Đô thị hóa ở Việt Nam: Chọn lộ trình “dễ đi” sẽ có nhiều rủi ro

Thứ tư, 21/12/2022 | 10:35 Theo dõi BĐS Biz trên

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam chỉ rõ 2 lộ trình để các nhà hoạch định chính sách lựa chọn, trong đó lộ trình “dễ đi” là tiếp tục các chính sách không gian hiện tại đang ngày càng dẫn đến nhiều thách thức…

 

Cảnh báo các khoản đầu tư ưu tiên đi chệch hướng 

Phát biểu tại diễn đàn cấp cao có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và Chính phủ, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam bà Carolyn Turk đưa ra một số khuyến nghị giúp Việt Nam xây dựng các thành phố thông minh, có năng lực cạnh tranh cao, và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu của mình, Giám đốc Quốc gia WB ghi nhận, trong hơn 20 năm qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể về kinh tế, với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm đạt mức trên 6%.

Đánh giá tốc độ tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi tăng năng suất và hiệu ứng quần tụ do quá trình đô thị hóa nhanh chóng mang lại, tuy nhiên, bà Carolyn Turk cũng nhấn mạnh, quá trình này cũng đi kèm với một số thách thức mới.

Theo phân tích của Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, tỷ lệ dân số sống ở các thị trấn và thành phố đã tăng từ dưới 20% vào năm 1986 lên hơn 36% vào thời điểm hiện tại, tương đương khoảng 36 triệu người. Hiện nay, các đô thị này đóng góp trên 50% GDP quốc gia.

Bà Carolyn Turk nêu rõ: Mặc dù đã đạt được những thành tựu ấn tượng, quá trình đô thị hóa của Việt Nam hiện đang ở thời điểm mang tính chất bước ngoặt khi phương pháp tiếp cận phát triển đô thị hiện tại đang dần chạm đến giới hạn của nó.

Có 2 lộ trình, một là “dễ đi” và hai là “khó đi” tương đương với các chính sách khác nhau và đương nhiên, hiệu quả cũng khác nhau được Giám đốc WB tại Việt Nam chỉ rõ cho các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam.

Theo đó, lộ trình “dễ đi” là tiếp tục các chính sách không gian hiện tại – chính sách đã mang lại kết quả tốt trong những thập kỷ gần đây nhưng có thể sẽ làm tăng chi phí đối với các triển vọng phát triển dài hạn do ngày càng dẫn đến nhiều thách thức.

Còn nếu chọn lộ trình “khó đi” hơn, định hình lại phương pháp tiếp cận và áp dụng một chiến lược mà đặt việc nâng cao hiệu quả và tính bền vững làm trọng tâm, sẽ đảm bảo quá trình đô thị hóa của Việt Nam luôn thành công trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Theo bà Carolyn Turk, áp lực cung cấp dịch vụ đối với chính quyền các thành phố đang ngày càng tăng. Để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, chính quyền các thành phố thường tập trung vào nhanh chóng xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng và dịch vụ mà không tính đến rủi ro khí hậu hoặc tính bền vững. Ngoài ra còn có nhiều điểm bất cập về chính sách, cơ chế và năng lực để lồng ghép hiệu quả các cân nhắc về khí hậu và khả năng chống chịu vào quy hoạch đầu tư vốn.

“Kết quả là các khoản đầu tư được ưu tiên đi chệch hướng so với lộ trình bền vững và các-bon thấp, đồng thời không tận dụng được các cơ hội tiềm năng để thu được lợi ích tài chính thông qua tăng hiệu quả.” bà Carolyn Turk thẳng thắn chỉ rõ.

 

Cần chuyển đổi cách tiếp cận về phát triển đô thị bền vững

“Nhiệt liệt hoan nghênh việc Bộ Chính trị thông qua Nghị quyết số 6 về quy hoạch, xây dựng và quản lý phát triển đô thị bền vững Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Giám đốc WB tại Việt Nam đề xuất một số bài học được đúc rút từ kinh nghiệm quốc tế để hiện hiệu quả, thành công Nghị quyết quan trọng này.

Thứ nhất, cần củng cố thể chế và nâng cao năng lực để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cách tiếp cận đối với phát triển đô thị bền vững và có khả năng chống chịu; quy hoạch không gian tích hợp phải có cân nhắc đến vấn đề khí hậu và cho phép các bộ ban ngành phối hợp với nhau trên nền tảng số để phát triển các quy hoạch tổng thể; Việc thực thi nên tập trung vào việc hạn chế chuyển đổi đất từ mục đích sử dụng nông nghiệp sang phi nông nghiệp, mà hiện có xu hướng tăng nhanh trong thập kỷ qua.

Đô thị hóa
 

Thứ hai, để cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả của các độ thị tại Việt Nam, việc tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng đô thị là rất quan trọng, đặc biệt là đầu tư vào quản lý rủi ro lũ lụt và hệ thống giao thông công cộng công suất cao; Nên tìm hiểu các cơ chế nắm bắt giá trị đất đai khác nhau, như thuế tài sản để chống tích trữ và đầu cơ đất đai, người sử dụng đất cùng phát triển ở quy mô nhỏ, điều chỉnh lại đất đai dựa trên sự đồng thuận của người sử dụng đất, và di dời hoặc tái phát triển các hoạt động công nghiệp hoặc các hoạt động có giá trị gia tăng thấp khác.

Thứ ba, lồng ghép tư duy và biện pháp tăng cường khả năng chống chịu vào quy hoạch, kỹ thuật và thiết kế và vận hành cơ sở hạ tầng, dù là bất kể loại cơ sở hạ tầng nào.

