Theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ 1/7/2023, VEC điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ trên 4 tuyến cao tốc do họ quản lý và khai thác. Các tuyến cao tốc này bao gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Thay đổi này được thực hiện theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ, nhằm thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội. Mức giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% được điều chỉnh xuống còn 8%.
VEC điều chỉnh giá tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình/ Ảnh minh họa
Ví dụ, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các phương tiện như xe dưới 12 ghế ngồi và xe có tải trọng dưới 2 tấn sẽ phải trả mức phí 300.000 đồng (giảm so với mức giá trước đó là 310.000 đồng). Tương tự, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, xe dưới 12 ghế ngồi và xe tải có tải trọng dưới 2 tấn sẽ được giảm mức giá từ 45.000 đồng xuống còn 43.000 đồng.
Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng này sẽ có hiệu lực từ 1/7 đến 31/12/2023. Điều này nhằm đảm bảo việc hoàn vốn đầu tư dự án và thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế trong thời điểm hiện tại.
VEC nhấn mạnh, các phương tiện sử dụng dịch vụ trên các tuyến cao tốc do họ quản lý vẫn phải tuân thủ quy định và thanh toán tiền dịch vụ để đảm bảo hoàn vốn đầu tư dự án, trừ những trường hợp được miễn theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Nghị quyết số 5 của Quốc hội cũng đã thông qua việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2023, nhằm hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Giảm thuế áp dụng cho nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ, trừ một số ngành như viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, than cốc, dầu mỏ tinh chế, hóa chất, công nghệ thông tin theo quy định của luật công nghệ thông tin.
Những điều chỉnh này, được coi là những giải pháp hữu ích và phù hợp với tình hình kinh tế hiện tại. Có tác động trực tiếp đến người dân và đóng góp tích cực vào phục hồi và phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế.
Gần 22 km cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và hơn 3km đường dẫn sẽ được mở rộng từ 4 làn lên 8 - 10 làn xe. Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được khởi công trong quý II/2025.
Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại....
Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại. Nơi đây hứa hẹn trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho Thủ đô, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững.
UBND TP Hà Nội mới phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên, với kinh phí dự kiến trên 15.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững cho Thủ đô.
Dự án tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) – tuyến đường được xem là "đắt nhất hành tinh" – đang bước vào giai đoạn nước rút. Theo kế hoạch mới nhất, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025, sau khi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các quận Đống Đa và Ba Đình hoàn tất.
Hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP HCM đi tỉnh Đồng Nai, được khởi công năm 2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
Đến nay, các quận có tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, TP HCM) đi qua đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,46%.