Theo dữ liệu Savills mới công bố cho thấy, lợi thế của nhà ga metro đã khiến cho giá bất động sản xung quanh tăng cao hơn 5%-15% so với mức tăng giá chung. Đây cũng là một trong những yếu tốc kích hoạt thị trường bất động sản trong tâm bão sốt giá .
Theo dữ liệu Savills mới công bố cho thấy, lợi thế của nhà ga metro đã khiến cho giá bất động sản xung quanh tăng cao hơn 5%-15% so với mức tăng giá chung. Đây cũng là một trong những yếu tốc kích hoạt thị trường bất động sản trong tâm bão sốt giá .
Savills mới đây đã đưa ra nhận định về tác động của các tuyến metro đã vận hành lên giá bất động sản khu vực xung quanh.
Hiện tại, Hà Nội có 2 tuyến metro đã đi vào hoạt động bao gồm tuyến metro số 2A, ga Cát Linh - ga Yên Nghĩa với tổng chiều dài 13km và tuyến metro số 3 (Giai đoạn 1), ga Nhổn - ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy và ngược lại. Tuyến metro này được đưa vào khai thác từ đầu tháng 8/2024, với chiều dài là 8,5km.
Theo Savills, với việc Hà Nội đã có 2 tuyến metro đi vào hoạt động và mục tiêu mở rộng hệ thống lên 97 km vào năm 2030, tiếp tục phát triển thành 301 km vào năm 2035, hạ tầng giao thông công cộng đang mang lại sự thay đổi lớn cho giá trị bất động sản dọc theo các tuyến metro và quanh các nhà ga.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc, Bộ phận Định giá và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, các tuyến metro sẽ góp phần làm tăng giá trị của bất động sản dọc lộ trình của nó. Quan trọng hơn, hệ thống metro giúp nâng cao đáng kể đời sống xã hội của người dân. Phương tiện công cộng này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhờ chạy bằng điện và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân.
Để dẫn chứng, bà Vân cho biết, dữ liệu nghiên cứu của Savills cho thấy giá bán và giá cho thuê bất động sản xung quanh các nhà ga metro sẽ hưởng mức giá tốt hơn so với các vị trí khác.
Tại Hà Nội, giá căn hộ tại quận Cầu Giấy, trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy – Nhổn, đã tăng trên 40% trong vòng một năm (Q3/2023 so với Q3/2024). Ở các khu vực xa tuyến metro, giá căn hộ vẫn tăng nhưng chỉ đạt mức 25%-35% do nguồn cung hạn chế, cho thấy tác động của metro giúp giá bất động sản xung quanh tăng thêm 5%-15% so với mức tăng chung.
Savills cho biết không riêng Hà Nội, tại Singapore, người dân cũng sẵn lòng chấp nhận giá căn hộ trong phạm vi 400 m với nhà ga tuyến Circle Line chênh khoảng 15% so với ngoài phạm vi trên khi tuyến này đi vào hoạt động năm 2012.
Tại Kuala Lumpur (Malaysia), giá căn hộ trung bình (giai đoạn 2017-2018) trong bán kính 800 m so với các ga tàu cao hơn 30% so với mức bình quân toàn thành phố. Hay ở Bangkok (Thái Lan), giá bất động sản gần các tuyến metro tăng thêm 7-21% tùy theo khoảng cách đến nhà ga.
Tại TP HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro liên tục tăng từ thời điểm mở bán với mức tăng trung bình 35-70% tùy vị trí, cá biệt có dự án đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023.
Đơn cử, căn hộ Masteri Thảo Điền nằm sát tuyến metro kết nối từ trung tâm TP.HCM đến TP Thủ Đức, có giá 35-39 triệu đồng/m2 trong giai đoạn mở bán 2014-2015. Đến quý II năm nay, giá mỗi m2 của căn hộ tại đây dao động 69-75 triệu đồng/m2.
Trong tương lai, chuyên gia Savills đánh giá có nhiều dấu hiệu tích cực cho sự phát triển của phương tiện giao thông công cộng này. Cụ thể, ngày 28/6/2024, Luật Thủ đô 2024 đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Trong đó, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm nhằm giảm thiểu tắc đường và phát thải thông qua việc áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông.
Đối tượng sử dụng metro hiện tại ở Việt Nam và các nước trong khu vực chủ yếu vẫn là đối tượng đi làm hoặc học sinh, sinh viên. Nhóm đối tượng này chiếm 90% tổng lượng khách lưu thông.
Hoàng Minh