Bất động sản Biz

Nhân sự cấp cao tại ngân hàng Eximbank lại 'có biến'

Thứ bảy, 17/09/2022 | 20:43 Theo dõi BĐS Biz trên

Ngân hàng Eximbank thông báo, kể từ ngày 14/9, ông Võ Quang Hiển không còn là thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng. Như vậy, HĐQT Eximbank hiện chỉ còn 6 thành viên...

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (ngân hàng Eximbank, HOSE: EIB) thông báo kể từ ngày 14/9 ông Võ Quang Hiển không còn là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank và thành viên/ủy viên các hội đồng/ủy ban trực thuộc Eximbank.

Phía ngân hàng cho biết lý do miễn nhiệm là ông Võ Quang Hiển không còn làm người đại diện theo ủy quyền của cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) tại Eximbank từ ngày 14/9.

ngan-hang-eximbank
Ông Võ Quang Hiển (ngồi bên phải) trong một sự kiện kí kết giữa PV Power và Eximbank vào năm 2018. (Nguồn: PV Power).

Đầu năm nay, SMBC thông báo chấm dứt thỏa thuận hợp tác chiến lược trước thời hạn với Eximbank được ký kết vào năm 2007. Tuy nhiên, đến hiện tại, SMBC vẫn là cổ đông lớn nhất của Eximbank với 15% cổ phần và chưa công bố kế hoạch thoái vốn.

Như vậy, sau khi ông Võ Quang Hiển rút khỏi HĐQT, HĐQT Eximbank còn 6 thành viên gồm Chủ tịch HĐQT Lương Thị Cẩm Tú, ông Đào Phong Trúc Đại, Thành viên HĐQT độc lập, và 4 thành viên HĐQT khác là bà Lê Hồng Anh, ông Nguyễn Thanh Hùng, ông Nguyễn Hiếu và bà Đỗ Hà Phương.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2022 lần thứ hai, trả lời câu hỏi về việc cổ đông ngoại SMBC rút vốn khỏi Eximbank có làm xáo trộn đến hoạt động ngân hàng không, Chủ tịch Lương Thị Cẩm Tú cho biết hiện nay SMBC mới chỉ chấm dứt thoả thuận liên minh chiến lược chứ chưa rút vốn, SMBC vẫn là cổ đông lớn của Eximbank.

Về những xáo trộn thượng tầng trong thời gian qua, bà Tú cho hay các nhóm cổ đông trong HĐQT nhiệm kỳ VII đều hướng đến một mục tiêu chung liên quan đến chiến lược, hoạt động ngân hàng.

Nửa đầu năm lợi nhuận tăng vọt, ngân hàng Eximbank đang 'hồi sinh'?

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, ngân hàng Eximbank lãi trước thuế hơn 1.900 tỷ đồng, gấp 3,4 lần cùng kỳ và cao hơn 60% so với lợi nhuận cả năm trước của ngân hàng. Với mức lợi nhuận này, Eximbank đã thực hiện được 76% kế hoạch năm (2.500 tỷ đồng).

Tính đến 30/6/2022, tổng tài sản của khách hàng đạt 174.582 tỷ đồng, tăng 5,3% so với đầu năm. Trong đó cho vay khách hàng tăng 8,6%, đạt 124.528 tỷ đồng, dự phòng rủi ro cho vay khách hàng ở mức 1.656 tỷ đồng, tăng 21,2% so với đầu năm. Huy động vốn khách hàng tăng nhẹ 3%, đạt 141.494 tỷ đồng.

Cùng với tăng trưởng cho vay, số dư nợ xấu của ngân hàng cũng tăng 4,3% so với đầu năm, ở mức 2.344 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng mất vốn ở mức 1.852 tỷ đồng, chiếm 79% nợ xấu. Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,96% ở đầu năm xuống còn 1,88% tính đến hết quý II/2022.

Xem thêm: Phó Tổng giám đốc SeABank đăng ký bán gần 1,6 triệu cổ phiếu

loi-nhuan-tai-eximbank

Nếu giữ được "phong độ" này trong nửa cuối năm 2022, ngân hàng Eximbank có thể quay trở lại con số lợi nhuận của thời kỳ hoàng kim năm 2011 của mình trước khi lao đao với các cuộc khủng hoảng về nợ xấu và nhân sự.

