Bất động sản Biz

Nhiều ngân hàng rục rịch giảm lãi suất cho vay mua nhà

Thứ tư, 11/10/2023 | 22:16 Theo dõi BĐS Biz trên

Sau nửa đầu tháng 9 “nằm yên bất động”, những ngày gần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu rục rịch giảm lãi suất cho vay mua nhà với mức giảm từ 0,2-1,75%.

Như chúng tôi đã đưa tin, đầu tháng 9 vừa qua, lãi suất cho vay mua nhà ở các ngân hàng thương mại “vẫn đứng im” dù lãi suất tiền gửi tiết kiệm liên tục được các ngân hàng giảm mạnh.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 9 đến nay, sau sự kiện Big 4 ngân hàng quốc doanh kéo giảm lãi suất huy động xuống mức đáy của lịch sử, nhiều nhà băng bắt đầu giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Cụ thể, trung tuần tháng 9 vừa, TPBank đã giảm lãi suất cho vay mua bất động sản xuống mức thấp nhất chỉ từ 6,9%. Với gói ưu đãi mới này, khách hàng được ân hạn gốc tối đa 24 tháng và có thể được miễn phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 3 trở đi. Tuy nhiên, chương trình ưu đãi này chỉ kéo dài từ nay đến hết ngày 31/01/2024.

Tương tự TPBank, bước sang tháng 10, ngân hàng được coi là có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất trên thị trường trong tháng 9 - HSBC với 11,5%/năm đã điều chỉnh giảm sâu lãi suất cho vay với bất động sản, xuống còn 9,75%/năm, tương ứng mức giảm 1,75%/năm.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác cũng kéo giảm mức lãi suất cho vay mua nhà xuống từ 7,2- 8,2 %/năm.

Cụ thể, theo khảo sát, lãi suất cho vay mua nhà đầu tháng 10 tại Woori Bank là 7,2%/năm, với tỷ lệ cho vay tối đa là 80% và kỳ hạn cho vay tối đa là 30 năm.

Tại là các ngân hàng: SHB, MBBank, Hong Leong Bank…., mức lãi suất là 7,5%/năm với tỷ lệ vay tối đa từ 75 - 80%. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Một số ngân hàng có mức lãi suất cao hơn, gồm: Shinhan Bank (7,6%/năm); BIDV (7,8%/năm); Agribank và Vietcombank (8%/năm); HDBank (8,2%/năm)… không có nhiều biến động so với tháng 9.

Nhóm các ngân hàng có mức lãi suất cho vay mua nhà cao hiện nay là Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank) với 10,99%/năm; Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) với 10,5%/năm….

Liên quan đến việc giảm lãi suất cho vay, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 164/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương bám sát diễn biến thị trường để tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách khác, không tạo ra những biến động mạnh, thay đổi đột ngột, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân; điều hành tỷ giá phù hợp với tình hình, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay để tăng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và thúc đẩy giải ngân các gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, 15 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Đánh giá về khả năng giảm lãi suất trong thời gian tới, Công ty Chứng khoán Vndirect dự báo, lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục xu hướng giảm, nhờ vào: (1) tác động từ 4 đợt giảm lãi suất của NHNN, (2) nhu cầu tín dụng yếu trong nửa đầu năm 2023 làm giảm áp lực huy động, (3) Chính phủ thúc đẩy đầu tư công và mở rộng tài khóa, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Bên cạnh đó, NHNN đã ban hành Thông tư 02 cho phép các NHTM giãn trích lập dự phòng nợ xấu. Hai yếu tố trên sẽ giúp các ngân hàng giảm chi phí vốn để có dự địa hạ lãi suất cho vay. Do đó, lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống mức 6,0-6,2%/năm trước thời điểm cuối năm 2023, giúp lãi suất cho vay có thể giảm thêm 100-150 điểm cơ bản tính đến quý 1/2024.

Trung Kiên

Theo vnmedia.vn Copy
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép. Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2023, tài sản thế chấp tại Agribank sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng.
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.
Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Bộ Tài chính cho biết, tính đến 31/12/2023, tổng dư nợ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản là 351.390 tỷ đồng.
Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
Bất động sản Biz