Bất động sản Biz

Dự án Tháp Eximbank 3.500 tỷ đắp chiếu chàng chục năm sắp “hồi sinh”?

Thứ bảy, 18/06/2022 | 07:31 Theo dõi BĐS Biz trên

Những năm qua, đã nhiều lần Eximbank muốn "hồi sinh" dự án Tháp Eximbank, tuy nhiên hiện dự án vẫn hoang tàn khi mọi nỗ lực tái khởi động dự án đều chưa đem lại kết quả khả quan. Đến nay, cổ đông Eximbank đã chấp thuận chủ trương triển khai xây dựng trụ sở Eximbank, và ngân hàng đã quyết định “hồi sinh” dự án này.

Tại ĐHCĐ thường niên 2022, Eximbank (Mã CK: EIB) mới đây, cổ đông EIB đã chấp thuận chủ trương xây dựng trụ sở Eximbank tại số 7, đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM, còn được biết với tên gọi khác là dự án Tháp Eximbank.

Tại phiên họp thường niên vừa qua, nhiều cổ đông kỳ vọng Eximbank sẽ có một trụ sở khang trang, không cần thuê. Tuy nhiên, một số cổ đông cũng bày tỏ quan điểm bất bình với việc dự án liên tục có những thay đổi trong những năm qua. Ngân hàng phá bỏ tòa nhà cũ ở số 7 Lê Thị Hồng Gấm, sau đó phải đi thuê lại mặt bằng của Vincom Center (quận 1) với chi phí đắt đỏ.

Lãnh đạo Eximbank cho biết hiện ngân hàng chưa có trụ sở chính và vẫn phải đi thuê trụ sở khiến ngân hàng khó ổn định hoạt động, dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng hình ảnh. Ngân hàng phải chi hơn 31 tỷ đồng mỗi năm để thuê trụ sở nhưng bị hạn chế diện tích, không gian. Trong khi đó, khu đất tại đường Lê Thị Hồng Gấm đang để không.

Eximbank phải chi hơn 31 tỷ đồng mỗi năm để thuê trụ sở.

Ngân hàng sẽ đầu tư xây dựng dự án Tháp Eximbank bằng 100% nguồn vốn tự có. HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) có nhiệm vụ triển khai công tác lập và trình phê duyệt quy hoạch, lập và trình phương án kiến trúc, lập báo cáo đầu tư xây dựng tòa nhà Eximbank phù hợp với chủ trương đầu tư của ngân hàng và quy hoạch của TP HCM để trình ĐHCĐ trong những kỳ đại hội tiếp theo để phê duyệt trước khi thực hiện.

Trước đó, ĐHCĐ thường niên Eximbank năm 2021 lần hai, cổ đông đã phủ quyết việc chấp thuận đầu tư dự án Trụ sở Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm. Điều này đồng nghĩa với việc dự án vẫn chưa thể "hồi sinh" mặc dù đã "đắp chiếu" hơn 10 năm.

Theo tìm hiểu, dự án Trụ sở Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, Quận 1, TP Hồ Chí Minh được triển khai trên diện tích đất hơn 3.500 m2, khu đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất đều đứng tên ngân hàng này, khu đất được định giá 240 tỷ đồng (theo giá trị tài sản trên sổ sách kế toán tại thời điểm đó).

Ban đầu, dự án được phê duyệt với chức năng là văn phòng, khách sạn, căn hộ với chiều cao tối đa 163 m gồm 40 tầng và có kế hoạch triển khai từ đầu năm 2011. Tháng 7/2011, dự án được UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận cho điều chỉnh chức năng chỉ tiêu quy hoạch khu đất thành văn phòng, khách sạn, căn hộ với mật độ xây dựng 52%, hệ số sử dụng đất tối đa bằng 15 lần, chiều cao tối đa là 163m.

Sau khi dự án được điều chỉnh, ngày 18/7/2011, HĐQT Eximbank đã ban hành nghị quyết về việc triển khai xây dựng dự án Tháp Eximbank. Đến tháng 12/2012, Eximbank đã ký hợp đồng với công ty Nikken Sekkei Ltd để tư vấn thiết kế dự án. Đầu năm 2013 HĐQT Eximbank đã có quyết định về việc phê duyệt tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là hơn 3.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau đó, đến tháng 2/2014, Eximbank lại phát đi thông báo gửi đến các đơn vị tư vấn yêu cầu tạm dừng thực hiện dự án, và đến đầu năm 2015 ra quyết định tạm thời chưa triển khai dự án. Dù trước đó, phía Eximbank đã chi để thực hiện dự án gần 200 tỉ đồng và còn hơn 21 tỉ đồng dự kiến phải trả cho các nhà thầu.