Sự khởi sắc từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng Eximbank diễn ra trong bối cảnh ngân hàng đã có sự thay đổi về mặt nhân sự cấp cao, cuộc chiến "vương quyền" nhiều năm dường như đã lắng xuống. Ghế nóng Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng hiện do bà Bà Lương Thị Cẩm Tú nắm giữ.

Vào cuối tháng 5/2022, đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank đã có thể tổ chức sau lần 1 bất thành.

Cho biết tại đại hội trước những xáo trộn thượng tầng trong thời gian qua, Chủ tịch Lương Thị Cẩm Tú khẳng định: "Không có bất kỳ nhóm lợi ích gì liên quan đến hoạt động riêng chi phối hoạt động Eximbank. HĐQT nhiệm kỳ VII trên tình thần phát triển cho Eximbank tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông".

Lợi nhuận chưa phân phối lũy kế tính đến năm 2021 sau khi trích lập các quỹ gần 2,937 tỷ đồng, dự kiến chia cổ tức gần 2,459 tỷ đồng. Lợi nhuận chưa phân phối còn lại sau khi chia cổ tức dự kiến gần 478 tỷ đồng, được giữ lại để củng cố và nâng cao năng lực tài chính của Ngân hàng.

Xem thêm: Moody’s xem xét hạ bậc tín nhiệm HDBank

Hà Phương

Theo sohuutritue.net.vn Copy
NCB bổ nhiệm nhân sự 8X làm Phó Tổng Giám đốc thường trực

NCB bổ nhiệm nhân sự 8X làm Phó Tổng Giám đốc thường trực

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Việc bổ sung nguồn lực, củng cố đội ngũ Ban điều hành (BĐH) sẽ giúp NCB thúc đẩy tái cấu trúc mạnh mẽ, tăng trưởng và phát triển, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho Ngân hàng cũng như lợi ích của các cổ đông, nhà đầu tư.
Dược Lâm Đồng sắp có cổ đông lớn giữa lúc biến động nhân sự

Dược Lâm Đồng sắp có cổ đông lớn giữa lúc biến động nhân sự

Mới đây, HĐQT CTCP Louis Capital (TGG) đã thông qua chủ trương mua hơn 10% vốn của CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar, HNX: LDP).
Dự án Tháp Eximbank 3.500 tỷ đắp chiếu chàng chục năm sắp “hồi sinh”?

Dự án Tháp Eximbank 3.500 tỷ đắp chiếu chàng chục năm sắp “hồi sinh”?

Những năm qua, đã nhiều lần Eximbank muốn "hồi sinh" dự án Tháp Eximbank, tuy nhiên hiện dự án vẫn hoang tàn khi mọi nỗ lực tái khởi động dự án đều chưa đem lại kết quả khả quan. Đến nay, cổ đông Eximbank đã chấp thuận chủ trương triển khai xây dựng trụ sở Eximbank, và ngân hàng đã quyết định “hồi sinh” dự án này.
Eximbank giải trình về việc bán cổ phiếu STB với giá 13.000 đồng/cp

Eximbank giải trình về việc bán cổ phiếu STB với giá 13.000 đồng/cp

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank - EIB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Trong tài liệu này, Eximbank cũng bao gồm nội dung báo cáo về kết quả chuyển nhượng cổ phiếu STB của ngân hàng Sacombank theo yêu cầu của NHNN.
Tin ngân hàng ngày 16/2: Cổ đông Eximbank không thông qua đề xuất chia cổ tức tỷ lệ 18%

Tin ngân hàng ngày 16/2: Cổ đông Eximbank không thông qua đề xuất chia cổ tức tỷ lệ 18%

Nhiều nhân viên tín dụng lừa đảo hàng chục tỷ đồng; Thanh khoản ngân hàng ‘căng thẳng’ sau kỳ nghỉ Tết…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Liên Lập và Công ty TNHH Vịnh Ngôi Sao ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm chưa từng có.
Bất động sản Biz