Bất động sản Biz

Hàng trăm cư dân chung cư Hinode mang băng rôn diễu phố đòi sổ hổng, tố chủ đầu tư gian dối

Thứ năm, 02/03/2023 | 08:49 Theo dõi BĐS Biz trên

Theo phản ánh của cư dân tại chung cư Hinode (201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) chủ đầu tư đã bàn giao nhà hơn 3 năm nhưng không hoàn thành tiện ích như quảng cáo, không có ban quản trị, không có quỹ bảo trì... Thậm chí nhiều hộ dân vẫn chưa có sổ đỏ.

Thời gian gần đây, hàng trăm người dân tại chung cư Hinode tại 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội thường xuyên tập trung cùng băng rôn có nội dung phản ánh chủ đầu tư (CĐT).

Phần lớn băng rôn, khẩu hiệu đều có chung một số nội dung như: “CĐT Vietracimex quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng”; “Cư dân Hinode City 201 Minh Khai kêu cứu các cơ quan chức năng, yêu cầu CĐT Vietracimex đối thoại và giải quyết bức xúc của cư dân"; “CĐT Vietracimex bàn giao chậm trễ, không có sổ hồng”…

Đại diện tập thể cư dân cho biết, cư dân đã nhiều lần phản ánh và có đơn kiến nghị gửi tới chủ đầu tư về việc sớm tiến hành các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho cư dân và khẩn trương tổ chức hội nghị nhà chung cư nhằm sớm bầu ra Ban Quản trị. Nhưng sau nhiều lần kiến nghị, cư dân vẫn không nhận được phản hồi từ phía Vietracimex.

Cư dân Hinode mang băng rôn đòi quyền lợi
Cư dân Hinode mang băng rôn đòi quyền lợi.
 

Tại Đơn kiến nghị gửi tới Vietracimex vào ngày 23/11/2021, cư dân đề nghị chủ đầu tư khẩn trương làm thủ tục cấp sổ hồng cho các chủ sở hữu căn hộ theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, cư dân cũng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập ra Ban quản trị, cũng như mong muốn chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các tiện ích theo đúng quảng cáo khi bán hàng và khẩn trương hoàn thành lối đi 201 Minh Khai để đưa vào sử dụng.

Theo cư dân, đáp lại kiến nghị của cư dân là sự im lặng rất khó hiểu từ phía Vietracimex; khi đã nhiều tháng trôi qua, đơn vị này vẫn không đưa ra một câu trả lời thoả đáng. “Trong tài liệu quảng cáo bán hàng, chủ đầu tư đưa ra 58 tiện ích tại dự án; nhưng đến nay các tiện ích chỉ có rất ít, thiếu đến 46/58 tiện ích, trong đó có 3 tiện ích không đúng như quảng cáo. Dù cư dân đã chờ đợi rất lâu, nhưng vẫn không thấy chủ đầu tư có động thái giải quyết kiến nghị...", một cư dân cho biết.

Ngày 7/3, tại trụ sở UBND quận Hai Bà Trưng đã diễn ra cuộc họp do Phòng Quản lý đô thị quận chủ trì, phối hợp với UBND phường Minh Khai và các đơn vị chức năng kiểm tra, giải quyết đơn của các cư dân. Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư Vietracimex khẳng định, đã ghi nhận các ý kiến của các bên tham gia cuộc họp và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo Tổng Công ty các nội dung này.

Cũng tại cuộc họp này, tập thể cư dân cũng đã trình bày một số nội dung cho rằng: Chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ hồng; chậm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, chậm thành lập Ban quản trị; không thực hiện đầy đủ các tiện ích theo đúng quảng cáo và không cho cư dân đi lối đi 201 Minh Khai; tự ý sử dụng đường nội bộ để chở vật liệu xây dựng; không công khai các khoản thu - chi phí quản lý nhà chung cư, quỹ bảo trì do cư dân đã đóng và không công khai việc đã đóng phí quản lý và quỹ bảo trì đối với phần diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư; bàn giao căn hộ không đúng các thiết bị, vật liệu đã thỏa thuận trong HĐMB; nhiều điều khoản trong HĐMB không đúng quy định tại Hợp đồng mẫu đã đăng ký với Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương).

Dự án Hinode City do Tổng Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng - Vietracimex - WTO làm chủ đầu tư đã bị thanh tra TP. Hà Nội chỉ ra nhiêu sai phạm. Nghiêm trọng hơn, Tổng Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng - Vietracimex còn liên tục bị Cục Thuế TP Hà Nội "bêu tên" vì nợ thuế kéo dài.

Tại Báo cáo số 20/BC-HĐND về Kết quả tái giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm đất đai trên địa bàn thành phố, HĐND TP. Hà Nội đã nhắc tên Vietracimex; đồng thời chỉ rõ sai phạm của đơn vị này trong việc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất, nợ tiền chậm nộp tiền sử dụng đất tại dự án Hinode City.

Theo đó, dự án Đầu tư xây dựng Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ, tên thương mại Hinode City là một trong số 38 dự án nợ ngân sách Nhà nước, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất; và thuộc Danh mục các dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đến hết ngày 30/05/2021.

Dự án này hiện nợ ngân sách Nhà nước số tiền 143,384 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền chậm nộp còn phải thu tính đến thời điểm cuối tháng 05/2021. Khi phân tích khoản tiền chậm nộp này của Tổng Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng - Vietracimex - WTO, HĐND TP Hà Nội đã nêu rõ rằng đây là khoản tiền nợ khó thu. Quá trình đôn đốc thu hồi nợ, Cục thuế TP. Hà Nội đã tiến hành cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, và mời đôn đốc nợ nhiều lần.

