TP HCM đề xuất đầu tư thêm 6 tuyến metro

Thứ ba, 08/11/2022 | 14:26 Theo dõi BĐS Biz trên

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải TP HCM (GTVT) vừa đề xuất 7 dự án đường sắt đô thị cần ưu tiên, đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 210.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, TP HCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220 km, tổng mức đầu tư gần 25 tỷ USD. Tuy nhiên đến nay, thành phố mới triển khai 2 dự án là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hơn 43.700 tỷ đồng và metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) gần 47.900 tỷ đồng.

Theo đó, Sở GTVT TP HCM đề xuất ưu tiên đầu tư thêm 6 tuyến metro giai đoạn từ nay đến 2035 với tổng nhu cầu vốn hơn 200.000 tỷ đồng.

Cụ thể, tuyến metro số 5 (giai đoạn 1 dài 8,9 km từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) với tổng vốn hơn 38.700 tỷ đồng, trong đó vốn ODA hơn 28.000 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của TP HCM.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được UBND TP HCM trình Thủ tướng hai lần vào năm 2017 và 2020 nhưng chưa được thông qua. Dự án dự kiến được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2023.

TPHCM đầu tư thêm 6 tuyến metro hơn 200.000 tỉ đồng
TPHCM đầu tư thêm 6 tuyến metro hơn 200.000 tỉ đồng. Ảnh: Lao Động
 

5 tuyến còn lại gồm: Số 3a (giai đoạn 1 từ Bến Thành – Bến xe Miền Tây) dài gần 10km với tổng vốn 41.800 tỉ đồng; số 4 (giai đoạn 1 từ Thạnh Xuân – Nguyễn Văn Linh) dài gần 21 km, tổng vốn 58.185 tỉ đồng; Số 2 (giai đoạn 2 đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe Tây Ninh) dài 9,1 km, tổng vốn 32.604 tỉ đồng; Số 3b (Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước) dài 12,1 km, tổng vốn 41.140 tỉ đồng và số 4b (công viên Gia Định – Lăng Cha Cả) dài 5,2 km, tổng vốn 24.200 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT TP HCM, trong điều kiện vốn ngân sách còn khó khăn, ODA là nguồn vốn quan trọng để đầu tư các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, hiện nay việc thu hút nguồn vốn ODA rất khó khăn khi Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, đồng thời việc quản lý, sử dụng vốn ODA để xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn còn một số vướng mắc, bất cập.

Sở GTVT nhìn nhận cần đề xuất phương thức huy động vốn mới để đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là phương án khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD, nâng cao giá trị sử dụng đất trong khu vực bán kính 500 m từ các nhà ga đường sắt đô thị; điều này giúp tối ưu hóa nguồn lực từ khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển hệ thống metro.

Xem thêm: 170 dự án chung cư tại TP HCM có căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng/căn

PV

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Bản tin bất động sản 14/10: Điểm danh 6 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, tăng vốn

Bản tin bất động sản 14/10: Điểm danh 6 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, tăng vốn

Bản tin bất động sản ngày 14/10 đáng chú ý với thông tin Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ dự thảo báo cáo Quốc hội về tiến độ triển khai 6 dự án đường sắt...
Hàng trăm dự án bất động sản 'ăn theo' các tuyến Metro – Đường sắt: Cẩn trọng thổi giá!

Hàng trăm dự án bất động sản 'ăn theo' các tuyến Metro – Đường sắt: Cẩn trọng thổi giá!

Việc triển khai và đưa vào vận hàng các tuyến Metro - đường sắt được cho là có tác động tích cực đến hệ thống giao thông đô thị, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản khu vực với trăm dự án bất động sản mọc lên, “ăn theo” dọc các tuyến đường…
Hà Nội đề nghị sửa quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng thủ đô thành sân bay quốc tế

Hà Nội đề nghị sửa quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng thủ đô thành sân bay quốc tế

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội kiến nghị nghiên cứu, quy hoạch sân bay này là sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và dự phòng quỹ đất.
Hà Nội: Giảm thiểu tối đa phát triển nhà chung cư khu vực nội đô

Hà Nội: Giảm thiểu tối đa phát triển nhà chung cư khu vực nội đô

Nhằm hạn chế việc gia tăng dân số và quá tải hạ tầng, nhà chung cư tại khu trung tâm Hà Nội sẽ bị hạn chế trong việc xây dựng các dự án mới.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy từ tháng 9/2023

Metro Nhổn - Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy từ tháng 9/2023

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được xây dựng kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 2023. Hiện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động để tăng tính kết nối với tuyến metro này.
Gia Lâm lên quận, sẽ trở thành trung tâm mới của Hà Nội

Gia Lâm lên quận, sẽ trở thành trung tâm mới của Hà Nội

“Từ 2017 đến 2022, giá chung cư sơ cấp toàn Hà Nội tăng trưởng trung bình 7%/năm. Trong đó khu Đông của Hà Nội (bao gồm Gia Lâm và Long Biên) có mức tăng giá 16%/năm...
Bắc Giang quy hoạch khu đô thị hơn 14 ha

Bắc Giang quy hoạch khu đô thị hơn 14 ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị số 3 thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (tỷ lệ 1/500).
Hà Nội đề xuất thêm phương án làm sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa

Hà Nội đề xuất thêm phương án làm sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa

Sáng 26 4, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận, góp ý, nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội tại khu vực phía nam thành phố. Theo đó, ngoài phương án 1 đã đề xuất là các huyện Thanh Oai và Thường Tín, Hà Nội bổ sung thêm phương án 2 là huyện Ứng Hòa.
Thủ tướng phê duyệt địa điểm xây 36 trụ sở Bộ, cơ quan Chính phủ và Trung ương

Thủ tướng phê duyệt địa điểm xây 36 trụ sở Bộ, cơ quan Chính phủ và Trung ương

Hệ thống trụ sở mới này sẽ là nơi làm việc của 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc chính phủ và 6 cơ quan trung ương của các đoàn thể.
Bộ Giao thông Vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho TP Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho TP Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, cho UBND TP.Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư. Sau khi hoàn thành công tác tiếp nhận, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tham mưu UBND TP Hà Nội triển khai các bước tiếp theo.
Bất động sản Biz