Bất động sản Biz

Ai đã “băm nát” quy hoạch Hà Nội? Bài 1: "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng"

Thứ hai, 13/11/2023 | 11:55 Theo dõi BĐS Biz trên

Với mục tiêu phản biện chính sách, mong muốn xây dựng một TP Hà Nội trước hết là phải an toàn cho cư dân; sau mới hướng tới hiện đại, văn minh, văn hiến…, PetroTimes mở loạt bài: “Ai đã "băm nát" quy hoạch Hà Nội?".

Tháng 5/2022, Bộ Chính trị có Nghị quyết 15 đặt ra mục tiêu đến 2030 Thủ đô Hà Nội là thành phố Văn hiến - Văn minh - Hiện đại; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực…

Tuy nhiên thời gian qua quy hoạch của Thành phố dường như không hề được tôn trọng, trật tự xây dựng “có cũng như không”, những quy định, kiểm tra, giám sát về PCCC bị buông lỏng… dẫn đến sinh mạng người dân không được đảm bảo; môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề; hạ tầng quá tải; giao thông bức bối…

Bài 1:
Mục tiêu đến 2030 Thủ đô Hà Nội là thành phố Văn hiến - Văn minh - Hiện đại...
 

Những khu đô thị “kiểu mẫu" từng một thời tự hào về một không gian đáng sống cho người dân giờ đây đều trong tình trạng “nát như tương bần"; cộng đồng dân cư phải sống trong tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế.

Những khu tái định cư (dành cho người dân bị thu hồi đất) đa phần đều bị dân tình ca thán vì chất lượng xây dựng quá kém. Cư dân vừa về ở được một vài năm thì các hạng mục đều xuống cấp trầm trọng, khiến cho người dân hết sức khổ sở.

Rồi bao nhiêu dự án “treo”, quy hoạch “treo” hàng vài chục năm chưa thấy “động đậy" cũng khiến cho người dân sinh sống trong khu vực thậm khổ; đi không được, ở cũng không xong.

Việc quy hoạch, di rời trụ sở các cơ quan bộ, ngành cũng chỉ “hot" được một thời gian, rồi “đâu lại đóng đấy”.

Sự buông lỏng quản lý của các cấp, các ngành từ dưới lên trên cũng nhiệt tình “góp sức" cho các bên tha hồ điều chỉnh quy hoạch, xây thêm nhiều hơn những cao ốc tại những tuyến đường vốn đã quá tải về mật độ xây dựng, mật độ giao thông.

Đi cùng với mật độ xây dựng, mật độ dân số tăng đến chóng mặt thì môi trường sống đã và đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hà Nội đã trở thành một trong số những thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất thế giới.

Nghiêm trọng hơn, hàng loạt vụ hỏa hoạn lớn nhỏ xảy ra tại các chung cư cũ - mới, nhà dân, quán karaoke, khu nhà xưởng… đặc biệt là vụ cháy tại một chung cư mini trên địa bàn quận Thanh Xuân tháng 9/2023 khiến 56 người tử vong thêm một lần nữa gióng lên lời cảnh tỉnh về hậu quả của việc coi nhẹ tuân thủ quy hoạch.

(Còn tiếp)

Minh Tiến

Theo petrotimes.vn Copy
[Chùm ảnh] Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp mở rộng gấp đôi

[Chùm ảnh] Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp mở rộng gấp đôi

Gần 22 km cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và hơn 3km đường dẫn sẽ được mở rộng từ 4 làn lên 8 - 10 làn xe. Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được khởi công trong quý II/2025.
Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại....
Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại. Nơi đây hứa hẹn trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho Thủ đô, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững.
Hầm chui 3.000 tỷ mở “huyết mạch vàng” giữa 3 quận lớn Hà Nội, tăng tốc lưu thông ra sân bay lớn nhất miền Bắc

Hầm chui 3.000 tỷ mở “huyết mạch vàng” giữa 3 quận lớn Hà Nội, tăng tốc lưu thông ra sân bay lớn nhất miền Bắc

Hà Nội quyết định xây dựng dự án hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đường Phạm Văn Đồng, kết nối với phố Trần Vỹ, với tổng chiều dài khoảng 600m.
Dự án Siêu cầu vượt sông Hồng hơn 15.000 tỷ đồng chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai

Dự án Siêu cầu vượt sông Hồng hơn 15.000 tỷ đồng chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai

UBND TP Hà Nội mới phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên, với kinh phí dự kiến trên 15.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững cho Thủ đô.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường Vành đai 1 vào năm 2025

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường Vành đai 1 vào năm 2025

Dự án tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) – tuyến đường được xem là "đắt nhất hành tinh" – đang bước vào giai đoạn nước rút. Theo kế hoạch mới nhất, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025, sau khi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các quận Đống Đa và Ba Đình hoàn tất.
Hình ảnh gần 1km hầm chui phía Đông TP HCM 8 năm chưa hoàn thành

Hình ảnh gần 1km hầm chui phía Đông TP HCM 8 năm chưa hoàn thành

Hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP HCM đi tỉnh Đồng Nai, được khởi công năm 2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
[Chùm ảnh] Dự án Metro số 2 sau 7 tháng di dời hạ tầng kỹ thuật

[Chùm ảnh] Dự án Metro số 2 sau 7 tháng di dời hạ tầng kỹ thuật

Đến nay, các quận có tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, TP HCM) đi qua đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,46%.
Bất động sản Biz