Bất động sản Biz

Vì sao hai dự án cao tốc Bắc - Nam bị chậm tiến độ?

Thứ năm, 05/10/2023 | 07:43 Theo dõi BĐS Biz trên

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm chính dẫn đến việc chậm cung cấp vật liệu san lấp cho Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc về chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án 7).

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra số 1896/KL-TTCP về việc cấp phép khai thác khoáng sản để sử dụng làm vật liệu xây dựng thông thường tại một số tỉnh khu vực phía Nam, để phục vụ cho các dự án giao thông quan trọng quốc gia.

Vì sao hai dự án cao tốc Bắc - Nam bị chậm tiến độ?
Ảnh minh họa
 

Theo kết luận, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra việc cấp phép khai thác khoáng sản, đặc biệt là vật liệu san lấp, cho 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2022. Các dự án này bao gồm: Dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, và Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu tại các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, và Đồng Tháp.

Kết quả thanh tra của Chính phủ đã xác định, trữ lượng vật liệu san lấp tại các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Đồng Tháp đã vượt xa nhu cầu của 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận và đường dẫn hai đầu cầu. Điều này được dự đoán dựa trên quy hoạch thăm dò và khai thác khoáng sản cho đến năm 2020 và dự kiến đến năm 2025-2030.

Đáng chú ý, 2 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã gặp khó khăn liên tục về nguồn cung vật liệu san lấp do trữ lượng vật liệu không đủ để đáp ứng nhu cầu (công suất khai thác tại tỉnh Bình Thuận chỉ đạt 1,054 triệu m3/năm, tại tỉnh Đồng Nai chỉ đạt 60.334 m3/năm).

Nguyên nhân chính của tình trạng này xuất phát từ sự thiếu sót trong quá trình khảo sát và đánh giá của các đơn vị tư vấn. Cụ thể, các mỏ vật liệu được đánh giá đáp ứng yêu cầu về chất lượng tại thời điểm khảo sát, nhưng sau khi dự án đã khởi công, nhà thầu xác định rằng chất lượng vật liệu không đủ để sử dụng trong thi công, dẫn đến việc chủ đầu tư phải tiến hành các thủ tục bổ sung như quy hoạch khoáng sản, quy hoạch sử dụng đất, và cấp phép khai thác khoáng sản.

Mặc dù đã áp dụng các cơ chế đặc thù của Quốc hội và Chính phủ để đảm bảo việc cung cấp vật liệu đúng hẹn, nhưng tình trạng này vẫn làm trì hoãn quá trình thi công và gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm chính cho việc này nằm ở chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán, cùng với các nhà thầu tham gia thi công dự án.

Huy Tùng (t/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Phú Quốc dự kiến đầu tư 7.000 tỷ đồng làm đường ven biển

Phú Quốc dự kiến đầu tư 7.000 tỷ đồng làm đường ven biển

Dự án đường ven biển Phú Quốc có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng, quy mô mặt đường bình quân từ 9m-30m, tổng chiều dài 26,6km.
Nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế đón 5 triệu khách/năm

Nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế đón 5 triệu khách/năm

Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đều định hướng chức năng của Cảng hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc...
Chuyên gia: Nên quy hoạch các vị trí gần trung tâm để xây nhà ở xã hội cho thuê

Chuyên gia: Nên quy hoạch các vị trí gần trung tâm để xây nhà ở xã hội cho thuê

Chúng ta phải có một chương trình, quy hoạch những vị trí ở gần trung tâm nhưng lợi thế thương mại thấp để xây dựng quỹ nhà ở cho thuê. Chỉ cho thuê chứ không bán, như vậy chúng ta mới đáp ứng được nhu cầu của người thu nhập thấp về chỗ ở.
Hà Nội: Nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển

Hà Nội: Nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển

UBND Thành phố Hà Nội sẽ xem xét phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường 70, đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.Dự chi 2.800 tỷ đồng để thực hiện dự án trên.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ có 2 trạm dừng nghỉ đẹp nhất miền Bắc

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ có 2 trạm dừng nghỉ đẹp nhất miền Bắc

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định số 545 QĐ-UBND về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện dự án trạm dừng nghỉ Km 20 062.80 thuộc dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long.
Nút giao 3 tầng ở TP Thủ Đức sẽ hoàn thành trước năm 2025

Nút giao 3 tầng ở TP Thủ Đức sẽ hoàn thành trước năm 2025

Được xem như nút giao lớn nhất ở TP HCM sau khi hoàn thành, nút giao An Phú giúp giảm ùn tắc cho khu vực này vì hiện lượng xe qua đây rất đông; đồng thời nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành khi sân bay Long Thành đi vào vận hành.
Thông xe toàn tuyến đèo Prenn từ 8 giờ sáng ngày 31/1/2024

Thông xe toàn tuyến đèo Prenn từ 8 giờ sáng ngày 31/1/2024

Theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, thống nhất với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, cho phép tất cả các phương tiện giao thông (trừ ô tô tải) lưu thông hai chiều theo tuyến đường đèo Prenn bắt đầu từ 8h sáng 31 1, tốc độ lưu thông tối đa không quá 60km h.
Một tập đoàn xin đầu tư gần 10 tỷ USD làm tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Một tập đoàn xin đầu tư gần 10 tỷ USD làm tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Mới đây, Tập đoàn CT Group đề xuất đầu tư tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với tổng mức đầu tư dự kiến 9,98 tỷ USD (gần 300.000 tỷ đồng).
Bất động sản Biz