Bất động sản Biz

Chỉ một doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu trong tháng 9

Chủ nhật, 09/10/2022 | 23:48 Theo dõi BĐS Biz trên

Trong tháng 9/2022, chỉ một doanh nghiệp bất động sản huy động vốn qua phát hành trái phiếu là CTCP No Va Thảo Điền với giá trị huy động 2.300 tỷ đồng. Trước đó trong tháng 8, thị trường ghi nhận 2 doanh nghiệp địa ốc huy động vốn thành công qua kênh này…

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) về thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 9/2022, tính đến ngày 30/9/2022, có tổng cộng 25 đợt phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp trong nước với tổng giá trị phát hành là 15.363 tỷ đồng và 1 đợt phát hành ra công chúng của Ngân hàng TMCP Bắc Á trị giá 235,4 tỷ đồng.

Ngân hàng vẫn là nhóm dẫn đầu với tổng giá trị phát hành 9.623 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) phát hành nhiều nhất với 3.090 tỷ đồng. Theo sau đó là Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) 2.000 tỷ đồng; Ngân hàng Phương Đông (OCB) phát hành 1.800 tỷ đồng; Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) là 750 tỷ đồng trong tháng 9.

Nhóm bất động sản đứng thứ hai về giá trị phát hành trong tháng, với 2.300 tỷ đồng trái phiếu của CTCP No Va Thảo Điền, kỳ hạn 5 năm.

Capture
Thông tin phát hành trái phiếu của No Va Thảo Điền

Nhóm hàng tiêu dùng đứng thứ ba với CTCP Tập đoàn Masan phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 5 năm và CTCP Đầu tư Thành Thành Công phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 7 năm.

Lũy kế 9 tháng qua, giá trị phát hành trái phiếu ra công chúng là 10.499 tỷ đồng, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm khoảng 4,3% tổng giá trị phát hành. Giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ là 233.692 tỷ đồng, giảm 40%, chiếm khoảng 95,7% tổng giá trị phát hành.

Tháng 9, tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại trước hạn là 28.833 tỷ đồng, tăng 199% so với cùng kỳ tháng 9/2021. Từ đầu năm tới nay, tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại là 142.209 tỷ đồng (tăng 67% so với cùng kỳ năm 2021).

Thời gian qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận sự ảm đạm sau sự kiện hơn 10.000 tỷ đồng trái phiếu của nhóm doanh nghiệp Tân Hoàng Minh bị hủy bỏ cùng với động thái chấn chỉnh của cơ quan quản lý.

Đặc biệt với nhóm doanh nghiệp bất động sản, số lượng doanh nghiệp phát hành trái phiếu và giá trị huy động những tháng qua giảm rất mạnh. Đơn cử, trong tháng 9 này chỉ duy nhất 1 doanh nghiệp bất động sản huy động vốn qua phát hành trái phiếu là CTCP No Va Thảo Điền như đã đề cập trên.

Trước đó, trong tháng 8, thị trường ghi nhận 2 doanh nghiệp huy động vốn thành công qua kênh này. Cụ thể, CTCP Fuji Nutri Food, phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn một năm và CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Mã CK: KDH) huy động thành công 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ. Trái phiếu được phát hành ngày 23/8, hoàn tất vào ngày 29/8. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, đáo hạn ngày 23/8/2025.

Tương tự, trong tháng 7, thị trường chỉ ghi nhận duy nhất doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu riêng lẻ là CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An thuộc Tập đoàn Đất Xanh. Cụ thể, giá trị phát hành đạt 210 tỷ đồng (lãi suất 11%/năm) và chỉ chiếm vỏn vẹn 2% thị trường sơ cấp…

Trong báo cáo do FiinRatings vừa phát hành, đơn vị này nhận định, các chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đang tác động đến cả cầu và cung của trái phiếu doanh nghiệp.

du-an-sunrise-city-quan-7-3112-1662346637
Trái phiếu bất động sản vẫn ảm đạm trong tháng 9

 

Tuy nhiên, thị trường kỳ vọng sẽ dần sôi động trở lại vào đầu quý IV/2022 khi Nghị định 153 (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực chính thức như kế hoạch được thông báo bởi Bộ Tài chính. Mặc dù vậy, sẽ không thể sôi động ngay lại như nửa cuối năm 2021.

Đồng thời, các quy định mới như dự thảo hiện nay nếu đi vào áp dụng sẽ góp phần làm cho các doanh nghiệp niêm yết hoặc các doanh nghiệp chủ động minh bạch hóa thông tin và hồ sơ tín dụng để hướng đến các nhà đầu tư tổ chức cùng chia sẻ rủi ro và kỳ vọng mức lãi suất phù hợp. Tuy nhiên, việc phân phối cho nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp vẫn sẽ khó khăn hơn.

