Bất động sản Biz

Tin bất động sản ngày 30/5: Rà soát dự án chuyển từ nhà ở tái định cư sang NƠXH và thương mại

Thứ hai, 30/05/2022 | 15:35 Theo dõi BĐS Biz trên

Chấp thuận đầu tư hạ tầng KCN trị giá hơn 4.500 tỉ đồng tại Hải Phòng; Chuyển hơn 100ha đất sân golf trong KĐT công nghiệp Sông Hậu thành đất ở; TP HCM sẽ cấp sổ hồng cho 50.000 căn hộ trong 3 năm tới… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Rà soát dự án chuyển từ nhà ở tái định cư sang NƠXH và thương mại

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Văn Sinh vừa ký Văn bản số 1786 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc báo cáo tình hình quản lý, sử dụng quỹ nhà tái định cư.

Tin bất động sản ngày 30/5: Rà soát dự án chuyển từ nhà ở tái định cư sang NƠXH và thương mạiRà soát dự án chuyển từ nhà ở tái định cư sang NƠXH và thương mại/Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo Kế hoạch giám sát số 06 và Kế hoạch số 123 của Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát tại một số Bộ, ngành và địa phương với chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”, có nội dung giám sát việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong việc quản lý, sử dụng quỹ nhà tái định cư.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng quỹ nhà tái định cư trên địa bàn tính đến tháng 5/2022. Đặc biệt, Bộ Xây dựng đề nghị báo cáo phải cụ thể một số nội dung sau: Tổng hợp danh mục các dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn, số lượng nhà ở tái định cư đã đầu tư xây dựng, việc bố trí, quản lý sử dụng nhà ở tái định cư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng phải tổng hợp các dự án, số lượng nhà ở tái định cư không còn nhu cầu sử dụng để bố trí tái định cư và có nhu cầu chuyển đổi quỹ nhà này sang làm NƠXH , nhà ở thương mại hoặc mục đích khác (số liệu tính đến tháng 5/2022).

Đây cũng là đợt tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đưa ra các đề xuất, kiến nghị trong việc quản lý, sử dụng nhà tái định cư tại các địa phương.

Được biết, theo số liệu khảo sát của Sở Xây dựng TP HCM, hiện nay trên địa bàn TP có tới hàng nghìn căn hộ chung cư bị bỏ hoang. Trong khi đó, Sở này đang quản lý 9.434 căn hộ và hơn 2.500 nền đất phục vụ tái định cư còn bỏ trống tại 163 dự án. Do đó, mỗi năm thành phố phải tốn khoảng 71 tỷ đồng để bảo trì những căn hộ tái định cư bị bỏ hoang xuống cấp, gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Chấp thuận đầu tư hạ tầng KCN trị giá hơn 4.500 tỉ đồng tại Hải Phòng

Vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 647 ngày 27.5.2022 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Dự án có quy mô 410,46ha tại xã Tiên Thanh và xã cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng với nguồn vốn hơn 4.597 tỉ đồng. Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp Tiên Thanh làm chủ đầu tư Dự án.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án và thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc theo dõi, chỉ đạo các khu công nghiệp hoạt động đúng quy định pháp luật.

UBND thành phố Hải Phòng đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật; triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kiểm tra, xác định việc đáp ứng điều kiện cho thuê đất tại thời điểm cho thuê đất; bảo đảm điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong quá trình cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng và các cơ quan có liên quan hướng dẫn nhà đầu tư quy định cụ thể quy mô vốn đầu tư và tiến độ thực hiện Dự án theo từng giai đoạn, trong đó lưu ý tiến độ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện Dự án phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai…

Được biết, KCN Tiên Thanh là 1 trong số 15 KCN mới với tổng diện tích trên 6.200 ha được Hải Phòng quy hoạch, thực hiện giai đoạn 2021 - 2025. Dự án đã được Hải Phòng đưa vào danh mục các Dự án trọng điểm năm 2022.

Hậu Giang: Chuyển hơn 100ha đất sân golf trong KĐT công nghiệp Sông Hậu thành đất ở

UBND tỉnh Hậu Giang vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu đô thị công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành.

Theo đó, điều chỉnh đất Thể dục - thể thao (Sân golf) thành đất ở với diện tích khoảng 109,2ha; Điều chỉnh đất dự trữ phát triển công nghiệp thành đất ở với diện tích khoảng 18ha; Điều chỉnh đất dự trữ phát triển công nghiệp thành đất ở với diện tích khoảng 121ha.

Trước đó, ngày 25/4/2022, Sở Xây dựng đã có tờ trình xin chủ trương điều chỉnh cục bộ đồ án Quy hoạch chung Khu đô thị công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành và tài trợ kinh phí lập đồ án Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới và tái định cư khu công nghiệp Đông Phú - giai đoạn 2, huyện Châu Thành đến UBND tỉnh Hậu Giang.

