Bất động sản Biz

Bộ Giao thông vận tải góp ý cho TP HCM làm cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT

Thứ ba, 25/07/2023 | 07:36 Theo dõi BĐS Biz trên

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cầu Thủ Thiêm 4 của TP HCM. Theo đó, đối với dự án cầu Thủ Thiêm 4, Bộ GTVT đề nghị UBND TP HCM xem xét phương án đầu tư BT (xây dựng, chuyển giao) bên cạnh phương án BOT.

Bộ GTVT cho biết sau khi nghiên cứu báo cáo tiền khả thi dự án cầu Thủ Thiêm 4, bộ đề nghị Sở GTVT TP chỉ đạo đơn vị tư vấn tổng hợp ý kiến các sở ngành và địa phương để hoàn thiện hồ sơ báo cáo trình các cấp thẩm quyền theo quy định.

Về góp ý, Bộ GTVT cho rằng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần thực hiện đầy đủ theo quy định.

Theo báo cáo, phần đường dẫn của cầu Thủ Thiêm 4 được lựa chọn thiết kế theo công trình giao thông đường trong đô thị, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm "đường đô thị - yêu cầu thiết kế” vào danh mục các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

Bộ GTVT yêu cầu TP.HCM nghiên cứu bổ sung đường đô thị kết nối với cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở GTVT
Bộ GTVT yêu cầu TP.HCM nghiên cứu bổ sung đường đô thị kết nối với cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở GTVT
 

Bộ GTVT cũng cho biết việc nghiên cứu đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 có sự liên quan chặt chẽ với kế hoạch di dời, chuyển đổi công năng các khu bến trên sông Sài Gòn.

Do đó, đề nghị rà soát, bổ sung làm rõ sự phù hợp của dự án với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển TP HCM và quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP.

Đối với tĩnh không thuyền cầu Thủ Thiêm 4, Bộ GTVT có ý kiến là BxH =80x10.

Bộ GTVT yêu cầu làm rõ chức năng về giao thông trong đô thị của dự án, để làm cơ sở xác định phân loại đường đô thị.

Đồng thời, TP cần rà soát năng lực thông hành khi tính toán số làn xe yêu cầu cho phù hợp với tiêu chuẩn. Trong trường hợp tách riêng làn xe cơ giới và làn xe máy, đề nghị tách riêng lưu lượng xe quy đổi giờ cao điểm của xe cơ giới và xe máy khi xác định số làn xe yêu cầu đối với từng loại.

Về vị trí xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, trên cơ sở so sánh 4 phương án vị trí điểm đầu dự án, hiện đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án 3 (điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí trước nút giao với cầu Tân Thuận 2), giúp giảm áp lực giao thông lên nút giao với cầu Tân Thuận 2 và nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát hiện đang trong tình trạng quá tải.

Trong tương lai, khi lưu lượng giao thông tại nút giao vào cầu Tân Thuận 2 quá tải, Sở GTVT TP HCM cần xem xét hoàn thiện thành nút giao liên thông theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời, trong điều kiện kinh phí cho phép, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu thêm phương án xây dựng cầu cạn nối thẳng từ đầu cầu Thủ Thiêm 4 dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát và kết nối vào đường Vành đai 2.

Về tổng mức đầu tư, Bộ GTVT đề nghị rà soát, xác định tổng mức đầu tư phù hợp với suất đầu tư mà Bộ Xây dựng đã công bố. Bộ GTVT cũng lưu ý chủ đầu tư, tư vấn rà soát, tính toán sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng phù hợp với cơ chế, chính sách hiện hành để hạn chế việc điều chỉnh, bổ sung, làm chậm tiến trình triển khai dự án.

Về phương thức đầu tư, đơn vị tư vấn đề xuất dự án đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT trong đó, dự án thành phần 1 - BOT xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 phần nhịp chính và cầu dẫn phía TP Thủ Đức; dự án thành phần 2 - ngân sách Nhà nước bồi thường hỗ trợ và tái định cư và xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn phía quận 7.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, trong đó cho phép áp dụng loại hợp đồng BT để xây dựng công trình hạ tầng. Do đó, Sở GTVT TP HCM, đơn vị tư vấn cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung Nghị quyết số 98/2023/QH15 để bổ sung thêm phương án đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BT làm cơ sở so sánh, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ngọc An

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp.... tuy nhiên thiếu sân chơi cho trẻ em đây đang là tình trạng phổ biến của Hà Nội.
Xuất hiện Công viên 'siêu đẹp' tại quận Nam Từ Liêm

Xuất hiện Công viên "siêu đẹp" tại quận Nam Từ Liêm

Sau hơn bốn năm thi công, dự án công viên Mễ Trì đã chính thức đi vào hoạt động tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Với quy mô lên tới hơn 14ha, trong đó có hồ điều hòa rộng 2,5ha.
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết lô đất H2CC2 tại Tây Hồ Tây

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết lô đất H2CC2 tại Tây Hồ Tây

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 3186 QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1 500 tại lô đất H2CC2.
Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc trung ương - thành phố thông minh

Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc trung ương - thành phố thông minh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 489 QĐ-TTg ngày 10 6 2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng biển TP Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt

Cảng biển TP Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.
Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh

Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất với kiến nghị của Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2024.
Hướng đi mới của Đà Nẵng: Phát triển kinh tế vươn tầm khu vực và thế giới

Hướng đi mới của Đà Nẵng: Phát triển kinh tế vươn tầm khu vực và thế giới

Với những lợi thế về vị trí và hạ tầng, đặc biệt là định hướng phát triển theo hình mẫu Singapore, thí điểm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế và khu thương mại tự do, Đà Nẵng được cho sẽ phát triển kinh tế vượt bậc, vươn tầm khu vực và thế giới trong tương lai.
Hà Nội: Mở rộng đường Láng hơn 8.500 tỷ đồng

Hà Nội: Mở rộng đường Láng hơn 8.500 tỷ đồng

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP Hà Nội việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng).
Bất động sản Biz