Vingroup bất ngờ công bố dự án hạ tầng quy mô khủng tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 373.000 tỷ đồng. Đây được xem là bước đi chiến lược mở màn cho tham vọng lấn sân vào lĩnh vực cảng biển và logistics của tập đoàn.





Vingroup bất ngờ công bố dự án hạ tầng quy mô khủng tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 373.000 tỷ đồng. Đây được xem là bước đi chiến lược mở màn cho tham vọng lấn sân vào lĩnh vực cảng biển và logistics của tập đoàn.
Mới đây, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đã ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, đặt tại Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố Hải Phòng. Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng quy mô lớn nhất từng được doanh nghiệp tư nhân đề xuất tại khu vực Bắc Bộ.
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất, mặt nước và mặt bằng lên tới 4.394,5 ha, trong đó hơn 4.319 ha là diện tích trực tiếp đề xuất đầu tư. Toàn bộ khu vực triển khai thuộc địa phận xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, TP. Hải Phòng. Dự án bao gồm các hạng mục chính như khu bến cảng, vùng nước trước bến, trung tâm logistics sau cảng và tuyến đường trục chính kết nối từ đoạn cuối tuyến đường sau cảng do nhà nước đầu tư đến cuối phạm vi ranh giới dự án.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án lên tới 373.841 tỷ đồng, tương đương khoảng 14,28 tỷ USD. Dự án sẽ được triển khai theo ba giai đoạn: giai đoạn một từ năm 2026 đến 2030 với tổng vốn đầu tư khoảng 29.108 tỷ đồng; giai đoạn hai từ năm 2031 đến 2035 với số vốn 206.272 tỷ đồng; và giai đoạn ba từ năm 2036 đến 2040 với mức đầu tư 138.461 tỷ đồng. Cơ cấu vốn cho dự án dự kiến bao gồm 15% vốn góp của Vingroup, trong khi 85% còn lại sẽ được huy động từ các nguồn vốn khác. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.
Việc Vingroup mạnh tay đầu tư vào dự án hạ tầng này nằm trong định hướng chiến lược mở rộng sang các lĩnh vực hoàn toàn mới mà Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã lần đầu công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bao gồm hạ tầng và năng lượng xanh. Trong đó, đầu tư vào cảng biển và đường sắt đang được xúc tiến quyết liệt.
Bức tranh tài chính của Vingroup thời điểm hiện tại cho thấy dư địa lớn để triển khai các kế hoạch đầu tư dài hạn. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025, doanh thu thuần trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 130.366 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm của Vingroup đạt 4.509 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trung bình, mỗi ngày Vingroup ghi nhận khoảng 720 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 25 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Tính đến ngày 30/6/2025, tổng tài sản của Vingroup đạt 964.439 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm. Đáng chú ý, lượng tiền và tương đương tiền ngắn hạn đã vượt 82.350 tỷ đồng, tăng mạnh 73%, cho thấy khả năng thanh khoản và sẵn sàng vốn rất cao.
Tuy nhiên, đi kèm với kế hoạch mở rộng là áp lực vốn đáng kể. Nợ phải trả của tập đoàn đã tăng lên gần 806.000 tỷ đồng, phản ánh nhu cầu tài chính lớn để phục vụ các dự án trọng điểm trong tương lai.
Dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn không chỉ mở ra hướng đi mới cho Vingroup trong lĩnh vực hạ tầng mà còn góp phần củng cố vai trò trung tâm logistics chiến lược của Hải Phòng nói riêng và vùng kinh tế phía Bắc nói chung trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngoài lợi thế về vị trí địa lý và hạ tầng cảng biển, Hải Phòng còn là một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái đầu tư của Vingroup. Thành phố này hiện là nơi tập đoàn phát triển nhiều dự án bất động sản cao cấp, bệnh viện Vinmec và đặc biệt là Khu phức hợp nhà máy sản xuất ô tô – xe máy điện VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ.
Dự án nhà máy được xây dựng trên diện tích 335ha, là một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất của Vingroup, với công suất giai đoạn 1 đạt 250.000 xe/năm và mục tiêu nâng lên 950.000 xe/năm trong các giai đoạn tiếp theo.
Quỳnh Nhi