Bất động sản Biz

WeWork - Con cưng của giới đầu tư mạo hiểm sắp nộp đơn phá sản

Thứ ba, 14/11/2023 | 06:46 Theo dõi BĐS Biz trên
Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm 2020, họ lỗ 3,2 tỷ USD, quý I/2021 - họ lỗ thêm 2,1 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 556 triệu USD trong quý I/2020.
Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm 2020, WeWork lỗ 3,2 tỷ USD và đến quý I/2021 lỗ thêm 2,1 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 556 triệu USD trong quý I/2020.
 

WeWork được thành lập từ năm 2010 với quy mô chỉ khoảng 10 nhân sự, công ty startup này đã được định giá đến 47 tỷ USD, chính thức trở thành "siêu kỳ lân" vào năm 2019. Tại thời điểm đó, WeWork có tới 930.000 mét vuông văn phòng trên 86 thành phố thuộc 32 quốc gia gồm các nước Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc, Đông Bắc Á và cả Đông Nam Á.

Người sáng lập WeWork là Adam Neumann và Miguel Mckelvey bắt đầu với việc thuê văn phòng giá rẻ, sau đó tân trang và cho các công ty cũng như cá nhân thuê lại với rất nhiều lựa chọn : thuê theo giờ, theo buổi, ngày, tuần hoặc tháng hay thuê dài hạn.

Năm 2019, Co-Founder của WeWork là ông Adam Neumann đã đưa ra một kế hoạch IPO vô cùng hoành tráng, với định giá doanh nghiệp lên đến 47 tỷ USD – một mình SoftBank đã đổ vào ‘kỳ lân nhiều sừng’ này tới 10 tỷ USD. Và nếu thương vụ thành công, thì đây sẽ một trong những là đợt IPO lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ của nước Mỹ. Tuy nhiên, từ hồ sơ mà WeWork nộp lên cơ quan chức năng của Mỹ để chuẩn bị cho kế hoạch IPO, đã tiết lộ những góc khuất ‘đáng báo động’ của họ: như phong cấp quản trị công ty kỳ dị của Adam Neumann, những khoản lỗ khổng lồ…

Đến tháng 6, WeWork duy trì 777 địa điểm trên 39 quốc gia, trong đó 30% ở Mỹ. Công ty sẽ đối diện khoản tiền thuê nhà ước tính 10 tỷ USD bắt đầu từ nửa cuối năm nay đến cuối năm 2027 và thêm 15 tỷ USD bắt đầu từ 2028.

Điều này đã khiến kế hoạch IPO của Adam Neumann trở tan vỡ và WeWork được định giá chỉ còn khoảng 8 tỷ USD. Không những thế, 2 nhà sáng lập Adam Neumann và Miguel McKelvey đều phải rời công ty sau khi chuyển giao quyền quản trị - quản lý cho SoftBank. Ngay lập tức, Chủ tịch SoftBank Masayoshi Son đã cử Marcelo Claure xuống làm Chủ tịch và thuê Sandeep Mathrani làm Giám đốc điều hành của WeWork.

Nhưng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến WeWork khi năm 2020, họ lỗ 3,2 tỷ USD, quý I/2021 - họ lỗ thêm 2,1 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 556 triệu USD trong quý I/2020.

Đầu tháng 4/2020, tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) hủy bỏ thương vụ chi 3 tỷ USD để mua cổ phiếu WeWork từ nhà Đồng sáng lập Adam Neumann và các cổ đông khác – một thỏa thuận có thể mang tới cho vị cựu CEO gần 1 tỷ USD. Tuy nhiên, SoftBank tiếp tục cho WeWork vay 1,1 tỷ USD – thể hiện quyết tâm không ‘bỏ rơi’ đứa con đang gặp nhiều khó khăn này.

Vào tháng 3/2021, WeWork và Adam Neumann đã cùng có 1 thỏa thuận mới để chấm dứt tranh chấp.