Thứ tư, các thành phố có thể và sẽ có đóng góp quan trọng vào phát thải ròng bằng không. Điều này có thể đạt được bằng cách thực hiện một số lượng lớn các khoản đầu tư nhỏ vào sản xuất năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng, đóng gói các tác động giảm phát thải của các khoản đầu tư này và bán các khoản tín chỉ ra thị trường.

“Chúng tôi cam kết không ngừng hỗ trợ cho quá trình đô thị hóa của Việt Nam, nhằm đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Chúng tôi đã thử nghiệm các công cụ và áp dụng kiến thức chuyên môn sâu rộng nhằm giúp các thành phố của Việt Nam đi đúng hướng trên lộ trình “khó đi” để có khả năng chống chịu và ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như những bất ổn khác, nhằm đạt được sự phát triển thực sự bền vững.” – Giám đốc WB tại Việt Nam nói.

Xuân Hưng

Theo vnmedia.vn Copy
Tỷ lệ đô thị hoá toàn quốc đạt trên 50% vào năm 2030

Tỷ lệ đô thị hoá toàn quốc đạt trên 50% vào năm 2030

Chương trình hành động của Chính phủ đặt mục tiêu đặt ra phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hoá toàn quốc đạt trên 50%. Tỷ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 1,9 - 2,3%.
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Vinhomes Ocean Park

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Vinhomes Ocean Park

Mới đây, UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Gia Lâm ( Vinhomes Ocean Park), tỷ lệ 1/500 tại lô đất quy hoạch ký hiệu PT-01 thuộc xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm.
Hà Nam đang tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 1.800 tỷ đồng

Hà Nam đang tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 1.800 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam đang mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Tây Phù Vân, TP. Phủ Lý và Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư dọc tuyến đường nối 2 tuyến đường ĐT.499 với ĐT.491, huyện Lý Nhân.
Sau nhiều lần chậm tiến độ, Khu đô thị DATQUANG RIVERSIDE tiếp tục xin gia hạn thêm 1 năm

Sau nhiều lần chậm tiến độ, Khu đô thị DATQUANG RIVERSIDE tiếp tục xin gia hạn thêm 1 năm

Theo đại diện chủ đầu tư, do vướng công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị DATQUANG RIVERSIDE chậm trễ như đã cam kết. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị tỉnh Quảng Nam chấp thuận gia hạn tiến độ hoàn thành dự án đến hết quý IV/2023.
Thanh Hóa tạm dừng một dự án Khu đô thị hơn 1.200 tỷ đồng

Thanh Hóa tạm dừng một dự án Khu đô thị hơn 1.200 tỷ đồng

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tạm dừng chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới phía Đông đường Vành đai phía Tây tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng do chưa phù hợp quy hoạch.
Hà Nam được bổ sung 4 khu công nghiệp vào quy hoạch

Hà Nam được bổ sung 4 khu công nghiệp vào quy hoạch

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký văn bản đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bổ sung 4 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam với tổng quy mô 940ha vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam.
Đường nội bộ trong khu đô thị là gì? Quản lý và sử dụng như thế nào tránh vi phạm quy định pháp luật?

Đường nội bộ trong khu đô thị là gì? Quản lý và sử dụng như thế nào tránh vi phạm quy định pháp luật?

Việc đóng góp xây dựng đường nội bộ là một việc làm cần thiết, phục vụ lợi ích cho chính bản thân gia đình những người trong khu chung cư, khu đô thị cũng như cộng đồng. Việc những người khác có ý hủy hoại đường hoặc chiếm đoạt đều là vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý.
Bổ sung 4 khu công nghiệp tỉnh Hà Nam vào quy hoạch

Bổ sung 4 khu công nghiệp tỉnh Hà Nam vào quy hoạch

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 16/TTg-CN ngày 3/2/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
48/63 tỉnh, thành phố triển khai đề án phát triển đô thị thông minh

48/63 tỉnh, thành phố triển khai đề án phát triển đô thị thông minh

Cả nước có 48/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh. Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bình Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Bình Phước… đã đạt được nhiều thành công trong quản lý đô thị thông minh, ứng dụng đô thị thông minh...
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Đề nghị xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Đề nghị xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an vào cuộc xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng (VLXD) ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.
Quy hoạch sân bay tại Bình Phước được Bộ Giao thông vận tải ủng hộ

Quy hoạch sân bay tại Bình Phước được Bộ Giao thông vận tải ủng hộ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thẩm quyền quyết định vị trí sân bay chuyên dùng thuộc Bộ Quốc phòng. Còn về phía Bộ sẽ ủng hộ chủ trương quy hoạch sân bay chuyên dùng Hớn Quản nhằm phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước.
Thủ tướng: Sẽ sớm hoàn thành việc chuẩn bị đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng: Sẽ sớm hoàn thành việc chuẩn bị đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng khẳng định: Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đồng thời, nghiên cứu phát triển các tuyến đường sắt kết nối vùng kinh tế trọng điểm, kết nối cảng biển, cảng hàng không quốc tế.
Điểm sáng đầu tư hạ tầng đô thị tại Hải Phòng

Điểm sáng đầu tư hạ tầng đô thị tại Hải Phòng

Trong năm 2022, Hải Phòng đã khởi động hàng loạt các dự án hạ tầng quan trọng để xây dựng diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Các thương hiệu bất động sản lớn cũng góp phần tô điểm vẻ đẹp đô thị Hải Phòng khi bắt tay xây dựng những công trình mang tính biểu tượng.
Bất động sản Biz