồng.
VIB 'ồ ạt' chào bán nhà đất thế chấp

VIB "ồ ạt" chào bán nhà đất thế chấp

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang ồ ạt rao bán hàng loạt bất động sản để thu hồi nợ trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, thị trường bất động sản ảm đạm.
Ngân hàng đang 'cầm chừng' cho vay cá nhân?

Ngân hàng đang "cầm chừng" cho vay cá nhân?

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp, còn nhóm cho vay cá nhân ghi nhận tăng trưởng chậm, thậm chí có xu hướng giảm.
MB báo lãi kỷ lục, đang đổ bao nhiêu tiền vào lĩnh vực bất động sản?

MB báo lãi kỷ lục, đang đổ bao nhiêu tiền vào lĩnh vực bất động sản?

Năm 2023, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) lãi kỷ lục 26.300 tỷ đồng, tập trung cho vay vào bán buôn, bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo..., tỷ lệ nợ xấu duy trì mức thấp.
Bất động sản Biz