Bất động sản Biz

Luật Thủ đô (sửa đổi): Cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là một quy định đột phá

Thứ sáu, 11/08/2023 | 07:55 Theo dõi BĐS Biz trên

Theo Bộ Tư pháp, việc cho phép Hà Nội được áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong Luật Thủ đô (sửa đổi) là một quy định đột phá tạo cơ sở pháp lý cho Hà Nội trong việc thực hiện những vấn đề mới chưa được pháp luật quy định hoặc khác với quy định của pháp luật…

Hà Nội, Luật Thủ đô
Hà Nội, Luật Thủ đô
 

Góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ Công an cho biết, qua rà soát nội dung dự thảo Luật cho thấy còn nhiều nội dung liên quan đến xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô (Chương III dự thảo Luật); tài chính, ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư phát triển Thủ đô (Chương IV dự thảo Luật) giao quyền cho HĐND và UBND các cấp của Thủ đô Hà Nội quy định.

Theo Bộ Công an, việc đẩy mạnh phân cấp giao quyền cho chính quyền Thủ đô là phù hợp, tuy nhiên, việc giao cho HĐND và UBND các cấp của Thủ đô Hà Nội quy định các nội dung quy định chi tiết những chính sách đặc biệt của Thủ đô mà không quy định trực tiếp tại Luật là chưa phù hợp.

“Đề nghị rà soát, quy định cụ thể các nội dung này ngay tại dự thảo Luật, hạn chế giao cho HĐND và UBND các cấp của Thủ đô quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.” – Bộ Công an đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Gửi ý kiến xây dựng Luật, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đối với các chính sách đặc thù của Thủ đô Hà Nội, tỉnh cơ bản nhất trí theo hướng Thủ đô được áp dụng các chính sách đặc thù cao hơn các tỉnh, thành phố trong cả nước; tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu việc quy định chủ thể có thẩm quyền ban hành các chính sách đặc thù này.

“Dự thảo Luật đang quy định theo hướng HĐND Thành phố Hà Nội có thẩm quyền này, thiết nghĩ, nên quy định theo hướng giữ nguyên thẩm quyền của cơ quan, chủ thể có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách đó và nội dung cơ chế, chính sách thì sẽ là đặc thù cho Thủ đô để đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch của cơ chế, chính sách, đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu đối với Hà Nội phải “phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển” và tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”; cũng như đúng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật “phát triển Thủ đô; liên kết, phát triển Vùng Thủ đô”.- Văn bản góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô của tỉnh Bắc Giang nêu rõ.

Cùng cho ý kiến về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ cho rằng, một số chính sách tạo cơ chế đặc thù cho Thủ đô về quy hoạch xây dựng, quản lý sử dụng đất, thu hút đầu tư, ưu đãi đầu tư, thẩm quyền,… cần nghiên cứu làm rõ cơ sở đề xuất, tính khả thi của chính sách, việc kiểm soát, xử lý các vấn đề phát sinh khi thực hiện chính sách, tránh việc mất kiểm soát gây ra các hệ lụy lâu dài cho Thủ đô.

Bộ Tư pháp cho biết, tiếp thu ý kiến của Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và tỉnh Bắc Giang, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc cụ thể hóa tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù trong Luật để áp dụng được ngay; những vấn đề cần ủy quyền lập pháp thì nên ủy quyền cho các cơ quan, người có thẩm quyền quy định vấn đề đó theo pháp luật hiện hành nhằm bảo đảm tính khả thi và tính đồng bộ về thẩm quyền ban hành văn bản đồng thời với việc phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo, cần quy định tương ứng trách nhiệm của Hà Nội cũng như cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền hạn, nhiệm vụ của các cấp chính quyền Thành phố.

Cũng trong văn bản góp ý, Bộ Công an đề nghị Ban soạn thảo rà soát, loại bỏ các quy định liên quan đến cơ chế thử nghiệm có kiểm soát tại dự thảo Luật trong trường hợp cần thiết phải thực hiện khác quy định pháp luật (ví dụ: khoản 1 Điều 3, điểm e khoản 2 Điều 23, Điều 42 dự thảo Luật);

“Bởi vì, bản chất của cơ chế thử nghiệm này chính là thí điểm thực hiện pháp luật, nội dung này cần thực hiện thống nhất theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (ví dụ: quy định tại điểm b khoản 2 Điều 15).” – Bộ Công an nêu ý kiến.

Giải trình về quy định này, Ban soạn thảo cho biết, việc cho phép Hà Nội được áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là một quy định đột phá tạo cơ sở pháp lý cho Hà Nội trong việc thực hiện những vấn đề mới chưa được pháp luật quy định hoặc khác với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, sẽ tiếp tục rà soát để xác định phạm vị được áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát nhằm đảm bảo tính khả thi, kiểm soát được các rủi ro có thể phát sinh.

Xuân Hưng

Theo vnmedia.vn Copy
Tin bất động sản ngày 13/5: 5 khu vực tại Tây Nguyên sẽ bị cấm phân lô bán nền

Tin bất động sản ngày 13/5: 5 khu vực tại Tây Nguyên sẽ bị cấm phân lô bán nền

Bình Định phát triển hàng loạt cụm công nghiệp mới; Đạt Phương sẽ đầu tư khách sạn 5 sao tại thành phố Hội An; Realty Holdings mua đứt hai dự án bất động sản của Phát Đạt… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản tuần qua: Gần 9.000 căn hộ tái định cư tại TP HCM đang bỏ trống

Tin bất động sản tuần qua: Gần 9.000 căn hộ tái định cư tại TP HCM đang bỏ trống

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) sắp có thêm 4 công viên; Thanh Hóa tìm nhà đầu tư dự án khu dân cư mới hơn 800 tỷ đồng; Lâm Đồng xử lý vi phạm đất đai cho Tea Resort Bảo Lộc thuê; Long An tìm chủ đầu tư cho 2 dự án nhà ở xã hội gần 7.645 tỷ… là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Căn hộ 1 phòng ngủ ở Hà Nội có giá thuê đắt đỏ thuộc Top 10 thành phố châu Á

Căn hộ 1 phòng ngủ ở Hà Nội có giá thuê đắt đỏ thuộc Top 10 thành phố châu Á

Theo xếp hạng của Global Property Guide, với mức giá thuê trung bình 688 USD/tháng (tương đương 17,5 triệu đồng), Hà Nội là một trong 10 thành phố có giá thuê căn hộ 1 phòng ngủ đắt đỏ nhất châu Á.
Tin bất động sản ngày 11/5: 38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I

Tin bất động sản ngày 11/5: 38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I

Hà Nam sắp có thêm khu nhà ở công nhân và nhà xã hội gần 900 tỷ đồng; Danh Khôi Holdings bị xử phạt vì tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới hơn 205.000 m2… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội yêu cầu xem xét đề xuất cấp sổ đỏ cho dân Khu đô thị Thanh Hà

Hà Nội yêu cầu xem xét đề xuất cấp sổ đỏ cho dân Khu đô thị Thanh Hà

Mới đây, TP Hà Nội yêu cầu giải quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng tại các Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B. Trên cơ sở đó, xem xét đề xuất về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các hộ dân.
Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7

Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay.
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.
Bất động sản Biz