Bất động sản Biz

Ai đã “băm nát” quy hoạch Hà Nội? Bài 1: "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng"

Thứ hai, 13/11/2023 | 11:55 Theo dõi BĐS Biz trên

Với mục tiêu phản biện chính sách, mong muốn xây dựng một TP Hà Nội trước hết là phải an toàn cho cư dân; sau mới hướng tới hiện đại, văn minh, văn hiến…, PetroTimes mở loạt bài: “Ai đã "băm nát" quy hoạch Hà Nội?".

Tháng 5/2022, Bộ Chính trị có Nghị quyết 15 đặt ra mục tiêu đến 2030 Thủ đô Hà Nội là thành phố Văn hiến - Văn minh - Hiện đại; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực…

Tuy nhiên thời gian qua quy hoạch của Thành phố dường như không hề được tôn trọng, trật tự xây dựng “có cũng như không”, những quy định, kiểm tra, giám sát về PCCC bị buông lỏng… dẫn đến sinh mạng người dân không được đảm bảo; môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề; hạ tầng quá tải; giao thông bức bối…

Bài 1:
Mục tiêu đến 2030 Thủ đô Hà Nội là thành phố Văn hiến - Văn minh - Hiện đại...
 

Những khu đô thị “kiểu mẫu" từng một thời tự hào về một không gian đáng sống cho người dân giờ đây đều trong tình trạng “nát như tương bần"; cộng đồng dân cư phải sống trong tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế.

Những khu tái định cư (dành cho người dân bị thu hồi đất) đa phần đều bị dân tình ca thán vì chất lượng xây dựng quá kém. Cư dân vừa về ở được một vài năm thì các hạng mục đều xuống cấp trầm trọng, khiến cho người dân hết sức khổ sở.

Rồi bao nhiêu dự án “treo”, quy hoạch “treo” hàng vài chục năm chưa thấy “động đậy" cũng khiến cho người dân sinh sống trong khu vực thậm khổ; đi không được, ở cũng không xong.

Việc quy hoạch, di rời trụ sở các cơ quan bộ, ngành cũng chỉ “hot" được một thời gian, rồi “đâu lại đóng đấy”.

Sự buông lỏng quản lý của các cấp, các ngành từ dưới lên trên cũng nhiệt tình “góp sức" cho các bên tha hồ điều chỉnh quy hoạch, xây thêm nhiều hơn những cao ốc tại những tuyến đường vốn đã quá tải về mật độ xây dựng, mật độ giao thông.

Đi cùng với mật độ xây dựng, mật độ dân số tăng đến chóng mặt thì môi trường sống đã và đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hà Nội đã trở thành một trong số những thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất thế giới.

Nghiêm trọng hơn, hàng loạt vụ hỏa hoạn lớn nhỏ xảy ra tại các chung cư cũ - mới, nhà dân, quán karaoke, khu nhà xưởng… đặc biệt là vụ cháy tại một chung cư mini trên địa bàn quận Thanh Xuân tháng 9/2023 khiến 56 người tử vong thêm một lần nữa gióng lên lời cảnh tỉnh về hậu quả của việc coi nhẹ tuân thủ quy hoạch.

(Còn tiếp)

Minh Tiến

Theo petrotimes.vn Copy
Vingroup đề xuất đầu tư xây cầu Tứ Liên

Vingroup đề xuất đầu tư xây cầu Tứ Liên

Đại diện Vingroup cho biết với kinh nghiệm đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông như: xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, Vingroup cam kết sẽ hoàn thành cầu Tứ Liên đúng tiến độ và chất lượng...
[Chùm ảnh] Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

[Chùm ảnh] Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Sau hơn 10 năm kể từ khi khởi công, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử, đánh dấu bước ngoặc quan trọng của dự án, tiến tới vận hành thương mại vào cuối năm 2024.
Từ ngày 1/11 Quảng Ninh thêm thành phố mới

Từ ngày 1/11 Quảng Ninh thêm thành phố mới

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị thành lập thành phố Đông Triều và sắp xếp một số đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
TP HCM thông qua quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

TP HCM thông qua quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TP HCM vừa duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1 500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.
6 dự án trọng điểm của Hà Nội bao giờ 'về đích'?

6 dự án trọng điểm của Hà Nội bao giờ "về đích"?

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng tám và 8 tháng năm 2024 của Hà Nội đã thông tin về tình hình giải ngân của 6 công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị trung tâm, đô thị mới Cam Lâm hơn 6,500ha

Phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị trung tâm, đô thị mới Cam Lâm hơn 6,500ha

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1 2000) phân khu đô thị trung tâm, đô thị mới Cam Lâm.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch đất tại 3 huyện Thường Tín, Mê Linh, Ứng Hòa

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch đất tại 3 huyện Thường Tín, Mê Linh, Ứng Hòa

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch các ô đất tại huyện Thường Tín, huyện Mê Linh và huyện Ứng Hòa. Trong đó, việc điều chỉnh các ô đất tại huyện Thường Tín và huyện Ứng Hòa nhằm xây dựng trụ sở các cơ quan Nhà nước.
Quy hoạch hai bờ sông Hồng: Tạo vị thế phát triển Thủ đô

Quy hoạch hai bờ sông Hồng: Tạo vị thế phát triển Thủ đô

Trong quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, điều chỉnh quy hoạch chung đến 2045, tầm nhìn 2050 đã xác định xây dựng khu vực sông Hồng trở thành trục cảnh quan trung tâm thành phố, không gian sinh thái, văn hóa - lịch sử, đô thị hiện đại và là biểu tượng mới của Hà Nội.
Bất động sản Biz