Bất động sản Biz

Loạt dự án hạ tầng giúp gia tăng các khu đô thị, giải bài toán nhà ở cho TP.Hồ Chí Minh

Thứ hai, 25/09/2023 | 09:43 Theo dõi BĐS Biz trên

Các dự án hạ tầng mang tính liên kết vùng và phát triển đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và tăng cường sự hợp tác kinh tế, xã hội, và phát triển bền vững trong một khu vực rộng lớn. Trong thời gian qua, TP.HCM cũng một số địa phương lân cận đã triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các đô thị, gián tiếp tạo động lực cho thị trường bất động sản.

Quá trình phát triển đô thị tại TP.HCM trong những năm qua ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của thành phố đôi khi không thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị gia tăng mạnh mẽ này. 

Nhiều dự án hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh

Theo đánh giá của TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam, nhiều dự án hạ tầng giao thông nội đô và dự án mang tính liên kết vùng đang được TP.HCM tích cực đầu tư. Dự án tiêu biểu được thực hiện nhằm cải thiện giao thông trong thành phố là tuyến Metro số 1 dự kiến được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024. 

Vị chuyên gia đánh giá tuyến Metro là một nỗ lực của TP.HCM và Chính phủ trong nhiều năm qua nhằm cải thiện tình hình kẹt xe và ùn tắc giao thông trong thành phố, từ đó hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại và chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu vực có tuyến metro đi qua. Các tuyến tàu điện ngầm đang được xây dựng và nằm trong kế hoạch phát triển sẽ giúp liên kết các khu vực trong thành phố cũng như với các tỉnh lân cận.

“Tuy nhiên, tuyến metro nội đô cũng không thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP.HCM, thành phố cũng cần lưu ý đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistic”, TS Khương nói thêm. 

 

Ở bức tranh rộng hơn, TS Sử Ngọc Khương cho biết trong tháng 6 vừa qua, hai dự án lớn là tuyến đường Vành đai 3 và Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được khởi công là một tín hiệu đáng mừng giúp giải quyết những tắc nghẽn trong liên kết vùng giữa TP.HCM và các địa phương vùng kinh tế Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long. 

“Cùng với những công trình hiện hữu như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, các dự án này sẽ giúp làm tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa được sản xuất và xuất khẩu trong khu vực. Sự tăng trưởng kinh tế vùng được kéo theo nhờ cơ sở hạ tầng giao thông, từ đó giúp bức tranh của nền kinh tế 2024 và trong thời gian tới khởi sắc hơn”, ông nói. 

Hạ tầng - giải pháp thúc đẩy nền kinh tế 

Ở góc độ phát triển bất động sản, vị chuyên gia cho rằng sự mở rộng của các dự án hạ tầng sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho TP.HCM.

“Người dân tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận với các công trình giao thông liên kết vùng này sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố với mật độ dân số cao như TP.HCM, đặc biệt là nhóm người trẻ”, ông Khương nói. 

Nhìn từ câu chuyện sản xuất, thương mại và logistics, chuyên gia Savills cho biết từ trước đến nay, việc kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long thuộc các tỉnh Đông nam bộ chủ yếu dựa vào những con đường độc đạo, đường quốc lộ truyền thống và thường xuyên trong tình trạng quá tải.

“Nhờ dự án đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4 trong tương lai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn, từ đó thu hút các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản khu công nghiệp như trung tâm dữ liệu, kho lạnh… và nhu cầu thuê văn phòng. Bên cạnh đó, Sân bay Long Thành sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hai tuyến đường vành đai này. Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí, từ đó thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực”, ông phân tích.

Nhìn về tương lai dài hạn, TS Sử Ngọc Khương cũng cho rằng TP.HCM và Chính phủ cần chú trọng đến việc phát hệ thống đường sắt trong giai đoạn từ nay đến 2050 để tăng sự lựa chọn vận chuyển hàng hóa, giảm bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường không.   

Nhật Lâm

Theo vnmedia.vn Copy
3 xu hướng nổi bật trong xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam

3 xu hướng nổi bật trong xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam

Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030 đã mở ra các định hướng, xu hướng trọng tâm trong xây dựng đô thị thông minh, đáng sống, phát triển bền vững tại Việt Nam.
Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam tốc độ 350km/h

Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam tốc độ 350km/h

Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam theo kịch bản đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350km h.
Đại biểu Quốc hội muốn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được vay 30 tỷ USD làm đường sắt đô thị

Đại biểu Quốc hội muốn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được vay 30 tỷ USD làm đường sắt đô thị

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết “rất tâm đắc” với đề xuất của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc cho phép Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vay 30 tỷ USD để làm đường sắt đô thị.
Trình thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội

Trình thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội

Theo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, đến nay Đồ án đã đủ điều kiện báo cáo, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy trình, quy định.
Quy hoạch Thủ đô: Cần hạn chế phát triển tự phát theo 'vết dầu loang”

Quy hoạch Thủ đô: Cần hạn chế phát triển tự phát theo "vết dầu loang”

Sáng 21/11, do Thành ủy Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng và thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Ai đã “băm nát” quy hoạch Hà Nội? Bài 4: “Sống trong sợ hãi' tại các khu tái định cư

Ai đã “băm nát” quy hoạch Hà Nội? Bài 4: “Sống trong sợ hãi" tại các khu tái định cư

Theo số liệu từ Sở Xây dựng TP Hà Nội toàn thành phố hiện có gần 200 toà chung cư tái định cư, với khoảng 18 ngàn căn hộ do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bàn giao, đưa vào sử dụng.
Ai đã “băm nát” quy hoạch Hà Nội? Bài 2: Khu đô thị kiểu mẫu bị 'phá nát' bởi các nhà cao tầng

Ai đã “băm nát” quy hoạch Hà Nội? Bài 2: Khu đô thị kiểu mẫu bị "phá nát" bởi các nhà cao tầng

Linh Đàm là một trong hai khu đô thị được Bộ Xây dựng công nhận là Khu đô thị kiểu mẫu vào năm 2009. Tuy nhiên, đến nay, khu đô thị kiểu mẫu đã bị phá nát bởi các tòa nhà cao tầng được xây thêm do chuyển đổi mục đích sử dụng đất...
Ai đã “băm nát” quy hoạch Hà Nội? Bài 1: 'Những điều trông thấy mà đau đớn lòng'

Ai đã “băm nát” quy hoạch Hà Nội? Bài 1: "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng"

Với mục tiêu phản biện chính sách, mong muốn xây dựng một TP Hà Nội trước hết là phải an toàn cho cư dân; sau mới hướng tới hiện đại, văn minh, văn hiến…, PetroTimes mở loạt bài: “Ai đã "băm nát" quy hoạch Hà Nội?".
Bất động sản Biz