Bất động sản Biz

Không quy định Nhà nước thu hồi đất đối với “các dự án khác được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý"

Thứ năm, 29/09/2022 | 09:45 Theo dõi BĐS Biz trên

HoREA đề nghị bỏ quy định Nhà nước thu hồi đất đối với “5. Các dự án khác được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý” tại khoản 5 Điều 70 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và nhà đầu tư có trách nhiệm tiếp tục thực hiện phương thức tự thỏa thuận với người dân để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất còn lại để tạo lập quỹ đất đầu tư.

1_20220929072309
Ảnh minh hoạ.

Trường hợp Nhà nước thu hồi đất dự án đầu tư có sử dụng đất, bao gồm dự án đô thị, nhà ở thương mại là “quan hệ hành chính” thì phải thực hiện “quy trình hành chính” về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi theo quy định của pháp luật về hành chính.

Trường hợp nhà đầu tư được tự thỏa thuận với người sử dụng đất trong việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án là “quan hệ dân sự” theo quy định của pháp luật về dân sự.

Theo đó, Hiệp hội đề nghị bỏ quy định Nhà nước thu hồi đất đối với “5. Các dự án khác được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý” tại khoản 5 Điều 70 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và nhà đầu tư có trách nhiệm tiếp tục thực hiện phương thức tự thỏa thuận với người dân để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất còn lại để tạo lập quỹ đất đầu tư, do nhà đầu tư đã tự nguyện lựa chọn phương thức này.

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án khu đô thị, nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 80% người dân và 80% diện tích đất dự án trở lên, nhưng không thể thỏa thuận để nhận chuyển nhượng phần diện tích đất còn lại dẫn đến việc giải phóng mặt bằng “dở dang”, Hiệp hội đề nghị xem xét thực hiện một trong 02 giải pháp để xử lý, như sau:

Giải pháp 1: Đề nghị Nhà nước xem xét cho phép nhà đầu tư được điều chỉnh ranh đất dự án trong phạm vi phần đất đã giải phóng mặt bằng và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại.

Giải pháp 2: Trong trường hợp không thực hiện được Giải pháp 1 thì đề nghị Nhà nước thực hiện quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 65 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đối với “dự án tái điều chỉnh đất đai để chỉnh trang và đô thị, khu dân cư nông thôn”, đặc biệt là thực hiện phương thức “góp vốn bằng quyền sử dụng đất” quy định tại Điều 68 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), hoặc phương thức người sử dụng đất “góp quyền sử dụng đất” quy định tại khoản 4 Điều 169 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong trường hợp này thì tổ chức kinh tế đã có quyền sử dụng đất cũng phải chấp hành, thực hiện quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tương tự như các người sử dụng đất khác trong khu vực dự án; Tổ chức kinh tế đã có quyền sử dụng đất có quyền tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư “dự án tái điều chỉnh đất đai để chỉnh trang và đô thị, khu dân cư nông thôn”.

(Ghi chú: Quy định “80% người dân đồng ý” là chưa chặt chẽ, bởi lẽ “80% người dân đồng ý” có thể chỉ chiếm phần nhỏ diện tích dự án; trong lúc “20% người dân không đồng ý” có thể chiếm tỷ lệ diện tích lớn hơn).

Hiệp hội đề nghị thực hiện song song cơ chế Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp “dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại” quy định tại điểm h khoản 2 Điều 70 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và bổ sung cơ chế cho phép “nhà đầu tư tự thỏa thuận với người dân để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại” vào khoản 1 Điều 68 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để thể chế hóa chủ trương của Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Quy định cụ thể về  đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; hạn chế và quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất (…); Tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại”.

Hiệp hội đề nghị hoàn thiện khoản 1 Điều 68 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), như sau:

“1. Việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 69 và Điều 70 của Luật này mà không thuộc trừ trường hợp dự án đô thị, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư nhà đầu tư là người đang sử dụng đất hoặc là người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật”. 

Hiệp hội đề nghị bổ sung khái niệm “tái điều chỉnh đất đai (Land Re-Adjustment Project - LRP)”, bởi lẽ điểm đ khoản 2 Điều 65 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chỉ sử dụng khái niệm “điều chỉnh đất đai” nên chưa thật rõ nghĩa để xây dựng hoàn thiện điểm đ khoản 2 Điều 65 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), như sau:

 “đ. Dự án tái điều chỉnh đất đai để chỉnh trang và đô thị, khu dân cư nông thôn”.

(Ghi chú: Khoản 6 Điều 65 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định “6. Chính phủ quy định chi tiết điều này” thì Chính phủ sẽ quy định chi tiết việc thực hiện phương thức “tái điều chỉnh đất đai” sau khi Luật Đất đai (mới) có hiệu lực).