Tờ trình Sở Xây dựng Hậu Giang cho biết, theo Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu đô thị công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-UBND ngày 22/01/2008 có mục đích sử dụng đất là công trình công cộng và thể dục - thể thao (sân golf) khoảng109,2ha và Đất quy hoạch dự trữ phát triển công nghiệp khoảng 17,9ha.

Do đó, nếu đầu tư dự án Khu đô thị mới và tái định cư thì phải điều chỉnh đất thể dục - thể thao (sân golf) và đất dự trữ phát triển công nghiệp thành đất ở để phù hợp với tính chất dự án.

TP HCM: Sẽ cấp sổ hồng cho 50.000 căn hộ trong 3 năm tới

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), số liệu thống kê của hiệp hội cho biết, có 11 doanh nghiệp với 44 dự án gồm hơn 22.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Điều này đồng nghĩa với khoảng 22.000 hộ gia đình đang bị treo quyền lợi.

TP HCM sẽ cấp sổ hồng cho 50.000 căn hộ trong 3 năm tới/Ảnh minh họa.

Trong đó, có những dự án hơn 20 năm vẫn chưa được nộp tiền sử dụng đất, nên không thể cấp sổ hồng cho người mua. Mặc dù thành phố đã có nhiều cuộc họp trực tiếp với doanh nghiệp, người dân về vấn đề này nhưng vẫn bế tắc. Những điểm chung của những dự án này là hồ sơ trình lên Sở Tài nguyên môi trường xin được cấp sổ hồng đều được giải quyết rất chậm.

Để tháo gỡ vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu đề xuất những chủ đầu tư đã tạm nộp tiền sử dụng đất; đã nộp và được cấp sổ hồng một phần nhưng nay không được cấp tiếp vì có vướng mắc phải xác định lại tiền sử dụng đất thì các cơ quan chức năng cần ưu tiên giải quyết nhanh.

Cùng với đó, cần tạo điều kiện xác định tiền sử dụng đất đầu tiên hay có nghĩa vụ tài chính bổ sung cho doanh nghiệp, khi nhận hồ sơ thì ký nhanh hơn. Sắp tới khi sửa luật Đất đai nên có thể phân quyền việc ký cấp sổ hồng cho các quận huyện để nhanh hơn, thay vì chỉ tập trung vào Sở Tài nguyên Môi trường.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM, trong giai đoạn 2022 - 2025, đơn vị sẽ giải quyết dứt điểm 50.000 căn còn tồn đọng của các dự án chung cư xây dựng trong giai đoạn trước đó nhưng chưa được cấp sổ hồng. Nguyên nhân là do trước đây có những dự án nhà ở chưa có văn bản thẩm định nhưng vẫn tạo điều kiện cho người dân vào ở nên việc cấp sổ bị vướng đủ thứ.

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, hiện nay TP HCM đang tồn tại 3 nhóm dự án chung cư chưa được cấp sổ hồng. Nhóm 1, các dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính; nhóm 2, dự án xây dựng xong nhưng chưa được nghiệm thu do có hạng mục xây dựng sai so với giấy phép và nhóm 3, chủ đầu tư thế chấp sổ hồng tại ngân hàng. Do đó, trong 2 năm 2022 và 2023 sẽ giải quyết, cấp sổ hồng cho 3 nhóm chung cư này, nếu đủ điều kiện. Còn lại, nếu vi phạm thì xử lý xong rồi cấp.

Huy Tùng (t/h)/Theo Petrotimes

Link nguồn: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/tin-bat-dong-san-ngay-305-ra-soat-du-an-chuyen-tu-nha-o-tai-dinh-cu-sang-noxh-va-thuong-mai-652236.html

Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Nghệ An tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở gần 670 tỷ đồng; Ninh Bình thúc đẩy việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; Dự án Phú Đông Sky One chưa đủ điều kiện mở bán… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Covid xảy ra, ngày càng nhiều người siêu giàu Việt Nam chi tiền mua bất động sản nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường trong nước đang “khát” dự án phục vụ giới thượng lưu.
Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV xem xét các hướng xử lý đối với dự án bất động sản, trong đó có hàng chục dự án đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Lào Cai bổ sung khu công nghiệp 1.000 ha vào quy hoạch; Đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị về các dự án của Công ty Bách Đạt An; Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Mỹ Sơn hơn 1.000 tỷ đồng...
Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Nhà ở xã hội "ế" vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong giai đoạn thực thi Luật Nhà ở 2014, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích...
Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai số 31 2024 QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 135).
Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Nghệ An tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng; Loạt dự án chung cư Hà Nội tăng 20% giá trong 2 tháng đầu năm;Bình Định sắp có thêm khu công nghiệp rộng hơn 450 ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz