Bất động sản Biz

Doanh nghiệp xây dựng đối mặt rủi ro nợ xấu từ các "khoản phải thu"

Thứ năm, 09/11/2023 | 22:12 Theo dõi BĐS Biz trên

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang nguội lạnh, các doanh nghiệp xây dựng thường đối mặt với rủi ro thâm hụt dòng tiền do các "khoản phải thu" chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn nguội lạnh, các chủ đầu tư vẫn chưa xử lý được vấn đề pháp lý cũng như dòng tiền gặp khó đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng, rủi ro nợ xấu từ khách hàng luôn hiện hữu.

Thực tế, phía các nhà thầu xây dựng đã từng lên tiếng. Chẳng hạn hồi cuối tháng 9/2023, ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) cho biết hiện doanh nghiệp xây dựng đang phải đối diện với khó khăn chủ yếu đến từ thiếu nguồn việc và nợ đọng kéo dài.

Hay tại ĐHĐCĐ bất thường 2023 lần 2 vào ngày 17/10, Phó Chủ tịch Lê Viết Hiếu - CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) nhận định khả năng để Xây dựng Hòa Bình đạt được kế hoạch kinh doanh 2023 thật sự khó khăn khi các chủ đầu tư vẫn chưa xử lý được vấn đề pháp lý cũng như bán hàng.

Thực trạng khoản phải thu của doanh nghiệp xây dựng

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 tại nhiều doanh nghiệp xây dựng đều ghi nhận các khoản phải thu ngắn hạn hiện chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu tài sản.

Khi thi công, các nhà thầu xây dựng thường đối mặt với rủi ro thâm hụt dòng tiền do các khoản phải thu chuyển thành nợ xấu. Do đó, việc kiểm soát các khoản phải thu đối với doanh nghiệp xây dựng là hết sức quan trọng.

Tính đến cuối quý III/2023, khoản phải thu ngắn hạn của Xây dựng Hoà Bình ghi nhận gần 8.857 tỷ đồng gồm 5.293 tỷ phải thu từ khách hàng và 3.659 tỷ phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng. Tập đoàn đã phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi tổng 2.505 tỷ đồng tăng 22% so với số đầu năm.

Theo tìm hiểu, phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng được ghi nhận cùng lúc với doanh thu. Khoản mục này dùng để ghi nhận phần trăm công việc mà Hòa Bình đã hoàn thành và được xác minh bởi bên tư vấn thứ ba, nhưng chưa lập hóa đơn cho khách hàng.

Còn phải thu khách hàng được chuyển từ phải thu theo tiến độ hợp đồng xây dựng đã lập hóa đơn và chuyển đến khách hàng. Theo đó, khách hàng có nghĩa vụ phải thanh toán cho Hòa Bình và bất kỳ khoản thanh toán chậm nào sẽ bị phạt.

Doanh nghiệp xây dựng đối mặt rủi ro nợ xấu từ các

Còn với Phục Hưng Holdings (mã chứng khoán: PHC) là doanh nghiệp trong liên danh VIETUR - liên danh đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu 5.10, gói thầu có giá trị lớn nhất của dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, với tổng vốn đầu tư hơn 35.200 tỷ đồng cũng ghi nhận tăng khoản phải thu.

Tính đến cuối quý III/2023, khoản phải thu ngắn hạn 1.582 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với đầu năm chủ yếu do phải thu của khách hàng tăng 32% ghi nhận gần 1.211 tỷ đồng. Doanh nghiệp xây dựng này đã phải dự phòng hơn 6,5 tỷ đồng khoản phải thu ngắn hạn khó đòi.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, PHC có khoản phải thu với 1 tập đoàn địa ốc lên tới 110 tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với đầu năm; CTCP HBI có khoản phải thu gần 88 tỷ đồng trong khi đầu năm chỉ có hơn 36 tỷ đồng; CTCP Xây dựng và Thương mại Pros hơn 91 tỷ đồng;...

Doanh nghiệp xây dựng đối mặt rủi ro nợ xấu từ các
Chi tiết khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng (nguồn: BCTC hợp nhất quý III/2023 tại Phục Hưng Holdings.
 

Đối với Coteccons, cuối quý III/2023, hơn một nửa tổng tài sản là khoản phải thu ngắn hạn với 11.279 tỷ đồng, chủ yếu là phải thu ngắn hạn từ khách hàng với hơn 10.688 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp đã phải trích lập dự phòng nợ xấu 1.195 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm.

Tại thuyết minh báo cáo tài chính, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An có khoản phải thu hơn 490 tỷ đồng; Vinhomes có hơn 328 tỷ đồng, giảm mạnh so với đầu năm. Còn lại 9.870 tỷ đồng khoản phải thu của các khách hàng khác không được Coteccons công khai.

Doanh nghiệp xây dựng đối mặt rủi ro nợ xấu từ các
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý I niên độ 2024 tại Coteccons.(1/7 - 30/9/2023)
 

Tương tự, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - Mã: VCG) cũng ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn hơn 7.852 tỷ đồng, chiếm 26% tổng tài sản. Trong đó, phải thu về ngắn hạn của khách hàng ghi nhận hơn 2.290 tỷ đồng. Phía doanh nghiệp dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi hơn 783 tỷ đồng, trong đó, khách hàng có giá trị khoản phải thu lớn, gồm: Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam hơn 127 tỷ đồng, tăng gấp gần 3 lần so với đầu năm; Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh gần 242 tỷ đồng, giảm 51% so với đầu năm. Ngoài ra, Vinaconex còn hơn 1.894 tỷ đồng phải thu của khách hàng khác không được công khai.

Khoản phải thu tại các doanh nghiệp xây dựng chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu tài sản giữa lúc thị trường bất động sản ảm đạm là tín hiệu không mấy tích cực cho "sức khỏe" của doanh nghiệp, khiến dòng tiền thu về chậm hơn, nguy cơ có thể thành nợ xấu. ​

Lê Thanh - Huy Tùng

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977), đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Nguyên nhân là do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.600 tỷ đồng khoản phải trả ngắn hạn khác, chiếm 65% tổng nợ phải trả...
CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay

CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay

CEO Group vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Van Don trong bối cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 bất thành. Năm 2024, CEO đặt kế hoạch kinh doanh lạc quan với lãi sau thuế 150 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình

Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình

Bà Lương Hoàng Lan, đại diện pháp luật của Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình bị tạm hoãn xuất cảnh do công ty nợ thuế 1.045 tỷ đồng.
Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu

Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu

Dù sở hữu loạt khu đất "vàng" nhưng CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) lại kinh doanh yếu kém, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, số liệu công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội không đồng nhất.
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu chiếm hơn 12.000 tỷ đồng.
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng...
Bất động sản Biz