Bất động sản Biz

Một doanh nghiệp vừa huy động lô trái phiếu trị giá 2.300 tỷ đồng với lãi suất chỉ 6%

Thứ năm, 16/03/2023 | 07:54 Theo dõi BĐS Biz trên

Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas vừa phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 2.300 tỷ đồng với lãi suất kết hợp, trung bình ở mức 6%.

Ngày 14/3 vừa qua, chuyên trang về trái phiếu doanh nghiệp của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố kết quả phát hành trái phiếu của Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas – một thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Masterise.

Cụ thể, vào ngày 10/3/ 2023, Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas đã phát hành thành công lô trái phiếu mã MRVCB2328001 có thời hạn 60 tháng, đáo hạn ngày 10/3/2028 với tổng giá trị 2.300 tỷ đồng. Dữ liệu từ HNX cho thấy lô trái phiếu có lãi suất kết hợp, trung bình ở mức 6%/năm. Đây là trái phiếu được phép mua lại và hoán đổi.

Tổ chức phát hành có quyền mua lại trước hạn toàn bộ hoặc một phần sau mỗi giai đoạn 3 tháng.

Trong khi người sở hữu trái phiếu có quyền yêu cầu tổ chức phát hành mua lại bắt buộc khi xảy ra các sự kiện vi phạm pháp luật mà không thể khắc phục và không được 65% lượng trái phiếu của trái chủ chấp thuận.

phat-hanh-trai-phieu
Thông tin phát hành trái phiếu của Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas.

Với mức lãi suất trái phiếu 6% được đánh giá là hiện tượng lạ trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang ở mức cao, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp đều đang được trả ở mức 10-13%/năm trong thời gian gần đây khi cầu khó khăn sau hàng loạt vi phạm về phát hành trái phiếu bị phanh phui thời gian qua.

Dream City Villas là một thành viên của Tập đoàn Masterise, công ty được thành lập vào năm 2012. Kể từ khi thành lập, Dream City Villas đã có nhiều lần đổi tên, từ tên gọi ban đầu là Công ty TNHH INB Sài Gòn sau đấy đổi tên thành Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Tân Liên Phát Sài Gòn rồi đến Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Mediterranean Revival Villas, sau lại đổi thành Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Masterise Dream City Villas và sau đó là Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas như hiện nay.

Những sai phạm phát hành trên thị trường trái phiếu cùng với việc siết chặt của quản lý nhà nước, cầu trái phiếu đã co lại từ cuối năm 2022 đến nay. Riêng tháng 2 vừa qua, chỉ có 2 lô trái phiếu được phát hành tổng giá trị 2.000 tỷ đồng thuộc về Masan 1.500 tỷ đồng và Bất động sản Sơn Kim 500 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm 2021, Dream City Villas (thời điểm đấy gọi là Mediterranean Revival Villas và Masterise Dream City Villas) đã phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng số tiền huy động 7.200 tỷ đồng. Đây đều là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng tài sản và xác lập nghĩa vụ nợ trực tiếp của tổ chức phát hành, kỳ hạn cả 2 lô trái phiếu đều 1 năm, lãi suất cố định 8%/ năm. Bên thu xếp cho cả 3 đợt phát hành là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và CTCP Chứng khoán Kỹ thương Việt Nam (TCBS).

Số tiền thu được từ các đợt phát hành được Mediterranean Revival Villas dùng để đặt cọc, hướng đến nhận chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị sinh thái Dream City (Vinhomes Dream City Hưng Yên) tại xã Long Hưng và xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Để phát hành lượng trái phiếu nói trên, Mediterranean Revival Villas thế chấp toàn bộ BĐS và quyền tài sản phát sinh từ thỏa thuận, hợp đồng nhận chuyển nhượng một phần dự án Vinhomes Dream City Hưng Yên; cổ phần niêm yết thuộc sở hữu của bên thứ ba và một số tài sản khác.

Trong đó, lô trái phiếu 2.200 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 1 năm (tính từ 26/07/2021 – 26/07/2022) được 1 tổ chức tín dụng mua toàn bộ. Lô trái phiếu 2.500 tỷ đồng, kỳ hạn 1 năm (tính từ 21/07/2021 – 22/07/2022) cũng được 1 tổ chức tín dụng mua. Lô trái phiếu 2.500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 1 năm (tính từ 22/07/2021 – 23/07/2022) cũng được 1 tổ chức tín dụng mua toàn bộ.

phat-hanh-trai-phieu-1
Nguồn: HNX

Trước đó năm 2019, khi còn hoạt động với tên cũ là Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Tân Liên Phát Sài Gòn, Công ty có hai đợt phát hành trái phiếu với tổng trị giá 2.229 tỷ đồng. Trong đó, lô trái phiếu có trị giá 1.561 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng, có lãi suất cho kỳ tính lãi đầu tiên là 8,85%/năm; lô 668 tỷ đồng kỳ hạn 36 tháng, lãi suất kỳ lãi đầu tiên 9,35%/năm. Techcombank là nhà đầu tư duy nhất mua toàn bộ hai lô trái phiếu này của Tân Liên Phát Sài Gòn.

Hoàng Long (t/h)

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
LPBank đang 'miệt mài' rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu

LPBank đang "miệt mài" rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu

Nợ xấu có dấu hiệu gia tăng, LPBank đang nỗ lực xử lý, phát mãi tài sản chủ yếu là bất động sản để thu hồi nợ xấu ứ đọng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu được mua lại trước hạn đạt 9.882 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2023. Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu, chiếm 55.7% tổng giá trị mua lại trước hạn (tương ứng khoảng 4.516 tỷ đồng).
Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách 42 đơn vị nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền 769 tỷ đồng. Đứng đầu trong danh sách này là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với số tiền nợ là gần 278 tỷ đồng.
VIB 'ồ ạt' chào bán nhà đất thế chấp

VIB "ồ ạt" chào bán nhà đất thế chấp

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang ồ ạt rao bán hàng loạt bất động sản để thu hồi nợ trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, thị trường bất động sản ảm đạm.
Ngân hàng đang 'cầm chừng' cho vay cá nhân?

Ngân hàng đang "cầm chừng" cho vay cá nhân?

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp, còn nhóm cho vay cá nhân ghi nhận tăng trưởng chậm, thậm chí có xu hướng giảm.
Bất động sản Biz