Nhật Lâm

 

Nhật Lâm

Theo vnmedia.vn Copy
Kiến nghị dung hòa thu hồi đất đối với “dự án khu đô thị, nhà ở thương mại”

Kiến nghị dung hòa thu hồi đất đối với “dự án khu đô thị, nhà ở thương mại”

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đã có công văn gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất đối với “dự án khu đô thị, nhà ở thương mại” tại Điều 70 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Tỉnh Đồng Nai bổ sung 30 dự án vào danh mục thu hồi đất 2022

Tỉnh Đồng Nai bổ sung 30 dự án vào danh mục thu hồi đất 2022

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi họp với các sở, ngành, địa phương để rà soát, bổ sung danh mục 30 dự án thu hồi đất năm 2022 và bổ sung danh mục 12 dự án chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác.
Tin bất động sản nổi bật trong tuần: TP. HCM đền bù hơn 800 triệu đồng/m2 khi thu hồi đất ở

Tin bất động sản nổi bật trong tuần: TP. HCM đền bù hơn 800 triệu đồng/m2 khi thu hồi đất ở

TP HCM đền bù hơn 800 triệu đồng/m2 khi thu hồi đất ở; Yêu cầu báo cáo thanh tra việc chuyển đổi đất công sang dự án nhà ở; Hà Nội sắp cho tách thửa trở lại?… là những thông tin bất động sản đáng chú ý trong tuần qua.
Tin bất động sản ngày 19/8: Vĩnh Long thu hồi đất dự án bệnh viện có vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng

Tin bất động sản ngày 19/8: Vĩnh Long thu hồi đất dự án bệnh viện có vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng

Khánh Hòa xây 9 khu tái định cư cho dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang; Quảng Ngãi tìm nhà đầu tư cho dự án khu dân cư hơn 220 tỷ đồng; Hưng Yên mời đầu tư khu nhà ở xã hội Khu công nghiệp Yên Mỹ II hơn 4.800 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Để triển khai thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.
Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình

Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình

Ninh Bình được biết đến là một điểm đến du lịch nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên phong phú và những công trình kiến trúc đặc sắc. Cùng khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Ninh Bình.
Xét xử Vạn Thịnh Phát sáng 19/3: VKS đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Xét xử Vạn Thịnh Phát sáng 19/3: VKS đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Xét xử Vạn Thịnh Phát sáng 19 3, đại diện VKS TP HCM đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội vì phạm tội nhiều lần, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước, ngân hàng và nhân dân… không ăn năn hối lỗi.
Khám phá vẻ ngoạn mục của cung đường đèo “nối biển và hoa”

Khám phá vẻ ngoạn mục của cung đường đèo “nối biển và hoa”

Đèo Long Lanh còn biết được biết đến với những cái tên như đèo Omega, đèo Hòn Giao, đèo Khánh Lê, Bidoup… thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Đây là cung đường nối từ thành phố biển Nha Trang đến thành phố ngàn hoa Đà Lạt, nên còn được gọi là "cung đường nối biển và hoa".
Xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp, hướng xuất hành hút may mắn, tài lộc

Xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp, hướng xuất hành hút may mắn, tài lộc

Xuất hành đầu năm là một nét văn hóa truyền thống của người Việt, vậy cùng xem và chọn hướng xuất hành, ngày giờ đẹp xuất hành để cả năm gặp may mắn, thuận buồm xuôi gió và tài lộc.
Khai xuân đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp khai xuân mang lại may mắn và thịnh vượng cả năm

Khai xuân đầu năm Giáp Thìn 2024: Chọn ngày giờ đẹp khai xuân mang lại may mắn và thịnh vượng cả năm

Khai xuân đầu năm là một nét văn hóa truyền thống của người Việt, vậy cùng xem và chọn ngày giờ đẹp khai xuân đầu năm Giáp Thìn 2024 để mang lại may mắn và thịnh vượng.
Tuổi nào xông đất, xông nhà gia chủ đại cát, đại lộc năm 2024?

Tuổi nào xông đất, xông nhà gia chủ đại cát, đại lộc năm 2024?

Xông đất, xông nhà là tục lệ truyền thống của người Việt Nam trong mỗi dịp Tết Nguyên đán. Dân gian quan niệm rằng, trong ngày đầu năm, nếu gia chủ chọn được người hợp tuổi xông đất, xông nhà sẽ nhận được nhiều man mắn, tài lộc và gia đình luôn yên vui, thuận hòa. 
Người lao động Hà Nội trắng đêm mưu sinh trong cái lạnh dưới 10 độ C

Người lao động Hà Nội trắng đêm mưu sinh trong cái lạnh dưới 10 độ C

Khi nhiệt độ giảm xuống chỉ từ 8 – 14 độ C, cái lạnh tê buốt khiến công việc của những người lao động xuyên đêm ở Hà Nội trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Bất động sản Biz