Đến 2016, Eximbank đã "bắt tay" với Savills để đơn vị này tư vấn hình thức đầu tư hiệu quả nhất, sau đó lựa chọn phương án đầu tư theo hình thức ngân hàng chỉ góp vốn là giá trị phần đất và không góp tiền triển khai dự án. Sau đó, Savills đã tìm được 16 nhà đầu tư trong và ngoài nước gửi thư bày tỏ quan tâm, trong đó có một số đơn vị như Coteccons, Ben Thanh Land, Vina Capital, Mitsubishi Estate Asia, Taisei Corporation, Keppel Capital, Kusto...

Phối cảnh ban đầu của dự án Tháp Eximbank.

Năm 2017, Eximbank tiếp tục đổi phương án dựa trên đề xuất đầu tư của Savills. Ngân hàng thống nhất đầu tư tòa tháp văn phòng 40 tầng, tham gia dưới hình thức chỉ góp vốn là giá trị đất và không góp tiền.

Năm 2018, Eximbank chấp thuận nhà đầu tư Mitsubishi Estate Asia là ưu tiên số một, ưu tiên số hai là Taisei Corporation, và thứ ba là Keppel Capital. Nhà đầu tư Mitsubishi Estate Asia đã đưa ra phương án tính giá trị đất khoảng 111 triệu USD, tổng chi phí xây dựng 114,4 triệu USD (tổng cộng khoảng hơn 5.000 tỷ đồng).

Diện tích sàn sử dụng phân bổ cho Eximbank là 18.647 m2, chiếm tỷ lệ 49,2% tòa nhà, thời gian phát triển dự án khoảng 48 tháng. Eximbank cho biết, ban điều hành đã có văn bản xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước về phương thức Eximbank góp giá trị quyền sử dụng đất và phân chia sản phẩm, song đến nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa trả lời.

Ngoài ra, ngân hàng cũng cho biết phương án đầu tư được ĐHCĐ năm 2017 thông qua báo cáo triển khai dự án Tháp Eximbank, dự án hoạt động kinh doanh bất động sản làm mất đi quyền sở hữu lâu dài của Eximbank với lô đất và không phù hợp với giấy phép hoạt động của ngân hàng, do đó dự án không thể tiếp tục được triển khai.

Có thể thấy, sau tuyên bố tạm dừng, đã nhiều lần Eximbank muốn "hồi sinh" dự án này, tuy nhiên hiện dự án Trụ sở Eximbank vẫn hoang tàn khi mọi nỗ lực tái khởi động dự án đều chưa đem lại kết quả khả quan.

Đến nay, Eximbank đã quyết định “hồi sinh” dự án này khi được đại hội cổ đông thường niên 2022 thông qua chủ trương triển khai dựng. Tuy nhiên, để đi đến bước chính thức khởi công xây dựng, vẫn là cả một quá trình dài đối với Eximbank.

Theo Nam Phong/Sở hữu trí tuệ

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/du-an-thap-eximbank-dap-chieu-chang-chuc-nam-sap-hoi-sinh-d144238.html

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Covid xảy ra, ngày càng nhiều người siêu giàu Việt Nam chi tiền mua bất động sản nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường trong nước đang “khát” dự án phục vụ giới thượng lưu.
Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV xem xét các hướng xử lý đối với dự án bất động sản, trong đó có hàng chục dự án đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Lào Cai bổ sung khu công nghiệp 1.000 ha vào quy hoạch; Đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị về các dự án của Công ty Bách Đạt An; Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Mỹ Sơn hơn 1.000 tỷ đồng...
Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Nhà ở xã hội "ế" vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong giai đoạn thực thi Luật Nhà ở 2014, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích...
Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai số 31 2024 QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 135).
Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Nghệ An tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng; Loạt dự án chung cư Hà Nội tăng 20% giá trong 2 tháng đầu năm;Bình Định sắp có thêm khu công nghiệp rộng hơn 450 ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Giá nhà đất tại huyện Bảo Lâm đã giảm dần từ năm 2022 đến nay; Liên danh nào muốn đầu tư dự án khu đô thị hơn 500 tỷ tại Hải Phòng; Thái Nguyên mời gọi đầu tư dự án khu đô thị hơn 1.700 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz