Bất động sản Biz

Nam Long: Đi vay lãi suất 13%, cho vay lãi suất… 6%

Thứ ba, 20/12/2022 | 17:22 Theo dõi BĐS Biz trên

Công ty CP đầu tư Nam Long (MCK: NLG) vừa huy động 500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu, lãi suất 12,94%. Trước đó, doanh nghiệp này cho vay một số cá nhân với lãi suất chỉ từ 6%/năm.

Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long
 

NLG huy động 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất gần 13%

Cuối tuần trước, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (Công ty Nam Long) nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường chứng khoán khi công bố phát hành trái phiếu 500 tỷ đồng cho Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Đáng chú ý chính là kỳ hạn tới 7 năm và lãi suất của lô trái phiếu này rất cao, lên đến gần 13%/năm.

Nam Long là công ty bất động sản duy nhất phát hành trái phiếu trong gần hai tháng trở lại đây. Doanh nghiệp dự kiến giải ngân ngay vào giai đoạn hai dự án Waterpoint (Long An) bằng hình thức góp vốn vào công ty con Nam Long VCD.

Đáng lưu ý, Nam Long huy động được 500 tỷ đồng trái phiếu trong bối cảnh thị trường trái phiếu đang “siết” với ngành bất động sản.

Tại ngày 30/9/2022, Tiền và các khoản tương đương tiền, Đầu tư tài chính ngắn hạn và Phải thu ngắn hạn của công ty lần lượt đạt 3.902 tỷ đồng, 276 tỷ đồng và 2.556 tỷ đồng. Trong khi đó, Nợ ngắn hạn lên tới 8.196 tỷ đồng.

Tỷ lệ thanh toán nhanh (khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn dựa trên các tài sản ngắn hạn có thể nhanh chóng chuyển đổi thành tiền - PV) của Nam Long là 0,89. Theo lý thuyết kế toán, tỷ lệ này nhỏ hơn 1 thể hiện khả năng công ty với các tài sản ngắn hạn không tính đến hàng tồn kho, không đủ để thanh toán cho các khoản nợ ngắn hạn. Công ty sẽ cần phải xem xét đến khả năng, có thể sẽ phải bán hàng tồn kho để có dòng tiền để trả cho các khoản nợ đến hạn.

Đi vay lãi suất 13%, cho vay lãi suất… 6%

Như đã nêu trên, Nam Long vừa phát hành lô trái phiếu 500 tỷ đồng với lãi suất gần 13%/năm. Trước đó, công ty đã có một số khoản vay với lãi suất khá cao.

Nam Long vay 212 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) để tài trợ đầu tư dự án Pragon với lãi suất từ 8,75%/năm tới 10,2%/năm. Tài sản đảm bảo là Quyền sử dụng đất và các tài sản trên đất tại đảo Đại Phước, Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Để tài trợ đầu tư phát triển dự án Izumi, Nam Long đã phải cầm cố “Quyền sử dụng đất thuộc dự án Izumi và khoản phải thu phát sinh trong tương lai từ Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc dự án” để nhận khoản vay trị giá hơn 649 tỷ đồng, lãi suất 9,4%-9,6%/năm tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Công ty cũng phải trả lãi suất 10,5%/năm cho đợt phát hành trái phiếu do Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM thu xếp. Tổng trị giá của đợt phát hành đạt 450 tỷ đồng.

Dù phải vay một số khoản với lãi suất khá cao nhưng Nam Long lại “rộng tay” cho nhiều cá nhân vay với lãi suất chỉ từ 6%/năm.

Cụ thể, tại ngày 30/9/2022, Nam Long ghi nhận gần 116 tỷ đồng Phải thu về cho vay ngắn hạn, so với con số 88,8 tỷ đồng hồi cuối năm 2021.

Nam Long cho ông Trần Thanh Phong vay 2 khoản với tổng trị giá gần 8,3 tỷ đồng, lãi suất 6%/năm; cho ông Cao Tấn Thạch vay 4 khoản, tổng trị giá 34 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm và 9%/năm. Bà Vũ Bích Lan có 2 khoản vay trị giá 49,5 tỷ đồng, lãi suất 6%/năm; ông Nguyễn Thành Đồng cũng có 2 khoản vay trị giá gần 23,3 tỷ đồng, lãi suất 6%/năm tại Nam Long.

Đáng lưu ý, 2 cá nhân Cao Tấn Thạch và Trần Thanh Phong có thông tin cá nhân trùng với 2 lãnh đạo HĐQT của Nam Long. Bốn cá nhân kể trên thường xuyên được NLG cho vay lãi suất thấp trong nhiều năm qua.

