Bất chấp thị trường còn nhiều thách thức, doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận và chuẩn bị đưa vào hoạt động hai trung tâm thương mại quy mô lớn tại Hưng Yên và Hải Phòng ngay trong quý III năm nay.





Bất chấp thị trường còn nhiều thách thức, doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận và chuẩn bị đưa vào hoạt động hai trung tâm thương mại quy mô lớn tại Hưng Yên và Hải Phòng ngay trong quý III năm nay.
Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý II năm 2025, cho thấy kết quả kinh doanh ổn định bất chấp thị trường còn nhiều thách thức.
Trong quý II, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.142,6 tỷ đồng, giảm khoảng 13,6% so với cùng kỳ năm trước (2.478,6 tỷ đồng). Giải trình lý do sụt giảm doanh thu, Vincom Retail cho biết chủ yếu do giảm doanh thu chuyển nhượng bất động sản.
Tuy vậy, giá vốn hàng bán giảm mạnh 24%, xuống còn 960 tỷ đồng, đã giúp biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ gần 49% lên 55%.
Nhờ kiểm soát tốt chi phí, đặc biệt là chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 1.428 tỷ đồng, tăng hơn 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái (1.235 tỷ đồng).
Kết quả, lợi nhuận sau thuế quý II/2025 đạt 1.233 tỷ đồng, tăng khoảng 20,7% so với quý II/2024 (1.021 tỷ đồng).
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của Vincom Retail đạt 4.274 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 4.733 tỷ đồng cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, nhờ tối ưu chi phí, lợi nhuận ròng sau thuế đạt 2.411 tỷ đồng, tăng 14,5% so với nửa đầu năm trước (2.104 tỷ đồng).
Tính đến ngày 30/6/2025, tổng tài sản của Vincom Retail đạt gần 58.242 tỷ đồng, tăng 5,4%. Nợ phải trả là 13.783 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn.
Trong quý 3/2025, Vincom Retail dự kiến khai trương 2 TTTM trọng điểm là Vincom Mega Mall Ocean City (Hưng Yên) và Vincom Mega Mall Royal Island (Hải Phòng).
Tại khu đô thị Vinhomes Ocean City, Hưng Yên, Vincom Mega Mall Ocean City được định vị là TTTM với concept "One-stop shoppertainment destination", kết hợp giữa mua sắm, giải trí và trải nghiệm. Trung tâm có quy mô 53.200 m², dự kiến khai trương vào ngày 22/8/2025.
Trong khi đó, Vincom Mega Mall Royal Island tại Vinhomes Royal Island, Hải Phòng, cũng được phát triển theo mô hình "shoppertainment", với tổng diện tích sàn bán lẻ 47.600 m² và dự kiến khai trương ngày 30/9/2025.
Dự án thừa hưởng lợi thế hạ tầng từ Cầu Hoàng Gia, giúp kết nối trực tiếp với trung tâm thành phố Hải Phòng, rút ngắn thời gian di chuyển và nâng cao kỳ vọng thu hút lưu lượng khách mua sắm cũng như du lịch.
Việc khai trương đồng thời hai TTTM quy mô lớn tại hai thành phố vệ tinh và trọng điểm phía Bắc không chỉ mở rộng mạng lưới hiện diện của Vincom Retail mà còn được kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong các quý tới, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng mua sắm kết hợp trải nghiệm tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Ngọc Diệp