Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO – tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương – không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro gần 100km, kết nối Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai.





Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO – tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương – không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro gần 100km, kết nối Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai.
THACO hiện đang trở thành một trong những nhà đầu tư chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển công nghiệp và hạ tầng của Đà Nẵng cũng như cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Tập đoàn THACO hiện có 6 thành viên, trong đó 4 tập đoàn đăng ký kinh doanh tại Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) đã đạt hơn 4,3 tỷ USD.
Trong giai đoạn hiện tại, THACO đang triển khai hàng loạt dự án quy mô lớn với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 140.000 tỷ đồng.
Cụ thể, tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai (451 ha, vốn đầu tư 2.095 tỷ đồng), công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 95%. Dự kiến tuyến đường N2 thuộc dự án sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025.
Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Cơ khí ô tô mở rộng (115 ha, vốn 1.347 tỷ đồng) đã được phê duyệt chủ trương, đặt mục tiêu khởi công vào tháng 9/2025 và hoàn thiện hạ tầng trong năm 2027.
Công trình Luồng Cửa Lở và các hạng mục kết nối có tổng vốn 8.574 tỷ đồng theo hình thức PPP – hợp đồng BT, dự kiến khởi công vào tháng 2/2026 và đưa vào vận hành từ tháng 6/2027.
Ở lĩnh vực đô thị, THACO đang xúc tiến Khu đô thị Chu Lai (188,6 ha, vốn 12.916 tỷ đồng) cùng Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa – Tam Tiến giai đoạn 2 (1.014 ha), với kế hoạch khởi công trong giai đoạn 2026 – 2027.
Đặc biệt, dự án tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai với tổng vốn đầu tư 126.684 tỷ đồng đang được xúc tiến. Tuyến chính dài hơn 94km, tuyến phụ 6,5km; khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đến Hội An chỉ còn 20 phút, đến Chu Lai khoảng 40 phút.
Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành trục phát triển kinh tế – du lịch chiến lược, gia tăng kết nối liên vùng và tạo động lực phát triển cho miền Trung.
Mục tiêu ngân sách và tầm nhìn “hệ sinh thái sống”
Trong 7 tháng đầu năm 2025, THACO đã nộp hơn 6.000 tỷ đồng ngân sách cho Đà Nẵng, và đặt mục tiêu cả năm đạt khoảng 20.000 tỷ đồng. Thành phố kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 25.000 tỷ đồng trong hai năm tới. Đồng thời, Tập đoàn cũng tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương và góp phần quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng khu vực.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng, những đóng góp của THACO được ghi nhận như một động lực quan trọng cho sự phát triển công nghiệp và hạ tầng địa phương. Ban lãnh đạo cũng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng một “hệ sinh thái sống” hoàn chỉnh tại Chu Lai, bao gồm trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại và các tiện ích xã hội khác. Mục tiêu là thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành các khu đô thị sầm uất gắn với sự phát triển của các khu công nghiệp.
Để bảo đảm tiến độ, lãnh đạo TP. Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành khẩn trương giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, với hạn chót tháng 10/2025 cho các dự án trọng điểm của THACO.
Với định hướng công nghiệp đa ngành, kết hợp phát triển hạ tầng và đô thị, THACO được kỳ vọng trở thành tập đoàn công nghiệp chuyên sâu, đóng góp lâu dài cho sự phát triển bền vững của Đà Nẵng và toàn vùng kinh tế miền Trung.
Được thành lập năm 1997 bởi ông Trần Bá Dương, THACO khởi đầu là một doanh nghiệp nhỏ nhập khẩu xe cũ và đến nay đã phát triển thành tập đoàn đa ngành với 6 trụ cột: THACO AUTO (ô tô), THACO INDUSTRIES (cơ khí & công nghiệp hỗ trợ), THACO AGRI (nông nghiệp), THADICO (đầu tư & xây dựng), THISO (thương mại & dịch vụ) và THILOGI (logistics). Các lĩnh vực được thiết kế bổ trợ, tích hợp chặt chẽ, tạo nên hệ sinh thái sản xuất – dịch vụ khép kín.
Quỳnh Nhi