Bất động sản Biz

Nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế đón 5 triệu khách/năm

Thứ ba, 19/03/2024 | 20:22 Theo dõi BĐS Biz trên

Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đều định hướng chức năng của Cảng hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; quy mô kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách năm.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay Quốc tế gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay Quốc tế để phục vụ nhu cầu nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết: Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20501 và Quy hoạch Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20502 định hướng chức năng của CHK Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; quy mô kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm. Việc đầu tư phát triển các hạng mục công trình tại CHK Thọ Xuân sẽ thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt trên cơ sở nhu cầu tăng trưởng vận tải, bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành.

Hiện trạng CHK Thọ Xuân đạt quy mô cấp sân bay 4C, bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/A321 và tương đương); sân đỗ tàu bay đáp ứng 06 vị trí; nhà ga hành khách được thiết kế với công suất khoảng 1,2 triệu hành khách/năm. Về khai thác, những năm vừa qua CHK Thọ Xuân chủ yếu khai thác các đường bay quốc nội, đã thực hiện một số chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter)4 trong đó sử dụng nhà ga quân sự cũ, chưa khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ. Sản lượng hành khách thông qua Cảng những năm gần đây đã tiệm cận công suất thiết kế, tuy nhiên nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao.

Vì vậy trước mắt Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến CHK Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế. Khi có nhu cầu khai thác thường lệ, Bộ GTVT sẽ triển khai thủ tục công bố CHK quốc tế theo quy định.

Về đầu tư phát triển CHK Thọ Xuân, trong vai trò là Doanh nghiệp CHK Thọ Xuân, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang rà soát, cân đối nguồn lực để đầu tư, mở rộng các công trình thiết yếu của Cảng theo quy hoạch. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa cũng đang nghiên cứu Đề án huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác CHK Thọ Xuân. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV để nghiên cứu phương án đầu tư phát triển CHK Thọ Xuân theo quy hoạch, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải

Hoàng Minh

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Phú Quốc dự kiến đầu tư 7.000 tỷ đồng làm đường ven biển

Phú Quốc dự kiến đầu tư 7.000 tỷ đồng làm đường ven biển

Dự án đường ven biển Phú Quốc có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng, quy mô mặt đường bình quân từ 9m-30m, tổng chiều dài 26,6km.
Nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế đón 5 triệu khách/năm

Nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế đón 5 triệu khách/năm

Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đều định hướng chức năng của Cảng hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc...
Chuyên gia: Nên quy hoạch các vị trí gần trung tâm để xây nhà ở xã hội cho thuê

Chuyên gia: Nên quy hoạch các vị trí gần trung tâm để xây nhà ở xã hội cho thuê

Chúng ta phải có một chương trình, quy hoạch những vị trí ở gần trung tâm nhưng lợi thế thương mại thấp để xây dựng quỹ nhà ở cho thuê. Chỉ cho thuê chứ không bán, như vậy chúng ta mới đáp ứng được nhu cầu của người thu nhập thấp về chỗ ở.
Hà Nội: Nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển

Hà Nội: Nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển

UBND Thành phố Hà Nội sẽ xem xét phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường 70, đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.Dự chi 2.800 tỷ đồng để thực hiện dự án trên.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ có 2 trạm dừng nghỉ đẹp nhất miền Bắc

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ có 2 trạm dừng nghỉ đẹp nhất miền Bắc

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định số 545 QĐ-UBND về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện dự án trạm dừng nghỉ Km 20 062.80 thuộc dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long.
Nút giao 3 tầng ở TP Thủ Đức sẽ hoàn thành trước năm 2025

Nút giao 3 tầng ở TP Thủ Đức sẽ hoàn thành trước năm 2025

Được xem như nút giao lớn nhất ở TP HCM sau khi hoàn thành, nút giao An Phú giúp giảm ùn tắc cho khu vực này vì hiện lượng xe qua đây rất đông; đồng thời nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành khi sân bay Long Thành đi vào vận hành.
Thông xe toàn tuyến đèo Prenn từ 8 giờ sáng ngày 31/1/2024

Thông xe toàn tuyến đèo Prenn từ 8 giờ sáng ngày 31/1/2024

Theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, thống nhất với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, cho phép tất cả các phương tiện giao thông (trừ ô tô tải) lưu thông hai chiều theo tuyến đường đèo Prenn bắt đầu từ 8h sáng 31 1, tốc độ lưu thông tối đa không quá 60km h.
Một tập đoàn xin đầu tư gần 10 tỷ USD làm tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Một tập đoàn xin đầu tư gần 10 tỷ USD làm tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Mới đây, Tập đoàn CT Group đề xuất đầu tư tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với tổng mức đầu tư dự kiến 9,98 tỷ USD (gần 300.000 tỷ đồng).
Bất động sản Biz