Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an vào cuộc xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng (VLXD) ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.
Theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, các dự án cơ bản đang được triển khai thuận lợi cả về tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân, việc cấp mỏ vật liệu xây dựng.
Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chậm tiến độ, bị vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, việc cấp mỏ vật liệu còn lúng túng về thủ tục, một số nhà đầu tư băn khoăn do giá VLXD trượt giá, đội vốn đầu tư...
Ảnh minh họa
Theo đó, các nhà đầu tư kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành xem xét cho nhà đầu tư được hưởng chính sách bù giá do trượt giá xây dựng như đối với các dự án đầu tư công; được hoàn thuế giá trị gia tăng. Các nhà đầu tư, nhà thầu đề nghị địa phương nỗ lực giải phóng, bàn giao dứt điểm mặt bằng cho dự án.
Về việc cấp mỏ VLXD, các nhà thầu đề nghị các bộ, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể trình tự xin cấp mỏ vật liệu theo quy định mới theo các Nghị quyết của Chính phủ; các địa phương hỗ trợ, cấp mỏ đủ trữ lượng, công suất khai thác và giúp đền bù giải phóng mặt bằng khai thác mỏ.
Sau khi kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình thực tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, nhất là địa phương phối hợp, rà soát lại công tác cấp mỏ, khai thác vật liệu, phục vụ dự án quan trọng này.
Các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu phải chủ trì phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi, khi có phát sinh phải xử lý dứt điểm; các bên phải tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong thực hiện dự án.
Đặc biệt, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật, việc tổ chức, cá nhân được cấp mỏ vật liệu xây dựng nhưng cấu kết găm hàng, nâng giá, gây ảnh hưởng tới tình hình triển khai các dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý hiện tượng các gói thầu bị chia nhỏ làm tăng thủ tục, khó phối hợp, khớp nối trong thực hiện thi công; công tác tư vấn, thiết kế phải chấm dứt tình trạng manh mún, đảm bảo khách quan, minh bạch, tránh tiêu cực.
Theo tìm hiểu, vừa qua, các công trình giao thông lớn đồng loạt khởi công, nhu cầu sử dụng vật liệu khối lượng lớn, thi công trong thời gian ngắn, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung vật liệu, giá tăng cao. Giá VLXD tăng cao đã làm ảnh hưởng tới chi phí đầu tư, tiến độ thi công của nhiều dự án giao thông trọng điểm.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội kiến nghị nghiên cứu, quy hoạch sân bay này là sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và dự phòng quỹ đất.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được xây dựng kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 2023. Hiện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động để tăng tính kết nối với tuyến metro này.
“Từ 2017 đến 2022, giá chung cư sơ cấp toàn Hà Nội tăng trưởng trung bình 7%/năm. Trong đó khu Đông của Hà Nội (bao gồm Gia Lâm và Long Biên) có mức tăng giá 16%/năm...
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị số 3 thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (tỷ lệ 1/500).
Sáng 26 4, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận, góp ý, nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội tại khu vực phía nam thành phố. Theo đó, ngoài phương án 1 đã đề xuất là các huyện Thanh Oai và Thường Tín, Hà Nội bổ sung thêm phương án 2 là huyện Ứng Hòa.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, cho UBND TP.Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư. Sau khi hoàn thành công tác tiếp nhận, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tham mưu UBND TP Hà Nội triển khai các bước tiếp theo.