Bất động sản Biz

Vì sao hai dự án cao tốc Bắc - Nam bị chậm tiến độ?

Thứ năm, 05/10/2023 | 07:43 Theo dõi BĐS Biz trên

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm chính dẫn đến việc chậm cung cấp vật liệu san lấp cho Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc về chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án 7).

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra số 1896/KL-TTCP về việc cấp phép khai thác khoáng sản để sử dụng làm vật liệu xây dựng thông thường tại một số tỉnh khu vực phía Nam, để phục vụ cho các dự án giao thông quan trọng quốc gia.

Vì sao hai dự án cao tốc Bắc - Nam bị chậm tiến độ?
Ảnh minh họa
 

Theo kết luận, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra việc cấp phép khai thác khoáng sản, đặc biệt là vật liệu san lấp, cho 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2022. Các dự án này bao gồm: Dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, và Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu tại các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, và Đồng Tháp.

Kết quả thanh tra của Chính phủ đã xác định, trữ lượng vật liệu san lấp tại các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Đồng Tháp đã vượt xa nhu cầu của 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận và đường dẫn hai đầu cầu. Điều này được dự đoán dựa trên quy hoạch thăm dò và khai thác khoáng sản cho đến năm 2020 và dự kiến đến năm 2025-2030.

Đáng chú ý, 2 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã gặp khó khăn liên tục về nguồn cung vật liệu san lấp do trữ lượng vật liệu không đủ để đáp ứng nhu cầu (công suất khai thác tại tỉnh Bình Thuận chỉ đạt 1,054 triệu m3/năm, tại tỉnh Đồng Nai chỉ đạt 60.334 m3/năm).

Nguyên nhân chính của tình trạng này xuất phát từ sự thiếu sót trong quá trình khảo sát và đánh giá của các đơn vị tư vấn. Cụ thể, các mỏ vật liệu được đánh giá đáp ứng yêu cầu về chất lượng tại thời điểm khảo sát, nhưng sau khi dự án đã khởi công, nhà thầu xác định rằng chất lượng vật liệu không đủ để sử dụng trong thi công, dẫn đến việc chủ đầu tư phải tiến hành các thủ tục bổ sung như quy hoạch khoáng sản, quy hoạch sử dụng đất, và cấp phép khai thác khoáng sản.

Mặc dù đã áp dụng các cơ chế đặc thù của Quốc hội và Chính phủ để đảm bảo việc cung cấp vật liệu đúng hẹn, nhưng tình trạng này vẫn làm trì hoãn quá trình thi công và gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm chính cho việc này nằm ở chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán, cùng với các nhà thầu tham gia thi công dự án.

Huy Tùng (t/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Xe ô tô tràn ra đường, vỉa hè: Bức tranh nhếch nhác tại các khu đô thị Hà Nội

Xe ô tô tràn ra đường, vỉa hè: Bức tranh nhếch nhác tại các khu đô thị Hà Nội

Những ngày gần đây, khi đi qua các khu đô thị như Tân Tây Đô, Khu Ngoại giao đoàn hay khu vực quanh chung cư Kosmo Tây Hồ, người ta dễ dàng bắt gặp một hình ảnh quen thuộc nhưng cũng đầy nhức nhối là những hàng dài xe ô tô nối nhau chiếm trọn vỉa hè, tràn xuống lòng đường....
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Từ trung tâm vùng đến siêu đô thị quốc tế

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Từ trung tâm vùng đến siêu đô thị quốc tế

Từ hôm nay (1/7), TP Hồ Chí Minh chính thức sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, khoác lên mình danh xưng siêu đô thị của Việt Nam.
4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group được vinh danh tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia 2024

4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group được vinh danh tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia 2024

Ngày 22/6/2025, tại Lễ trao Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) tổ chức tại Hà Nội, 4 đồ án/dự án quy hoạch mang dấu ấn của T&T Group đã được vinh danh ở các giải Vàng, Bạc và Đồng.
[Chùm ảnh] Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp mở rộng gấp đôi

[Chùm ảnh] Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp mở rộng gấp đôi

Gần 22 km cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và hơn 3km đường dẫn sẽ được mở rộng từ 4 làn lên 8 - 10 làn xe. Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được khởi công trong quý II/2025.
Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại....
Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích

Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại. Nơi đây hứa hẹn trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho Thủ đô, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững.
Hầm chui 3.000 tỷ mở “huyết mạch vàng” giữa 3 quận lớn Hà Nội, tăng tốc lưu thông ra sân bay lớn nhất miền Bắc

Hầm chui 3.000 tỷ mở “huyết mạch vàng” giữa 3 quận lớn Hà Nội, tăng tốc lưu thông ra sân bay lớn nhất miền Bắc

Hà Nội quyết định xây dựng dự án hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đường Phạm Văn Đồng, kết nối với phố Trần Vỹ, với tổng chiều dài khoảng 600m.
Dự án Siêu cầu vượt sông Hồng hơn 15.000 tỷ đồng chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai

Dự án Siêu cầu vượt sông Hồng hơn 15.000 tỷ đồng chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai

UBND TP Hà Nội mới phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên, với kinh phí dự kiến trên 15.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững cho Thủ đô.
Bất động sản Biz