Bất động sản Biz

Cần Thơ đề xuất xây thêm cầu gần 9.200 tỷ đồng bắc qua sông Hậu nối với Đồng Tháp

Thứ tư, 22/02/2023 | 11:43 Theo dõi BĐS Biz trên

UBND thành phố Cần Thơ vừa gửi Tờ trình tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc đề xuất dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ - Dự án 2 (dự án cầu Ô Môn) tham gia chương trình DPO.

Theo đề xuất của UBND TP Cần Thơ, dự án cầu Ô Môn có tổng chiều dài khoảng 5,4km. Điểm đầu của dự án giao Quốc lộ 54, cách bến phà Phong Hòa - Ô Môn khoảng 2,7km về phía thượng nguồn sông Hậu (thuộc tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại giao đường tỉnh 920 quy hoạch (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ).

xây cầu - batdongsanBiz
Cần Thơ đề xuất xây thêm cầu gần 9.200 tỷ đồng bắc qua sông Hậu. Ảnh minh họa

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.187 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, các thiết bị hơn 5.950 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 291 tỷ đồng...

Về nguốn vốn, UBND TP Cần Thơ đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA (vay từ Nhật Bản) khoảng 7.276 tỷ đồng, còn lại hơn 1.911 tỷ đồng sử dụng từ ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2030.

Theo Tờ trình UBND thành phố Cần Thơ cho biết, hiện trạng khu vực dự án kết nối qua sông Hậu có cầu Cần Thơ trên tuyến Quốc lộ 1 và cầu Vàm Cống trên tuyến Cao Lãnh-Rạch Sỏi, khoảng cách giữa 2 cầu -50km là chưa đảm bảo thuận lợi cho kết nối giữa các tỉnh trong khu vực, thời gian di chuyển của phương tiện giao thông kéo dài, làm tăng lượng khí thải nhà kính gây ra sự nóng lên toàn cầu từ đó làm biến đổi khí hậu.

Với khả năng thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu trong tương lai, dự án sẽ tạo ra một tuyến đường vận chuyển tốt và an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư có tuyến đi qua, đặc biệt là giảm tải Quốc lộ 1. Khi dự án hình thành kỳ vọng đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển với bảo vệ môi trường, mang lại nhiều hiệu quả và tác động tốt đến sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.

Việc xây dựng cầu Ô Môn sẽ bổ sung thêm một tuyến kết nối vùng, tăng khả năng kết nối giữa các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Công trình có tác động lớn trong việc rút ngắn thời gian và giảm chi phí vận tải; tăng tính cạnh tranh và mở rộng giao thương của hàng hóa; giảm thiểu ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông…

Xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang và tuyến nối cầu Ô Môn với Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp sẽ hình thành lên một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo sự phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của Trung ương, vùng, tỉnh. Phù hợp với kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, với mục tiêu và các nhiệm vụ giải pháp đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Phù hợp hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 11/01/2022.

Ngọc An

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp.... tuy nhiên thiếu sân chơi cho trẻ em đây đang là tình trạng phổ biến của Hà Nội.
Xuất hiện Công viên 'siêu đẹp' tại quận Nam Từ Liêm

Xuất hiện Công viên "siêu đẹp" tại quận Nam Từ Liêm

Sau hơn bốn năm thi công, dự án công viên Mễ Trì đã chính thức đi vào hoạt động tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Với quy mô lên tới hơn 14ha, trong đó có hồ điều hòa rộng 2,5ha.
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết lô đất H2CC2 tại Tây Hồ Tây

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết lô đất H2CC2 tại Tây Hồ Tây

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 3186 QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1 500 tại lô đất H2CC2.
Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc trung ương - thành phố thông minh

Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc trung ương - thành phố thông minh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 489 QĐ-TTg ngày 10 6 2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng biển TP Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt

Cảng biển TP Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.
Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh

Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất với kiến nghị của Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2024.
Hướng đi mới của Đà Nẵng: Phát triển kinh tế vươn tầm khu vực và thế giới

Hướng đi mới của Đà Nẵng: Phát triển kinh tế vươn tầm khu vực và thế giới

Với những lợi thế về vị trí và hạ tầng, đặc biệt là định hướng phát triển theo hình mẫu Singapore, thí điểm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế và khu thương mại tự do, Đà Nẵng được cho sẽ phát triển kinh tế vượt bậc, vươn tầm khu vực và thế giới trong tương lai.
Hà Nội: Mở rộng đường Láng hơn 8.500 tỷ đồng

Hà Nội: Mở rộng đường Láng hơn 8.500 tỷ đồng

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP Hà Nội việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng).
Bất động sản Biz