Mới đây, tại kỳ họp thứ 8, HĐND TP HCM đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật thuộc quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp) với kinh phí hơn 9.664 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ 2023 - 2028.
Theo Kế hoạch phân bổ nguồn vốn, trong giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ chi gần 6.650 tỉ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng, lập dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ, khởi công. Giai đoạn 2025 - 2028 sẽ giải ngân 3.000 tỉ đồng để tiến tới thi công và quyết toán dự án.
Rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật
Về quy mô, dự án cải tạo toàn bộ tuyến rạch chính (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật) dài 6,6 km, gồm 3 tuyến rạch nhánh (rạch Cầu Sơn, Bình Lợi, Bình Triệu) với chiều dài hơn 2,2 km.
Công trình bao gồm hạng mục nạo vét, xây dựng bờ kè hai bên và hệ thống thu gom thoát nước thải; làm đường giao thông hai bên rạch với quy mô 2 làn xe mỗi bên.
Bên cạnh việc cải tạo nguồn nước, khu vực ven rạch cũng được xây dựng công viên, mảng xanh, hạ tầng kỹ thuật. Tổng chi phí xây dựng dự án khoảng 2.400 tỉ đồng.
Về các mốc tiến độ thực hiện dự án: Tháng 9/2023 sẽ phê duyệt dự án; đến tháng 10/2024 sẽ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán vào.
TP HCM cũng giao Quận Gò Vấp cần bàn giao mặt bằng để thi công vào tháng 8/2024, quận Bình Thạnh thực hiện phần việc này vào tháng 4/2025. Dự án sẽ khởi công và hoàn thành đoạn từ Lương Ngọc Quyến đến sông Vàm Thuật (quận Gò Vấp) trong khoảng thời gian từ tháng 8/2024 - 4/2025.
Các hạng mục tại quận Bình Thạnh được khởi công và hoàn thành từ tháng 4/2025 - 4/2028. Sau khi hoàn thành, rạch Xuyên Tâm sẽ kết nối giao thông giữa các dự án có hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ đầu tư trong khu vực.
Trước đó, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm trước đây được TP HCM dự tính đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Tuy nhiên, sau 20 năm dự án vẫn chưa thể triển khai. Tháng 8/2019, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM thống nhất chủ trương đầu tư dự án này từ ngân sách thành phố.
Gần 22 km cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và hơn 3km đường dẫn sẽ được mở rộng từ 4 làn lên 8 - 10 làn xe. Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được khởi công trong quý II/2025.
Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại....
Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại. Nơi đây hứa hẹn trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho Thủ đô, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững.
UBND TP Hà Nội mới phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên, với kinh phí dự kiến trên 15.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững cho Thủ đô.
Dự án tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) – tuyến đường được xem là "đắt nhất hành tinh" – đang bước vào giai đoạn nước rút. Theo kế hoạch mới nhất, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025, sau khi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các quận Đống Đa và Ba Đình hoàn tất.
Hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP HCM đi tỉnh Đồng Nai, được khởi công năm 2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
Đến nay, các quận có tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, TP HCM) đi qua đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,46%.