Mới đây, tại kỳ họp thứ 8, HĐND TP HCM đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật thuộc quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp) với kinh phí hơn 9.664 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ 2023 - 2028.
Theo Kế hoạch phân bổ nguồn vốn, trong giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ chi gần 6.650 tỉ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng, lập dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ, khởi công. Giai đoạn 2025 - 2028 sẽ giải ngân 3.000 tỉ đồng để tiến tới thi công và quyết toán dự án.
Về quy mô, dự án cải tạo toàn bộ tuyến rạch chính (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật) dài 6,6 km, gồm 3 tuyến rạch nhánh (rạch Cầu Sơn, Bình Lợi, Bình Triệu) với chiều dài hơn 2,2 km.
Công trình bao gồm hạng mục nạo vét, xây dựng bờ kè hai bên và hệ thống thu gom thoát nước thải; làm đường giao thông hai bên rạch với quy mô 2 làn xe mỗi bên.
Bên cạnh việc cải tạo nguồn nước, khu vực ven rạch cũng được xây dựng công viên, mảng xanh, hạ tầng kỹ thuật. Tổng chi phí xây dựng dự án khoảng 2.400 tỉ đồng.
Về các mốc tiến độ thực hiện dự án: Tháng 9/2023 sẽ phê duyệt dự án; đến tháng 10/2024 sẽ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán vào.
TP HCM cũng giao Quận Gò Vấp cần bàn giao mặt bằng để thi công vào tháng 8/2024, quận Bình Thạnh thực hiện phần việc này vào tháng 4/2025. Dự án sẽ khởi công và hoàn thành đoạn từ Lương Ngọc Quyến đến sông Vàm Thuật (quận Gò Vấp) trong khoảng thời gian từ tháng 8/2024 - 4/2025.
Các hạng mục tại quận Bình Thạnh được khởi công và hoàn thành từ tháng 4/2025 - 4/2028. Sau khi hoàn thành, rạch Xuyên Tâm sẽ kết nối giao thông giữa các dự án có hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ đầu tư trong khu vực.
Trước đó, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm trước đây được TP HCM dự tính đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Tuy nhiên, sau 20 năm dự án vẫn chưa thể triển khai. Tháng 8/2019, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM thống nhất chủ trương đầu tư dự án này từ ngân sách thành phố.
Mới đây, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản số 532/TB-VP truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh tại buổi làm việc về tình hình triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
Ngày 20/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai, các tồn tại, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng Công viên hồ Phùng Khoang (tại quận Nam Từ Liêm và quận Thanh Xuân) và chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, tổ chức triển khai thi công.
Đến nay, các quận có tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, TP HCM) đi qua đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,46%.
Đường Tân Kỳ Tân Quý dài khoảng 4,5 km, là đường trục chính kết nối phía Tây Nam với trung tâm TP HCM. Do đó công tác thi công các dự án trên tuyến đường này đang được TP HCM gấp rút thực hiện.
Đại diện Vingroup cho biết với kinh nghiệm đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông như: xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, Vingroup cam kết sẽ hoàn thành cầu Tứ Liên đúng tiến độ và chất lượng...
Sau hơn 10 năm kể từ khi khởi công, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử, đánh dấu bước ngoặc quan trọng của dự án, tiến tới vận hành thương mại vào cuối năm 2024.
UBND TP HCM vừa duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1 500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.