Bất động sản Biz

Nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế đón 5 triệu khách/năm

Thứ ba, 19/03/2024 | 20:22 Theo dõi BĐS Biz trên

Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đều định hướng chức năng của Cảng hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; quy mô kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách năm.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay Quốc tế gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay Quốc tế để phục vụ nhu cầu nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết: Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20501 và Quy hoạch Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20502 định hướng chức năng của CHK Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; quy mô kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm. Việc đầu tư phát triển các hạng mục công trình tại CHK Thọ Xuân sẽ thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt trên cơ sở nhu cầu tăng trưởng vận tải, bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành.

Hiện trạng CHK Thọ Xuân đạt quy mô cấp sân bay 4C, bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/A321 và tương đương); sân đỗ tàu bay đáp ứng 06 vị trí; nhà ga hành khách được thiết kế với công suất khoảng 1,2 triệu hành khách/năm. Về khai thác, những năm vừa qua CHK Thọ Xuân chủ yếu khai thác các đường bay quốc nội, đã thực hiện một số chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter)4 trong đó sử dụng nhà ga quân sự cũ, chưa khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ. Sản lượng hành khách thông qua Cảng những năm gần đây đã tiệm cận công suất thiết kế, tuy nhiên nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao.

Vì vậy trước mắt Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến CHK Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế. Khi có nhu cầu khai thác thường lệ, Bộ GTVT sẽ triển khai thủ tục công bố CHK quốc tế theo quy định.

Về đầu tư phát triển CHK Thọ Xuân, trong vai trò là Doanh nghiệp CHK Thọ Xuân, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang rà soát, cân đối nguồn lực để đầu tư, mở rộng các công trình thiết yếu của Cảng theo quy hoạch. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa cũng đang nghiên cứu Đề án huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác CHK Thọ Xuân. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV để nghiên cứu phương án đầu tư phát triển CHK Thọ Xuân theo quy hoạch, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải

Hoàng Minh

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Vingroup đề xuất đầu tư xây cầu Tứ Liên

Vingroup đề xuất đầu tư xây cầu Tứ Liên

Đại diện Vingroup cho biết với kinh nghiệm đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông như: xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, Vingroup cam kết sẽ hoàn thành cầu Tứ Liên đúng tiến độ và chất lượng...
[Chùm ảnh] Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

[Chùm ảnh] Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Sau hơn 10 năm kể từ khi khởi công, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử, đánh dấu bước ngoặc quan trọng của dự án, tiến tới vận hành thương mại vào cuối năm 2024.
Từ ngày 1/11 Quảng Ninh thêm thành phố mới

Từ ngày 1/11 Quảng Ninh thêm thành phố mới

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị thành lập thành phố Đông Triều và sắp xếp một số đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
TP HCM thông qua quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

TP HCM thông qua quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TP HCM vừa duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1 500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.
6 dự án trọng điểm của Hà Nội bao giờ 'về đích'?

6 dự án trọng điểm của Hà Nội bao giờ "về đích"?

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng tám và 8 tháng năm 2024 của Hà Nội đã thông tin về tình hình giải ngân của 6 công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị trung tâm, đô thị mới Cam Lâm hơn 6,500ha

Phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị trung tâm, đô thị mới Cam Lâm hơn 6,500ha

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1 2000) phân khu đô thị trung tâm, đô thị mới Cam Lâm.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch đất tại 3 huyện Thường Tín, Mê Linh, Ứng Hòa

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch đất tại 3 huyện Thường Tín, Mê Linh, Ứng Hòa

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch các ô đất tại huyện Thường Tín, huyện Mê Linh và huyện Ứng Hòa. Trong đó, việc điều chỉnh các ô đất tại huyện Thường Tín và huyện Ứng Hòa nhằm xây dựng trụ sở các cơ quan Nhà nước.
Quy hoạch hai bờ sông Hồng: Tạo vị thế phát triển Thủ đô

Quy hoạch hai bờ sông Hồng: Tạo vị thế phát triển Thủ đô

Trong quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, điều chỉnh quy hoạch chung đến 2045, tầm nhìn 2050 đã xác định xây dựng khu vực sông Hồng trở thành trục cảnh quan trung tâm thành phố, không gian sinh thái, văn hóa - lịch sử, đô thị hiện đại và là biểu tượng mới của Hà Nội.
Bất động sản Biz