Vì cách sử dụng dòng tiền như vậy nên trong 9 tháng đầu năm 2022, Nam Long ghi nhận 74,8 tỷ đồng lãi tiền gửi ngân hàng và lãi cho vay nhưng chi phí lãi vay trái phiếu và ngân hàng lại cao hơn rất nhiều, lên đến 120 tỷ đồng, chiếm tới 93% tổng chi phí tài chính.

Hàng tồn kho tồn đọng 

Dòng tiền của Nam Long đang gặp khó. Một trong số đó đến từ hàng tồn kho.

Tại ngày 30/9/2022, chỉ tiêu Hàng tồn kho của Nam Long lên đến 16.105 tỷ đồng, tăng 615 tỷ đồng, tương đương 4% so với cuối năm 2021 nhưng tăng tới 11.807 tỷ đồng, tương đương 275% so với cuối năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra.

Cụ thể, chỉ số hàng tồn kho của Nam Long ở thời điểm cuối các năm từ 2018 đến 2021 lần lượt là 3.261 tỷ đồng (năm 2018), 4.298 tỷ đồng (năm 2019), 6.069 tỷ đồng (năm 2020) và 15.490 tỷ đồng (năm 2021).

Có thể thấy, hàng tồn kho của Nam Long tăng rất mạnh giữa thời kỳ Covid-19. Đó cũng là khoảng thời gian chi phí vật liệu xây dựng tăng cao khiến giá thành hàng tồn kho trở nên cao hơn, gây áp lực cho lợi nhuận.

Đây có thể là lý do mà mới đây Nam Long điều chỉnh kế hoạch doanh số hợp đồng từ 23.300 tỷ đồng xuống còn 12.300 tỷ đồng trong năm nay, tương đương giảm 47% so với kế hoạch.

Ban lãnh đạo công ty cho rằng vì hoàn thiện khung pháp lý chậm hơn dự kiến và sự thiếu hỗ trợ các khoản cho vay mua nhà, đặc biệt là các dự án Nam Long Cần Thơ (80 ha), Izumi City đã làm giảm mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

PV

Theo vnmedia.vn Copy
Nhóm cổ đông lớn nước ngoài tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Nam Long

Nhóm cổ đông lớn nước ngoài tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Nam Long

Nhóm 6 cổ đông lớn nước ngoài đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần (CTCP) Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) sau khi 2 trong 6 thành viên mua vào số lượng lớn cổ phiếu NLG.
Kế hoạch bán hàng gặp khó, Nam Long điều chỉnh giảm 47% mục tiêu doanh số

Kế hoạch bán hàng gặp khó, Nam Long điều chỉnh giảm 47% mục tiêu doanh số

Nam Long điều chỉnh giảm kế hoạch doanh số từ 23.300 tỷ đồng xuống còn 12.300 tỷ đồng, tương ứng giảm 47% so với mục tiêu đã đề ra trước đó.
Nam Long chuẩn bị phát hành riêng lẻ 500 tỷ trái phiếu

Nam Long chuẩn bị phát hành riêng lẻ 500 tỷ trái phiếu

HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) vừa thông qua nghị quyết phát hành trái phiếu theo hình thức riêng lẻ, với tổng giá trị huy động 500 tỷ đồng.
Nam Long muốn huy động thêm 500 tỷ đồng trái phiếu cho dự án Waterpoint giai đoạn 2

Nam Long muốn huy động thêm 500 tỷ đồng trái phiếu cho dự án Waterpoint giai đoạn 2

CTCP Đầu tư Nam Long (Mã CK: NLG) vừa thông qua nghị quyết phát hành trái phiếu đợt 2 theo hình thức riêng lẻ, với tổng giá trị huy động là 500 tỷ đồng.
Nam Long dự chi tối đa 1.000 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ

Nam Long dự chi tối đa 1.000 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ

Nam Long sẽ mua lại cổ phiếu NLG với tổng giá trị không vượt quá 1.000 tỷ đồng, nguồn trích từ lợi nhuận chưa phân phối.
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1, tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản

Theo báo cáo tái chính hợp nhất năm 2023 mới công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 730 tỷ đồng, giảm 42,7% so với năm trước (1.082 tỷ đồng). Bên cạnh, kết quả kinh doanh kém sắc, lượng hàng tồn kho của Khang Điền tại các dự án cũng gây chú ý với số tiền 18.786 tỷ đồng.
Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Năm 2023, hệ sinh thái của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Liên Lập và Vịnh Ngôi Sao, hai doanh nghiệp bất động sản kín tiếng làm ăn ra sao năm 2023?

Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Liên Lập và Công ty TNHH Vịnh Ngôi Sao ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm chưa từng có.
'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang

"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và Công ty cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là hai nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện khu dân cư phía Tây Nam thị trấn Nếnh thuộc tỉnh Bắc Giang.
Bất động sản Biz