UBND thành phố Cần Thơ vừa gửi Tờ trình tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc đề xuất dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ - Dự án 2 (dự án cầu Ô Môn) tham gia chương trình DPO.
Theo đề xuất của UBND TP Cần Thơ, dự án cầu Ô Môn có tổng chiều dài khoảng 5,4km. Điểm đầu của dự án giao Quốc lộ 54, cách bến phà Phong Hòa - Ô Môn khoảng 2,7km về phía thượng nguồn sông Hậu (thuộc tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại giao đường tỉnh 920 quy hoạch (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ).
Cần Thơ đề xuất xây thêm cầu gần 9.200 tỷ đồng bắc qua sông Hậu. Ảnh minh họa
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.187 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, các thiết bị hơn 5.950 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 291 tỷ đồng...
Về nguốn vốn, UBND TP Cần Thơ đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA (vay từ Nhật Bản) khoảng 7.276 tỷ đồng, còn lại hơn 1.911 tỷ đồng sử dụng từ ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2030.
Theo Tờ trình UBND thành phố Cần Thơ cho biết, hiện trạng khu vực dự án kết nối qua sông Hậu có cầu Cần Thơ trên tuyến Quốc lộ 1 và cầu Vàm Cống trên tuyến Cao Lãnh-Rạch Sỏi, khoảng cách giữa 2 cầu -50km là chưa đảm bảo thuận lợi cho kết nối giữa các tỉnh trong khu vực, thời gian di chuyển của phương tiện giao thông kéo dài, làm tăng lượng khí thải nhà kính gây ra sự nóng lên toàn cầu từ đó làm biến đổi khí hậu.
Với khả năng thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu trong tương lai, dự án sẽ tạo ra một tuyến đường vận chuyển tốt và an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư có tuyến đi qua, đặc biệt là giảm tải Quốc lộ 1. Khi dự án hình thành kỳ vọng đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển với bảo vệ môi trường, mang lại nhiều hiệu quả và tác động tốt đến sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.
Việc xây dựng cầu Ô Môn sẽ bổ sung thêm một tuyến kết nối vùng, tăng khả năng kết nối giữa các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Công trình có tác động lớn trong việc rút ngắn thời gian và giảm chi phí vận tải; tăng tính cạnh tranh và mở rộng giao thương của hàng hóa; giảm thiểu ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông…
Xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang và tuyến nối cầu Ô Môn với Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp sẽ hình thành lên một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo sự phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của Trung ương, vùng, tỉnh. Phù hợp với kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, với mục tiêu và các nhiệm vụ giải pháp đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Phù hợp hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 11/01/2022.
VEC đề xuất tiến hành mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh với tư cách là môt dự án độc lập và có chiều dài gần 20km, tổng vốn đầu tư 512,4 tỷ đồng.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 252 QĐ-TTg (ngày 17 3 2023) phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045.
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Quảng Ninh tổ chức đầu tháng 7 vừa qua đã thông qua Nghị quyết Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đầu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương có 7 đơn vị hành chính cấp quận vào năm 2030.
Mới đây, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) đề nghị chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh sớm sửa chữa và hoàn thiện thủ tục để bàn giao ba tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ (ký hiệu R2, R3, R4) trong Khu đô thị Thủ Thiêm cho cơ quan quản lý.
Sáng 11 3, tại thành phố Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức công bố quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 72 QĐ-TTg ngày 10 2 2023.
TP Hà Nội dự kiến hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ đề án đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm lên quận vào cuối năm 2023; các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì trong năm 2025.
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045. Theo đó, huyện đảo Lý Sơn sẽ là thành phố biển, có sân bay hơn 150 ha và cảng biển, để phát triển du lịch và dịch vụ, theo quy hoạch đến năm 2045.
Ngày 27/2/2023, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 153/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.