Cuối 2021, WeWork đã thành công IPO thông qua phương thức hợp nhất với SPAC BowX Acquisition Corp. Quá trình hợp nhất chính thức hoàn tất vào ngày 20/10/2021, mang đến cho WeWork tổng số tiền mặt trị giá khoảng 1,3 tỷ USD như đã công bố cùng cơ sở hỗ trợ vốn chủ sở hữu từ Cushman & Wakefield.

Thỏa thuận cho phép Neumann chuyển khoảng 480 triệu USD cổ phiếu cho SoftBank, đồng thời yêu cầu anh phải tránh xa vai trò của mình trong hội đồng quản trị WeWork trong một năm. SoftBank cũng sẽ trả cho Neumann 50 triệu USD để trang trải các khoản phí pháp lý và 50 triệu khác bổ sung như một phần của khoản phí không cạnh tranh đã hứa. Neumann cũng được gia hạn 5 năm đối với khoản vay 430 triệu USD từ SoftBank.

Thỏa thuận này có nghĩa là Neumann sẽ phải bán khoảng 1/4 vị trí của mình tại WeWork và việc dàn xếp sẽ chấm dứt tranh chấp pháp lý cấp cao giữa Neumann – SoftBank.

Đến 2023, cổ phiếu WeWork đã giảm 96% và riêng trong 6 tháng đầu năm 2023 WeWork đã "vung tay" 530 triệu USD, hiện chỉ còn khoảng 205 triệu USD tiền mặt. Trong khi startup này còn khoản nợ dài hạn 2,9 tỷ USD và hơn 13 tỷ USD tiền thuê mặt bằng phải thanh toán.

Kỳ lân công nghệ một thời cũng đã trễ hạn thanh toán trái phiếu đợt 2/10 và đang sắp hết thúc thời gian gia hạn 30 ngày. Hôm 31/10, công ty cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với các trái chủ để cho phép họ có thêm 7 ngày đàm phán với các bên liên quan trước khi tình trạng vỡ nợ được kích hoạt.

Hoàng Đan

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7

Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay.
Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?

Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú năm 2024. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới 2024 này, 6 tỷ phú Việt Nam góp mặt là: Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng...
Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Để triển khai thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.
Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình

Ninh Bình được biết đến là một điểm đến du lịch nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên phong phú và những công trình kiến trúc đặc sắc. Cùng khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Ninh Bình.
Xét xử Vạn Thịnh Phát sáng 19/3: VKS đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Xét xử Vạn Thịnh Phát sáng 19/3: VKS đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Xét xử Vạn Thịnh Phát sáng 19 3, đại diện VKS TP HCM đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội vì phạm tội nhiều lần, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước, ngân hàng và nhân dân… không ăn năn hối lỗi.
Khám phá vẻ ngoạn mục của cung đường đèo “nối biển và hoa”

Khám phá vẻ ngoạn mục của cung đường đèo “nối biển và hoa”

Đèo Long Lanh còn biết được biết đến với những cái tên như đèo Omega, đèo Hòn Giao, đèo Khánh Lê, Bidoup… thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Đây là cung đường nối từ thành phố biển Nha Trang đến thành phố ngàn hoa Đà Lạt, nên còn được gọi là "cung đường nối biển và hoa".
Xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp, hướng xuất hành hút may mắn, tài lộc

Xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp, hướng xuất hành hút may mắn, tài lộc

Xuất hành đầu năm là một nét văn hóa truyền thống của người Việt, vậy cùng xem và chọn hướng xuất hành, ngày giờ đẹp xuất hành để cả năm gặp may mắn, thuận buồm xuôi gió và tài lộc.
Khai xuân đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp khai xuân mang lại may mắn và thịnh vượng cả năm

Khai xuân đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp khai xuân mang lại may mắn và thịnh vượng cả năm

Khai xuân đầu năm là một nét văn hóa truyền thống của người Việt, vậy cùng xem và chọn ngày giờ đẹp khai xuân đầu năm Giáp Thìn 2024 để mang lại may mắn và thịnh vượng.
Bất động sản Biz