Theo phê duyệt, tổng số căn hộ của Hinode City là 810, sau đó được điều chỉnh thành 1.099, tăng 289 căn. Quy mô dân số ban đầu khoảng 3.842 người, tăng lên thêm 159 người thành 4.001 người.

Trong suốt một thập kỷ qua kể từ khi dự án được UBND Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư, chủ đầu tư là Vietracimex từng bị xử phạt vì tòa nhà sai giấy phép xây dựng, đồng thời phớt lờ những chỉ đạo của Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố về việc điều chỉnh công năng một số tầng.

Tuy nhiên cho đến nay, dự án này vẫn tiếp tục triển khai khi một tòa nhà mới đang được thi công dở dang ở ngay mặt phố Minh Khai.

Theo chị Minh Thùy, việc chủ đầu tư gấp rút xây dựng chung cư rồi rao bán cùng những lời hứa hẹn về không gian sống, tiện ích cao cấp và hạ tầng, dịch vụ lân cận đã khiến nhiều cư dân "vỡ mộng".

"Chúng tôi bỏ hàng tỷ đồng để đổi lấy sự khó chịu, hàng loạt vụ kiện cáo cùng những kiến nghị không biết khi nào mới được hồi đáp", chị than.

Theo đại diện của Công ty Luật TNHH Minh Khuê thì: Khi việc mua bán căn hộ giữa khách hàng và chủ đầu tư tại dự án Hinode City là hợp pháp; đồng thời khách hàng đã thanh toán đủ số tiền mua nhà thì khách hàng hoàn toàn có quyền được cấp sổ hồng. Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp khách hàng đã mua bán hợp pháp nhà ở với chủ đầu tư thì khách hàng vẫn có thể gặp phải rủi do trong việc cấp sổ hồng. Bởi lẽ, nếu chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước thì dù đã ra được sổ hồng, những cuốn sổ này vẫn sẽ bị cơ quan có thẩm quyền giữ lại cho đến khi chủ đầu tư thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.

Điều này được quy định tại khoản 3, Điều 98 Luật Đất đai, là một chế tài nhằm đảm bảo việc thu hồi các khoản tài chính mà chủ đầu tư nợ Nhà nước. Thế nhưng, điều này vô hình chung lại làm ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng - những người mua bán nhà hợp pháp. Do vậy, khách hàng khi có nhu cầu mua nhà tại những dự án đầu tư xây dựng nhà ở cần phải tìm hiểu rất kỹ về năng lực, uy tín, ý thức chấp hành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của chủ đầu tư, để tránh gặp phải những vướng mắc ảnh hưởng tới quyền và lợi ích chính đáng của bản thân; tránh để xảy ra những trường hợp tương tự.

Từ năm 2022 đến nay, cư dân tại chung cư đã nhiều làn căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng những cam kết.
Từ năm 2022 đến nay, cư dân tại chung cư đã nhiều làn căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng những cam kết.
 

Đáng chú ý, theo văn bản cập nhật mới nhất từ chủ đầu tư, ngày 22/3/2022, Chi cục thuế quận Hai Bà Trưng đã ra Công văn số 5828/CCT-QLN về việc xác nhận tình hình nợ thuế của dự án. Trong công văn của Chi cục thuế quận Hai Bà Trưng nêu rõ: “Căn cứ tờ khai, chứng từ được hạch toán trên Hệ thống Quản lý thuế tự khai tự nộp TMS và hệ thống nộp thuế điện tử của Cơ quan thuế, tính đến ngày 22/3/2022, Tổng công ty cổ phần thương mại xây dựng không còn nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất tại điểm đất số 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội”.

Theo đó, sau khi có được văn bản nêu trên, Tổng công ty thương mại xây dựng (tên trước đây là Vietracimex, hiện nay là WTO) sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo để nộp Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho quý cư dân tại Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để cấp sổ hồng cho cư dân,dự kiến vào Quý II/2022.

Trước đó, ngày 24/2/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội chính thức gửi Giấy mời số 19/GM/VPĐKĐĐ về việc Thẩm định hồ sơ pháp lý đề nghị xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác cho người mua nhà gắn liền với Quyền sử dụng đất của Tổng công ty cổ phần Thương mại Xây dựng tại khối nhà 02,03 Dự án Hinode City (201 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Căn cứ kết quả buổi làm việc, các cơ quan chức năng xác nhận hiện trạng kiểm tra hiện trạng các tầng bố trí căn hộ ở khối nhà 02, 03 dự án Khu văn phòng, nhà ở nhà trẻ số 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng cơ bản đã được xây dựng phù hợp với các chỉ tiêu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng.

Đây là bước thẩm định cuối cùng của các cơ quan chức năng để chính thức cấp sổ đỏ cho các căn hộ của dự án Hinode City trong thời gian gần nhất. Trước đó, dự án cũng đã hoàn thiện các thủ tục giải chấp và không vướng mắc về tài chính cũng như pháp lý.

Đại diện chủ đầu tư Vietracimex cho biết: “Trong chiến lược phát triển dài hạn của công ty, lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Tại dự án Hinode City 201 Minh Khai, chủ đầu tư đáp ứng đầy đủ các tiện ích sống đẳng cấp và xây dựng môi trường sống thân thiện, hạnh phúc cho cư dân. Đây là mục tiêu xuyên suốt, nhất quán trong chiến lược phát triển bền vững của Tổng công ty”.

Bảo Ngọc

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Bất động sản Biz