Chuyên gia FiinRatings đánh giá, nhu cầu vốn trung và dài hạn hiện nay là rất lớn, không chỉ của các doanh nghiệp bất động sản mà nhiều ngành kinh tế khác nhau trong khi hệ thống tín dụng ngân hàng khó có thể hấp thụ hết do hạn chế về quy mô vốn và các dàng buộc khác nhau về an toàn vốn.

Thực tế theo nhóm phân tích, các doanh nghiệp bất động sản niêm yết vẫn tăng trưởng dư nợ vay ở mức 25,1% trong 6 tháng đầu năm 2022, đặc biệt với bối cảnh tín dụng bất động sản được kiểm soát rủi ro và các ngân hàng vẫn mua vào trái phiếu doanh nghiệp một cách có chọn lọc.

Nam Phong

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro

Trên các mạng xã hội, hội nhóm gần đây đã xuất hiện hiện tượng môi giới của một số doanh nghiệp, tổ chức tài chính mời chào người dân mua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) như 1 hình thức gửi tiết kiệm với chào mời hỗ trợ lách luật để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Apec Group - 'tay chơi' đình đám trên thị trường trái phiếu

Apec Group - 'tay chơi' đình đám trên thị trường trái phiếu

Apec Group là một “tay chơi” đình đám trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp khi thường xuyên “chơi trội” trong cuộc đua lãi suất phát hành. Tuy nhiên, trái phiếu và các sản phẩm bất động sản của doanh nghiệp này cũng đang khiến nhà đầu tư phải cảnh giác với các đợt phát hành “chui”, bị xử phạt, buộc phải thu hồi trái phiếu…
Công ty con của Sơn Kim Land huy động thành công 500 tỷ trái phiếu

Công ty con của Sơn Kim Land huy động thành công 500 tỷ trái phiếu

CTCP Đầu tư Bất động sản Sơn Kim – công ty con của Sơn Kim Land vừa công bố huy động thành công 500 tỷ đồng trái phiếu. Trước đó, hai thành viên khác của Sơn Kim Land là Bất động sản Highgate và Địa ốc Phúc Đạt cũng huy động thành công 1.345 tỷ đồng, tất cả số vốn này đều “chảy” về dự án The Metropole Thủ Thiêm.
Công ty con của Tập đoàn Masan vừa phát hành thành công 290 tỷ đồng trái phiếu

Công ty con của Tập đoàn Masan vừa phát hành thành công 290 tỷ đồng trái phiếu

Công ty Núi Pháo là công ty thành viên của Tập đoàn Masan vừa công bố phát hành thành công 290 tỷ đồng trái phiếu. Tuy nhiên, thông tin về lãi suất, mục đích phát hành không được công bố.
Trung Nam Group vay thêm 530 tỷ đồng trái phiếu khi đến hạn trả nợ trái phiếu 600 tỷ đồng

Trung Nam Group vay thêm 530 tỷ đồng trái phiếu khi đến hạn trả nợ trái phiếu 600 tỷ đồng

Trung Nam Group dồn dập phát hành 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 530 tỷ đồng trong bối cảnh doanh nghiệp phải trả 600 tỷ nợ trái phiếu đến hạn.
CEO sắp huy động hơn 2.500 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu để làm gì?

CEO sắp huy động hơn 2.500 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu để làm gì?

Sau khi hoàn tất đợt phát hành trái phiếu, Công ty Cổ phần Tập đoàn CEO (CEO Group) sẽ ưu tiên sử dụng số vốn huy động trên để đầu tư dự án khu biệt thự cao cấp Sonasea Residences và rót vốn cho các công ty con.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu được mua lại trước hạn đạt 9.882 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2023. Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu, chiếm 55.7% tổng giá trị mua lại trước hạn (tương ứng khoảng 4.516 tỷ đồng).
Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách 42 đơn vị nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền 769 tỷ đồng. Đứng đầu trong danh sách này là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với số tiền nợ là gần 278 tỷ đồng.
VIB 'ồ ạt' chào bán nhà đất thế chấp

VIB "ồ ạt" chào bán nhà đất thế chấp

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang ồ ạt rao bán hàng loạt bất động sản để thu hồi nợ trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, thị trường bất động sản ảm đạm.
Ngân hàng đang 'cầm chừng' cho vay cá nhân?

Ngân hàng đang "cầm chừng" cho vay cá nhân?

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp, còn nhóm cho vay cá nhân ghi nhận tăng trưởng chậm, thậm chí có xu hướng giảm.
MB báo lãi kỷ lục, đang đổ bao nhiêu tiền vào lĩnh vực bất động sản?

MB báo lãi kỷ lục, đang đổ bao nhiêu tiền vào lĩnh vực bất động sản?

Năm 2023, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) lãi kỷ lục 26.300 tỷ đồng, tập trung cho vay vào bán buôn, bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo..., tỷ lệ nợ xấu duy trì mức thấp.
Bất động sản Biz