Theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ 1/7/2023, VEC điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ trên 4 tuyến cao tốc do họ quản lý và khai thác. Các tuyến cao tốc này bao gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Thay đổi này được thực hiện theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ, nhằm thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội. Mức giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% được điều chỉnh xuống còn 8%.
Ví dụ, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các phương tiện như xe dưới 12 ghế ngồi và xe có tải trọng dưới 2 tấn sẽ phải trả mức phí 300.000 đồng (giảm so với mức giá trước đó là 310.000 đồng). Tương tự, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, xe dưới 12 ghế ngồi và xe tải có tải trọng dưới 2 tấn sẽ được giảm mức giá từ 45.000 đồng xuống còn 43.000 đồng.
Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng này sẽ có hiệu lực từ 1/7 đến 31/12/2023. Điều này nhằm đảm bảo việc hoàn vốn đầu tư dự án và thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế trong thời điểm hiện tại.
VEC nhấn mạnh, các phương tiện sử dụng dịch vụ trên các tuyến cao tốc do họ quản lý vẫn phải tuân thủ quy định và thanh toán tiền dịch vụ để đảm bảo hoàn vốn đầu tư dự án, trừ những trường hợp được miễn theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Nghị quyết số 5 của Quốc hội cũng đã thông qua việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2023, nhằm hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Giảm thuế áp dụng cho nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ, trừ một số ngành như viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, than cốc, dầu mỏ tinh chế, hóa chất, công nghệ thông tin theo quy định của luật công nghệ thông tin.
Những điều chỉnh này, được coi là những giải pháp hữu ích và phù hợp với tình hình kinh tế hiện tại. Có tác động trực tiếp đến người dân và đóng góp tích cực vào phục hồi và phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế.
Ngày 20/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai, các tồn tại, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng Công viên hồ Phùng Khoang (tại quận Nam Từ Liêm và quận Thanh Xuân) và chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, tổ chức triển khai thi công.
Đến nay, các quận có tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, TP HCM) đi qua đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,46%.
Đường Tân Kỳ Tân Quý dài khoảng 4,5 km, là đường trục chính kết nối phía Tây Nam với trung tâm TP HCM. Do đó công tác thi công các dự án trên tuyến đường này đang được TP HCM gấp rút thực hiện.
Đại diện Vingroup cho biết với kinh nghiệm đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông như: xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, Vingroup cam kết sẽ hoàn thành cầu Tứ Liên đúng tiến độ và chất lượng...
Sau hơn 10 năm kể từ khi khởi công, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử, đánh dấu bước ngoặc quan trọng của dự án, tiến tới vận hành thương mại vào cuối năm 2024.
UBND TP HCM vừa duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1 500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng tám và 8 tháng năm 2024 của Hà Nội đã thông tin về tình hình giải ngân của 6 công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.