Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) báo cáo phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo đó, dự án này được điều chỉnh chủ trương, tăng vốn đầu tư lên 7.800 tỉ đồng.
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) báo cáo phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo đó, dự án này được điều chỉnh chủ trương, tăng vốn đầu tư lên 7.800 tỉ đồng.
Bộ KH-ĐT cho biết, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ ngày 3/9/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng đầu tư hoàn chỉnh quy mô cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, giao UBND các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang làm chủ quản đầu tư đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh.
Với phương án điều chỉnh, tổng mức đầu tư cao tốc ước tính khoảng 7.800 tỉ đồng, tăng thêm 4.087 tỉ đồng so với kế hoạch ban đầu.
Hiện chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn với phần vốn tăng thêm của dự án do kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 đã được phân bổ cho các Bộ, ngành, địa phương.
Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách cho phần điều chỉnh mở rộng quy mô dự án.
Theo tìm hiểu, dự án xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2019. Dự án có tổng chiều dài 40,2 km nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang dài 11,63 km, qua tỉnh Phú Thọ 28,57 km.
Tổng mức đầu tư dự án ban đầu hơn 3.271 tỉ đồng, quy mô xây dựng 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/h. UBND tỉnh Tuyên Quang được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện toàn bộ dự án theo hình thức BOT.
Sau đó, dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư năm 2022, điều chỉnh từ hình thức BOT sang đầu tư công, chia dự án thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 thực hiện năm 2020-2023 sẽ giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 17m. Bề rộng mặt đường 11m với 4 làn xe. Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng mặt đường 14m (4 làn xe cơ giới), thực hiện sau năm 2025.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ đóng vai trò sẽ giảm tải cho QL2, tạo liên kết nhanh về giao thông của khu vực gồm các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ với Hà Nội.
Hạ tầng giao thông khu vực phát triển sẽ thu hút đầu tư mạnh mẽ, giúp gia tăng giá trị bất động sản khu vực.
Huy Tùng (t/h)