Bất động sản Biz

Vì sao hai dự án cao tốc Bắc - Nam bị chậm tiến độ?

Thứ năm, 05/10/2023 | 07:43 Theo dõi BĐS Biz trên

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm chính dẫn đến việc chậm cung cấp vật liệu san lấp cho Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc về chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án 7).

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra số 1896/KL-TTCP về việc cấp phép khai thác khoáng sản để sử dụng làm vật liệu xây dựng thông thường tại một số tỉnh khu vực phía Nam, để phục vụ cho các dự án giao thông quan trọng quốc gia.

Vì sao hai dự án cao tốc Bắc - Nam bị chậm tiến độ?
Ảnh minh họa
 

Theo kết luận, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra việc cấp phép khai thác khoáng sản, đặc biệt là vật liệu san lấp, cho 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2022. Các dự án này bao gồm: Dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, và Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu tại các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, và Đồng Tháp.

Kết quả thanh tra của Chính phủ đã xác định, trữ lượng vật liệu san lấp tại các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Đồng Tháp đã vượt xa nhu cầu của 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận và đường dẫn hai đầu cầu. Điều này được dự đoán dựa trên quy hoạch thăm dò và khai thác khoáng sản cho đến năm 2020 và dự kiến đến năm 2025-2030.

Đáng chú ý, 2 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã gặp khó khăn liên tục về nguồn cung vật liệu san lấp do trữ lượng vật liệu không đủ để đáp ứng nhu cầu (công suất khai thác tại tỉnh Bình Thuận chỉ đạt 1,054 triệu m3/năm, tại tỉnh Đồng Nai chỉ đạt 60.334 m3/năm).

Nguyên nhân chính của tình trạng này xuất phát từ sự thiếu sót trong quá trình khảo sát và đánh giá của các đơn vị tư vấn. Cụ thể, các mỏ vật liệu được đánh giá đáp ứng yêu cầu về chất lượng tại thời điểm khảo sát, nhưng sau khi dự án đã khởi công, nhà thầu xác định rằng chất lượng vật liệu không đủ để sử dụng trong thi công, dẫn đến việc chủ đầu tư phải tiến hành các thủ tục bổ sung như quy hoạch khoáng sản, quy hoạch sử dụng đất, và cấp phép khai thác khoáng sản.

Mặc dù đã áp dụng các cơ chế đặc thù của Quốc hội và Chính phủ để đảm bảo việc cung cấp vật liệu đúng hẹn, nhưng tình trạng này vẫn làm trì hoãn quá trình thi công và gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm chính cho việc này nằm ở chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán, cùng với các nhà thầu tham gia thi công dự án.

Huy Tùng (t/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường Vành đai 1 vào năm 2025

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường Vành đai 1 vào năm 2025

Dự án tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) – tuyến đường được xem là "đắt nhất hành tinh" – đang bước vào giai đoạn nước rút. Theo kế hoạch mới nhất, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025, sau khi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các quận Đống Đa và Ba Đình hoàn tất.
Hình ảnh gần 1km hầm chui phía Đông TP HCM 8 năm chưa hoàn thành

Hình ảnh gần 1km hầm chui phía Đông TP HCM 8 năm chưa hoàn thành

Hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP HCM đi tỉnh Đồng Nai, được khởi công năm 2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
[Chùm ảnh] Dự án Metro số 2 sau 7 tháng di dời hạ tầng kỹ thuật

[Chùm ảnh] Dự án Metro số 2 sau 7 tháng di dời hạ tầng kỹ thuật

Đến nay, các quận có tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, TP HCM) đi qua đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,46%.
[Chùm ảnh] Tiến độ các dự án trên đường Tân Kỳ Tân Quý

[Chùm ảnh] Tiến độ các dự án trên đường Tân Kỳ Tân Quý

Đường Tân Kỳ Tân Quý dài khoảng 4,5 km, là đường trục chính kết nối phía Tây Nam với trung tâm TP HCM. Do đó công tác thi công các dự án trên tuyến đường này đang được TP HCM gấp rút thực hiện.
[Chùm ảnh] Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

[Chùm ảnh] Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Sau hơn 10 năm kể từ khi khởi công, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử, đánh dấu bước ngoặc quan trọng của dự án, tiến tới vận hành thương mại vào cuối năm 2024.
6 dự án trọng điểm của Hà Nội bao giờ 'về đích'?

6 dự án trọng điểm của Hà Nội bao giờ "về đích"?

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng tám và 8 tháng năm 2024 của Hà Nội đã thông tin về tình hình giải ngân của 6 công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp nhưng thiếu sân chơi cho trẻ em

Chung cư cao cấp, quảng cáo tiện ích sống đẳng cấp.... tuy nhiên thiếu sân chơi cho trẻ em đây đang là tình trạng phổ biến của Hà Nội.
Xuất hiện Công viên 'siêu đẹp' tại quận Nam Từ Liêm

Xuất hiện Công viên "siêu đẹp" tại quận Nam Từ Liêm

Sau hơn bốn năm thi công, dự án công viên Mễ Trì đã chính thức đi vào hoạt động tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Với quy mô lên tới hơn 14ha, trong đó có hồ điều hòa rộng 2,5ha.
Bất động sản Biz